Công trường khai thác cát mùa lũ

Thứ năm - 28/06/2018 18:42
Một công trường khai thác cát hoạt động dưới sông cách bờ không bao xa và đặc biệt là việc khai thác này diễn ra ngay cả khi mùa lũ đang về.

Công trường khai thác cát đang hoạt động rầm rộ liên tục không ngưng nghỉ. (Ảnh: ND)

Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại tổ 17, phường Bạch Hạc, TP Việt Trì, tại đoan cuối sông Lô ngay ngã ba giáp ranh với sông Hồng có một công trường khai thác cát diễn ra rầm rộ gần một năm nay làm cho việc canh tác của người dân ở khu vực này gặp rất nhiều khó khăn do mất đất canh tác.

Có mặt tại hiện trường ngày 19/6, PV quan sát được một công trường khai thác cát ngay tại mặt sông Lô với vị trí cách bờ khoảng 50 m trên địa phận phường Bạch Hạc, TP Việt Trì.

Tại công trường là 4 chiếc cẩu múc với mỗi gầu múc khoảng 1m3 cát cho 1 lần múc. Bên cạnh 4 chiếc cẩu múc này là hàng chục chiếc tàu thuyền làm nhiệm vụ hậu cần và các tàu chở cát ra vào liên tục để vận chuyển cát thành phẩm được múc từ lòng sông chuyển đi nơi khác tiêu thụ.

Dù đã kè đá nhưng việc khai thác cát gần bờ như vậy sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến bờ kè và hơn nữa bây giờ đang là mùa mưa lũ nên sẽ có những ảnh hưởng như sạt lở bờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trao đổi với PV, ông Lê Thế Thắng, Chủ tịch UBND phường Bạch Hạc cho biết, dự án khai thác cát đó là của Công ty TNHH Cao Lâm Phú Thọ. Đơn vị này đã được UBND tỉnh Phú Thọ cấp Giấy phép khai thác đầy đủ.

Còn "việc họ khai thác như thế nào, số lượng bao nhiêu thì là do cơ quan chuyên môn quản lý mới nắm rõ còn chúng tôi dưới cơ sở chỉ biết quản lý".

Rất nhiều tàu thuyền phục vụ việc khai thác cát

Công ty TNHH Cao Lâm Phú Thọ đã đăng ký khai thác cát với khối lượng khoảng 20.000 m3/năm trên diện tích được cấp phép khoảng 12,86 ha thuộc địa bàn phường Bạch Hạc.

Nhưng với tốc độ khai thác như những gì PV chứng kiến thì chỉ cần trong khoảng thời gian ngắn là đơn vị này có thể khai thác hết số lượng được cấp phép. Vậy đơn vị nào sẽ đứng ra quản lý việc khai thác vượt số lượng cấp phép này?

Về vấn đề cấp phép và khai thác khoáng sản, đặc biệt là việc khai thác cát, PV đã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ trong nhiều tháng qua nhưng chỉ nhận được câu trả lời là lãnh đạo bận chưa trả lời được.

Phải chăng có gì khuất tất trong vấn đề cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sản mà Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh Phú Thọ ban hành quyết định nên Sở mới “bận liên tục” không cung cấp!

Dưới sông khai thác cát, trên bờ bắt đầu sụt lún

Còn theo người dân tại tổ 17, phường Bạch Hạc, họ đã có nhiều đơn kiến nghị về việc khai thác cát của Công ty TNHH Cao Lâm Phú Thọ ảnh hưởng đến đời sống nhưng không thấy cơ quan nào đứng ra giải quyết mà ngược lại họ lại bị đe dọa. Khi tiếp xúc với PV, họ nhất định yêu cầu phải bí mật không được cung cấp họ tên nếu không sẽ bị trả thù.

Sợ là vậy, nhưng trước việc bị mất đất canh tác do sạt lở bờ sông thì những người dân ở đây vẫn dám đứng lên để kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại việc cấp phép cũng như quản lý hoạt động khai thác cát làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và người dân.

Được biết, ngày 12/6, tại TP Việt Trì, UBND tỉnh Phú Thọ và UBND tỉnh Vĩnh Phúc thống nhất ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ cát, sỏi lòng sông tại các khu vực giáp ranh giữa tỉnh Phú Thọ với tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đó, hai tỉnh sẽ thiết lập cơ chế phối hợp đồng bộ, hiệu quả về chuyên môn và thông tin, để tăng cường hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về cát, sỏi lòng sông tại các khu vực giáp ranh nhằm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân hoạt động cát, sỏi lòng sông và nhân dân trong việc thực hiện quy định của pháp luật và công tác bảo vệ cát, sỏi lòng sông tại các khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh theo Quy chế này.

Theo thông tin người dân cung cấp, lãnh đạo của công ty đang khai thác mỏ cát tại phường Bạch Hạc là một người rất có máu mặt tại khu vực này và đây cũng là một trong số các đơn vị khai thác và cung cấp nguồn cát vàng lớn ở tỉnh Phú Thọ và vùng lân cận.

Nam Dũng

 Theo Thanh tra

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây