Ra Tết, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh ra quân thiết lập lại tình trạng khai thác cát và khai thác cát trái phép trên địa bàn toàn tỉnh. Các nơi khai thác không được cấp phép đã bị các lực lượng chức năng xử lí dứt điểm như ở Sông La huyện Đức Thọ, sông ngàn Sâu thuộc huyện Vũ Quang.
Cát Xây Dưng đang Khan Hiếm
Các điểm mỏ khai thác các không hoạt động hiệu quả, gây thất thu thuế tài nguyên và các loại thuế khác cũng bị các cơ quan chức năng kiến nghị đình chỉ mỏ và thu hồi mỏ. Do đó, tình trạng khan hiếm cát xây dựng ngày càng nhiều. Hơn nữa tại tỉnh Nghệ An, tình trạng cát khai thác trái phép trên sông Lam thuộc huyện Hưng Nguyên, huyện Nam Đàn đã bị CSGT đường thủy và Sở TNMT Nghệ An kiểm tra gắt gao khiến cho nguồn cung sang thị trường Hà Tĩnh bị giảm rõ rệt.
Một nguồn cung khác cho thị trường cát xây dựng ở Hà Tĩnh là tỉnh Quảng Bình. Hàng ngày có hàng trăm xe đầu kéo chở cát từ khu vực khai thác cát ở Sông Gianh chuyển sang các điểm tập kết cát ở Hà Tĩnh để phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn Hà Tĩnh. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng chức năng ở Quảng Bình đã lập 2 tổ cân tải trọng gồm CSGT và TTGT chốt chặn trên QL 1A và QL 12A nên các xe ben không thể đưa cát sang thị trường Hà Tĩnh tiêu thụ.
Chính vì nguồn cung từ Quảng Bình và Nghệ An bị hạn chế nên cát xây dựng tại Hà Tĩnh đã tăng chóng mặt gấp 2 đến 2,5 lần so với tước Tết nguyên đán.Trước Tết, tại các điểm tập kết cát, giá bán lẽ cho cát san nền từ 40-50 ngàn 1m3 nay tăng lên 90 ngàn 1m3, cát xây từ 80 ngàn lên 180 ngàn 1m3, cát đổ bê tông từ 120 ngàn lên 240 ngàn 1m3. Khu vực tập kết cát nhiều nhất của tỉnh Hà Tĩnh để chuyển đến các công trình xây dựng trên địa bàn là 4 bãi tập kết có giấy phép kinh doanh ở xã Xuân Lam huyện Nghi Xuân.
Tuy nhiên, hiện nay ở các bãi tập kết này số lượng cát cũng chỉ bằng ¼ cùng kì năm 2018 do nguôn cung khan hiếm. Chính vì nguồn cung ít nên các chủ bến bãi nơi đây đã đồng loạt tăng giá các loại cát. Theo chủ bến cát Minh Quế tại xã Xuân Lam huyện Nghi Xuân: hiện nay cát từ Nghệ An chuyển sang quá ít do các ngành chức năng hạn chế khai thác, chúng tôi chỉ đủ cung cấp cho các công trình đã kí để làm trạm trộn bê tông hoặc nhà máy gạch ngói không nung. Còn bán lẽ cho dân rất ít và giá lại cao gấp 2 so với trước Tết nguyên đán.
Hiện nay, các loại cát xây dựng đến chân các công trình đều đắt đỏ, cát nền cả công vận chuyển có giá từ 220- 240 ngàn /m3 , cát xây từ 270-290/ m3, cát đổ bên tông từ 330-350/m3. Ngoài khan hiếm nguồn cung thì một phần do các ngành chức năng kiểm tra và xử lí nghiêm tình trạng khai thác cát không phếp trên các huyện ,thị của Hà Tĩnh, hơn nữa, lực lượng công an gồm cảnh sát kinh tế và CSGT kiểm tra hóa đơn cát khi vận chuyển và cân tải trọng phương tiện nên các nhà xe không dám vận chuyển cát tại các bến bãi cho các công trình.
Hiện tại công an Hà Tĩnh đã duy trì 2 tổ cân tải trọng trực 24/24 giờ gồm tổ cân của CSGt Hồng Lĩnh và tổ cân của CSGT ( PC 08) Hà Tĩnh túc trực xử lý tải trọng và kiểm tra hóa đơn vận chuyển cát.Tại Hà Tĩnh, thiết kế các công trình xây dựng định mức cát có giá chỉ 130 ngàn/ 1m3, nhưng thực tế giá cát đã đội lên gấp 2-2,5 lần gây khó khăn cho các công trình xây dựng sử dụng nguồn vốn nhà nước. Nhiều nhà thầu đã tạm dừng thi công các công trình xây dựng chờ UBND Hà Tĩnh có quyết định bù trượt giá.
Trần Hưng (Nguồn CA Hà Tĩnh)
Theo Anhsangvacuocsong.vn