Đừng ''đón đầu" để đợi đền bù

Thứ ba - 22/03/2022 05:45
Những ngày gần đây, tại một số địa phương như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, chính quyền đang tích cực vào cuộc nhằm ngăn chặn, xử lý các trường hợp người dân trồng cây hoặc xây dựng công trình trái phép với mục đích đòi đền bù khi Nhà nước giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Trước đó, khi biết thông tin tuyến cao tốc sẽ chạy qua địa bàn, hàng loạt công trình tạm bợ đã được người dân xây dựng cấp tốc với mục đích “đón đầu” dự án. Riêng tại xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), chỉ trong vòng nửa tháng qua, chính quyền, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý gần 20 trường hợp xây dựng nhà kho, chuồng trại, lán trại... trái phép với diện tích lớn, trong đó có một số trường hợp ngang nhiên xây dựng mặc dù trước đó UBND xã đã nhiều lần thông báo, tuyên truyền, vận động.
 
D20220321202
Người dân ở xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy dọc tuyến cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ đi qua vẫn tập kết vật liệu, xây dựng nhà cửa chờ đền bù, giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam. Ảnh: vov.vn 

Thực ra những hành vi như trồng cây, xây dựng nhà cửa, công trình trái phép... để “đón đầu”, chờ nhận đền bù khi GPMB phục vụ các dự án là việc làm không mới, đã diễn ra từ lâu. Đây là những hành vi mang tính trục lợi, vi phạm pháp luật, khiến công tác đền bù, GPMB thêm phức tạp, tốn kém, kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện cũng như hiệu quả của dự án, vì vậy cần phải tăng cường đấu tranh ngăn chặn. Với Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, hành vi này càng cần phải xử lý nghiêm minh, ngăn chặn kịp thời, bởi đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, không thể vì một số hộ dân vi phạm mà chậm GPMB, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Thật đáng mừng khi các địa phương đã và đang vào cuộc quyết liệt, khẳng định sẽ xử lý nghiêm, người dân xây dựng trái phép không những không được nhận đền bù mà còn có thể bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật!

 Đấu tranh ngăn chặn, xử lý tình trạng vi phạm ở các địa phương nêu trên không chỉ giúp việc thi công dự án cao tốc qua địa bàn được thuận lợi mà còn gián tiếp giúp cho việc triển khai dự án tại các địa phương khác, nơi có tuyến cao tốc đi qua. Bởi nếu xử lý nghiêm thì người dân dù ở đâu cũng sẽ phải “chùn tay” khi có ý định trục lợi. Ngược lại, không ít người sẽ nhờn luật và khó có thể khẳng định tình trạng vi phạm sẽ được ngăn chặn, đẩy lùi. Vì vậy, cần tập trung đấu tranh, xử lý nghiêm minh, triệt để các hành vi vi phạm đang diễn ra ở những địa phương này nhằm tạo sự răn đe chung.

Từ vi phạm của một bộ phận người dân nhằm trục lợi như nêu trên cũng đã để lại bài học không mới nhưng luôn có tính thời sự trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đó là, cùng với kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thì công tác giáo dục, tuyên truyền phải đi trước một bước. Nếu các cấp, ngành, địa phương, nhất là chính quyền cơ sở phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, công khai, minh bạch các quy hoạch, dự án, đồng thời chủ động, tích cực giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, phát hiện, xử lý kịp thời sai phạm ngay từ khi mới manh nha hình thành... thì chắc chắn vi phạm sẽ giảm, hạn chế được việc phải phá bỏ công trình sai phép, trái phép gây lãng phí, người dân cũng không rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”...
 
PHƯƠNG HIỀN
Theo qdnd.vn


Link gốc: https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/dung-don-dau-de-doi-den-bu-689418

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây