Cụ thể, cổ phiếu MWG giảm tới 9.100 đồng/đơn vị trong phiên sáng 19/07, tương đương giảm 5,40% so với thời điểm ngày 16/7. Tuy nhiên, đến 16 giờ cùng ngày giá cổ phiếu MWG giảm mạnh tới 11.600 đồng/đơn vị, tương đương 6.90%.
Cổ phiếu MWG giảm tới 9.100 đồng/đơn vị trong phiên sáng 19/07, tương đương giảm 5,40% so với thời điểm ngày 16/7. Tuy nhiên, đến 16 giờ cùng ngày giá cổ phiếu MWG giảm mạnh tới 11.600 đồng/đơn vị, tương đương 6.90%
Cổ phiếu MWG tính từ đầu năm 2021 đến nay đã liên tục tăng giảm thất thường. Đỉnh điểm là khi thị giá cổ phiếu MWG tăng cao đạt 176.500 VNĐ ngày 09/07/2021, đây cũng là ngày đầu tiên Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng chỉ thị 16 cho toàn thành phố, tiếp tục tăng nhẹ trong ngày 12/07 đạt 176.600 VNĐ/đơn vị. Tuy nhiên ngay sau đó giá trị cổ phiếu đã liên tục giảm mạnh đến ngày 15/07 và đã tiếp tục giảm cho đến nay chỉ còn 156.500 đồng/đơn vị.
Việc thị giá MWG diễn biến tiêu cực ngay phiên đầu tuần có thể do ảnh hưởng bởi những lùm xùm liên quan đến việc hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh bị người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay vì tăng giá bán hàng hóa lương thực trong bối cảnh toàn dân chống dịch, kinh tế điêu đứng hiện nay.
Trước đó, tại buổi kiểm tra của Cục Quản lý Thị trường TP.HCM ngày 16/07, ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh, cho biết hiện có 560 điểm bán hàng của Bách Hóa Xanh ở TP.HCM. Bình thường, mỗi ngày Bách Hóa Xanh cung cấp 500 - 600 tấn rau, nhưng trong ngày 14 và 15/7 đã nâng lên thêm 2.100- 2.500 tấn, sắp tới tăng lên 3.000 tấn rau.
Như vậy, so với trước khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, số lượng hàng hóa Bách Hóa Xanh đã tăng gấp 4 – 5 lần.
Bách Hóa Xanh là một trong 3 chuỗi siêu thị lớn của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã chứng khoán MWG). Theo thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2021, khi dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát mạnh mẽ, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu 10.600 tỷ đồng, tăng trưởng gần 36% so với cùng kỳ và chiếm 20,5% doanh thu toàn công ty.
Doanh thu Bách Hóa Xanh lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng đạt hơn 1,35 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy, doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh đang đi lên mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, trong thời gian Thành phố Hồ Chí Minh giãn cách theo chỉ thị 16, các chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động để phòng chống dịch, đây lại là “nước cờ” lợi thế đối với Bách Hoá Xanh. Tuy nhiên, Bách Hoá Xanh lại vướng vào lùm xùm tăng giá bán giữ lúc khó khăn.
Khi sự việc còn chưa lắng xuống, cộng đồng mạng lại tiếp tục lan truyền một văn bản được cho là của Bách Hoá Xanh để nghị các đối tác điều chỉnh giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 1 năm, miễn chi phí thuê mặt bằng của các cửa hàng trong thời gian phải đóng cửa tạm ngừng kinh doanh để ngừa dịch Covid-19.
Được biết, chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh có 560 điểm bán hàng tại TP.HCM. Bình thường, mỗi ngày doanh nghiệp cung cấp 500 - 600 tấn rau nhưng trong ngày 14 và 15.7 đã nâng lên thêm 2.100 - 2.500 tấn, sắp tới tăng lên 3.000 tấn.
Sau thông báo một số chợ truyền thống được phép hoạt động trở lại, Bách Hoá Xanh không còn hiện tượng cạn kiệt nguồn thực phẩm (hình ảnh ghi nhận chiều 19/07 tại một cửa hàng Bách Hoá Xanh trên địa bàn TP. HCM)
Trước đó, chiều 18.7, một tổ kiểm tra thuộc Cục QLTT Đắk Lắk lập biên bản xử lý vi phạm hành chính cửa hàng Bách hóa xanh trên đường Ngô Quyền, P.Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, về hành vi vi phạm về giá. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện cửa hàng này bày bán nhiều mặt hàng thực phẩm không thực hiện niêm yết giá và bán cao hơn giá niêm yết. Tổ kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính 2 hành vi trên để xử lý theo quy định của pháp luật.
Không nằm ngoài dự đoán, sau hàng loạt lùm xùm rộ lên tạo thành làn sóng kêu gọi tẩy chay Bách Hoá Xanh cùng với việc một số chợ truyền thống ở các quận, huyện tại thành phố Hồ Chí Minh đã được phép hoạt động trở lại, theo ghi nhận của PV, nguồn lương thực thực phẩm tại cửa hàng Bách Hoá Xanh vào chiều ngày 19/07 đã trở nên “dồi dào”, thịt cá đầy ắp các khay, rau xanh vẫn còn rất nhiều trên các kệ hàng, các nhu yến phẩm khác như gạo, gia vị, mì gói vẫn còn rất nhiều. Hoàn toàn trái ngược với hình ảnh những kay đựng đồ tươi sống “trống trơn”, rau dập nát, vương vãi khắp sàn ở nhiều ngày trước đó.
Với doanh thu tăng trưởng như đã nêu trên, việc đề nghị giảm giá mặt bằng của Bách Hóa Xanh này khiến nhiều người bất ngờ. Thực tế, hiện rất nhiều ngành bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng các cửa hàng bán hàng hóa, thực phẩm như Bách Hóa xanh thì ngược lại khi doanh số tăng cao theo nhu cầu...
Link gốc: https://kinhtedouong.vn/co-phieu-cua-bach-hoa-xanh-dang-giam-the-nao-76313.html