“Sốt” đất nền ở Hà Tĩnh, làng quê không yên ả

Thứ ba - 05/10/2021 06:38
Không chỉ “ăn theo” những vùng quy hoạch dự án, thời gian gần đây, hiện tượng “sốt đất” nền tiếp tục “dậy sóng” ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Tĩnh. Đất thành phố, trung tâm đô thị sốt đã đành, nhưng đất vùng ven hay miền quê hẻo lánh xa xôi cũng cuốn theo tầm ngắm của giới đầu cơ “cò vạc”…

Giá đất “ăn theo” quy hoạch dự án “dậy sóng”

Gần 1 tháng nay, sau khi có thông tin Tập đoàn Vingroup đầu tư Dự án Bệnh viện Vinmec Thiện Tâm Hà Tĩnh tại đường Hải Thượng Lãn Ông, thuộc phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh, bất động sản khu vực này bỗng dưng “dậy sóng”, giá đất tăng từng giờ.
 
2021100501 1
Các nhà đầu tư xem xét quy hoach khu đất trước lúc đấu giá
 
“Vừa qua, tôi được một chủ đất mời chào bán lô đất 160m2 tại khu quy hoạch dân cư Thạch Hưng (gần khu Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư dự án – PV) với giá 1,55 tỷ đồng. Tuy nhiên, 1 ngày sau, khi thông tin Tập đoàn Vingroup đầu tư dự án bệnh viện ở gần khu vực này được công bố, chủ đất kiên quyết không bán, đòi tăng thêm 100 triệu. 2 ngày sau, lô đất này đã được bán trao tay cho 2 nhà đầu tư với giá lần lượt là 1,7 tỷ - 1,75 tỷ. Và hiện lô đất này đang được chào bán với giá 1,85 tỷ đồng” – anh Nguyễn Hùng, một người đầu tư bất động sản cho biết.

Không chỉ vùng đất “ăn theo” quy hoạch dự án được đẩy giá từng ngày mà đất tại các vùng quy hoạch ở các vị trí “đất vàng” của TP Hà Tĩnh (phường Nguyễn Du, Hà Huy Tập) vừa được tổ chức đấu giá trong tháng 7 cũng vượt giá khởi điểm từ 22- 26 bước giá, tương đương 50-80%. Và ngay sau khi nhà đầu tư (F1) đấu giá thành công đã được bán lại cho nhà đầu tư thứ cấp (F2, F3..) với giá tăng thêm từ 10-15%.

“Lô đất diện tích 180m2 có giá khởi điểm 1,44 tỷ được nhà đầu tư đấu 2,44 tỷ đồng. Ngay sau trúng đấu giá, lô đất này đã được bán trao tay cho nhà đầu tư thứ cấp với giá gần 2,7 tỷ. Và, hiện nay đang được rao bán 2,8 tỷ đồng” - anh Nguyễn Hùng cho hay.

Tại khu vực phía Tây TP Hà Tĩnh, gần 1 tháng qua thị trường bất động sản cũng được giao dịch khá sôi động, giá đất được “thổi” lên từng ngày. Cụ thể tại các thôn Bắc Thượng (Thạch Đài – Thạch Hà), phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) các lô đất quy hoạch hay đất thổ cư cũng đã tăng giá 10-15%.

“Lô đất thổ cư tại thôn Bắc Thượng có diện tích 140m2, hồi đầu tháng 5 được chủ nhà rao bán (thông qua môi giới) 1,7 tỷ đồng, nhưng nay đã nâng lên 1,9 tỷ đồng” – anh Tuấn, một người chuyên môi giới BĐS ở TP Hà Tĩnh cho hay.
 
2021100501 2
Khu vực đất ở thuộc xóm Hoà Bình, xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) – gần với Dự án Bệnh viện Vinmec Thiện Tâm Hà Tĩnh (do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư) đang được giới đầu tư BĐS “thổi giá” từng ngày.
 
Lý giải về nguyên nhân tăng giá đất ở khu vực phía Tây TP Hà Tĩnh, anh Tuấn cho biết, ngoài nguyên nhân do tăng chung trên toàn tỉnh thì khu vực này hiện đang được Tập đoàn Hà Mỹ Hưng triển khai dự án nhà ở Shophouse và trung tâm thương mại (tại thôn Bắc Thượng, xã Thạch Đài). Vì vậy, những lô đất quy hoạch hay đất thổ cư tại vùng Thạch Đài, Thạch Linh, Tân Lâm Hương…đều tăng giá do ăn theo dự án của Tập đoàn Hà Mỹ Hưng.

Trước đó (thời điểm tháng 4, tháng 5), tại huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh thị trường đất nền cũng “dậy sóng” bởi các thông tin về một số dự án sắp triển khai trên địa bàn. Tại xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh), người dân ở đây đã chứng kiến hàng ngày từng đoàn xe ô tô mang biển kiểm soát trong và ngoài tỉnh (Nghệ An, Hà Nội) quần thảo hết làng trên xóm dưới để hỏi mua đất nền. Những lô đất mà nhóm người này “săn” là đất dọc trục đường chính ven biển Kỳ Ninh.

“Thời điểm đó, ngày nào cũng có từng đoàn xe ô tô đến đây để lùng hỏi mua đất. Họ đi theo nhóm 3-5 xe có khi lên đến 10 xe với khoảng 15-20 người. Cùng 1 lô đất (rộng 250m2), hôm nay họ trả giá 650 triệu thì hôm sau có nhóm đến trả 800 triệu, tiếp đó lên 900 triệu và đến nay là trên 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, 2 tháng nay do dịch bệnh COVID-19 nên không còn hiện tượng “cò đất” lượn trên địa bàn nhưng giá đất thì vẫn chưa giảm” – anh Sơn, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường xuống bãi biển Kỳ Ninh cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ khi có thông tin khu vực ven biển Thạch Văn, Thạch Trị sẽ được đầu tư Khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa Hà Tĩnh, giá đất ở đây cũng tăng chóng mặt.

“Có những lô đất nằm sâu trong xóm, diện tích 500m2 cũng được “cò đất” trả giá 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, họ cũng chỉ đặt cọc 10-20 triệu nhưng chưa làm thủ tục mua bán. Ngay sau đó là một nhóm người khác đến trả lên 1,1 rồi 1,2 tỷ. Chúng tôi ở đây giờ mới thấy đất của mình trị giá tiền tỷ, bấn loạn cả làng trên, xóm dưới” – bà Loan, một người dân xã Thạch Văn cho hay.

Làng quê cũng “náo loạn” vì "cò đất"

Trên một số diễn đàn, trang mua bán bất động sản như Mua bán nhà đất Hà Tĩnh, Nhà đất Hà Tĩnh, Nhà đất Kỳ Anh, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Hồng Lĩnh...và Facebook cá nhân dễ dàng tiếp cận hàng trăm thông tin rao bán đất nền mỗi ngày. Tuy nhiên, chính chủ đăng tin thì ít mà chủ yếu thông tin từ các môi giới. Và, phân khúc đất nền không chỉ ở vùng đô thị, khu vực quy hạch dự án mà còn được những “cò đất” định hướng, dịch chuyển ra các vùng ven đô hoặc tại các vùng nông thôn.
 
2021100501 3
Đất ở vùng ven biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) thời điểm tháng 4-5 cũng tấp nập khách ngoại tỉnh đến tìm hiểu đầu tư.
 
Hơn 1 tuần qua, người dân thôn Yên Bình, xã Quang Lộc chưa hết xôn xao bàn tán vì bỗng dưng đất ở quê mình trở thành đất vàng. Vùng quê vốn yên bình bao năm nay được giới đầu tư đất khắp nơi kéo về đông như trẩy hội. Theo đó, ngày 13/9, Công ty đấu giá hợp danh Minh Nhật tổ chức đấu giá 18 lô đất tại thôn Yên Bình đã thu hút hơn 100 hồ sơ tham gia. Mặc dù giá khởi điểm đã khá cao nhưng công ty đấu giá đã tổ chức đấu giá thành công 100% lô đất với tổng số tiền thu về gần 17,5 tỷ đồng, vượt giá khởi điểm 7 tỷ đồng. Đặc biệt, có những lô đất giá khởi điểm 685 triệu đồng được đấu lên tới gần 1,3 tỷ đồng (vượt giá khởi điểm 615 triệu đồng). Nhiều lô còn lại cũng vượt giá từ 400 – 500 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Quang Lộc Đặng Đình Vinh cho biết, mức giá đấu vừa qua đối với đất ở vùng nông thôn như Quang Lộc là cao kỷ lục từ trước tới nay. Khu quy hoạch đất ở này không nằm gần chợ, trường học hay trung tâm hành chính xã. Địa phương cũng chưa có dự án nào về đầu tư, nhưng không hiểu sao được giới đầu tư quan tâm đến thế.

Thạch Hà là địa phương nằm ven thành phố Hà Tĩnh nên có lợi thế trong việc đấu giá đất nền cũng như mua bán thứ cấp. Đặc biệt, thời điểm cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua, thị trường đất thổ cư, đất qui hoạch tại các xã Tân Lâm Hương, Thạch Đài, Lưu Vĩnh Sơn… lại “nổi sóng”. Nhiều vùng quê yên ả bổng dưng sôi động, hàng ngày có hàng chục lượt người đi ô tô, xe máy đến xem đất.

Tại xã Thạch Thắng (Thạch Hà), sáng 17/9, Công ty Đấu giá hợp danh Trường Thịnh đã tổ chức đấu giá thành công 8 lô đất, thu về hơn 18 tỷ đồng, vượt giá khởi điểm hơn 13 tỷ đồng. Điều đáng nói, chỉ có 8 lô đất nhưng có gần 200 hồ sơ tham gia đấu giá. Các lô đất đều được đấu giá gấp 3-4 lần giá khởi điểm.

“Tôi tham giá đấu 1 trong 8 lô để làm nhà ở. Nhận định tình hình có nhiều người tham gia và sẽ vượt giá nhiều lần nên tôi cũng mạnh dạn nâng lên 30 bước giá (giá khởi điểm 560 triệu, đấu lên 1,4 tỷ đồng). Tuy nhiên, giá này mới được hơn 1 nửa giá mà họ đấu trúng” – chị Nguyễn Thị Hương ngậm ngùi tiếc nuối.

Theo chị Hương, mặc dù đây là đất mặt đường lớn, thuận lợi về giao thông nhưng thực sự để làm cửa hàng kinh doanh thì rất khó.
 
2021100501 4
Vùng quy hoạch tổ dân phố 2, phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) vừa được tổ chức đấu giá trong tháng 7 cũng vượt giá khởi điểm từ 22-26 bước giá.
 
Ông Nguyễn Anh Tùng – Trưởng phòng TN&MT huyện Thạch Hà cho biết, 8 tháng đầu năm 2021, địa phương đã tổ chức giao đất có thu tiền sử dụng đất với tổng số 279 lô đất, trong đó giao đất qua hình thức đấu giá là 218 lô, với tổng số tiền gần 300 tỷ đồng. Đây cũng là năm được đánh giá có số lượng đất được đấu giá thành công và vượt giá khởi điểm đến 50%, thậm chí đến gần 400% như ở Thạch Thắng vừa qua.

Theo các chuyên gia BÐS, giá đất tăng do sức hút từ các dự án cũng như việc ngày càng hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội, giao thông tại các địa phương là điều bình thường. Tuy nhiên, ở một số địa phương, giá đất tăng đột biến là do các "cò đất" làm giá, tạo nên "cơn sốt" ảo để thu hút những nhà đầu tư “non tay”, ít hiểu biết về thị trường. Bởi trên thực tế, có nhiều giao dịch mua vào thì dễ, nhưng bán ra lại chẳng ai mua mặc dù chịu lỗ đến một nửa. Việc này, tại Hà Tĩnh giai đoạn 2011 - 2012 đã từng xảy ra. Do đó, người dân cần tìm hiểu kỹ và thật sự tỉnh táo trước các chiêu trò của các "cò đất".
Anh Bình

Theo doanhnghiepvn.vn


Link gốc: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/bat-dong-san/-sot-dat-nen-o-ha-tinh-lang-que-khong-yen-a/20211002050502450?fbclid=IwAR28icFqKBzRI9FLyuguXBAhB74cR3EjFAWRoYKYb4kolUOAhEpaXMs5Ihw

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây