TH True Milk có xứng đáng với thương hiệu sữa tươi sạch?

Thứ tư - 02/05/2018 12:33
TH True Milk được biết đến là thương hiệu sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam, song khi nhìn lại đời sống của người dân gần trang trại bò sữa của tập đoàn này thì liệu họ có xứng với danh hiệu nói trên?

Người xưa đã từng nói, kinh doanh phải có đạo đức, phải có cái tâm thì mới lâu bền được. Vì thế cổ nhân khuyên con người làm gì cũng phải có tâm, phải dụng tâm thì mới thành. Người kinh doanh giàu có phải có tâm đức mới được nể trọng và đây cũng là điều mong mỏi của bất kỳ một xã hội nào.

Đạo đức trong kinh doanh không phải là một khái niệm mơ hồ, mà nó thực sự gắn liền với lợi nhuận kinh doanh của một doanh nghiệp. Các doanh nhân giàu có, nổi tiếng trên thế giới cũng nói rằng, tiền không phải là động lực duy nhất, mà cái họ mong mỏi nhất là giúp xã hội tiến tới công bằng, tốt đẹp, nhân văn, môi trường được bảo vệ vì sự phát triển chung của xã hội.

Có lẽ hiểu được điều này, năm 2009, khi tập đoàn TH quyết định đầu tư, xây dựng trang trại bò sữa ở xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đã lấy phương châm xây dựng “Chuỗi giá trị liên hoàn từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch”.

Ngày 27/6/2016, bà Thái Hương – Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH trong một diễn đàn về Sữa toàn cầu được tổ chức tại Anh quốc cũng phát biểu rằng, sản phẩm của TH là sản phẩm vì cộng đồng, đó cũng chính là tâm niệm của bà, là giá trị cốt lõi đầu tiên mà tập đoàn TH hướng tới bấy lâu nay: “Vì sức khỏe cộng đồng”.

Vậy nhưng, cho đến nay, những gì mà tập đoàn TH công bố có được họ thực hiện đúng như cam kết không? Ở đây, chúng tôi không bàn về chất lượng sản phẩm, mà là ở một khía cạnh khác. Như đã nói, khi một cá nhân, tổ chức nào đó đầu tư kinh doanh thì phải gắn liền với đạo đức, phải có tâm, mà trước tiên phải có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường, với cộng đồng. Trước hết là bảo vệ môi trường, đảm bảo cuộc sống cho những người dân quanh vùng dự án mà họ đầu tư, xây dựng không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm.

Ấy vậy mà, TH True Milk, ngay từ năm 2009, cụm trại số 1 của tập đoàn này tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đã bắt đầu gây ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng tới hàng trăm hộ dân sống xung quanh, trong đó nghiêm trọng nhất là đối với người dân xóm Tân Lâm. Không những vậy, TH True Milk còn thường xuyên chôn bê chết, nhau thai bò ở thượng nguồn đập sông Sào, gây ô nhiễm trầm trọng. Chỉ đến khi người dân phản đối gay gắt, các cơ quan báo đài vào cuộc phản ánh, TH True Milk mới xây dựng lò thiêu để thiêu bò chết. Tuy nhiên, theo người dân ở đây thì do lò thiêu ở gần dân quá nên mỗi lần thiêu, mùi khét, mùi hôi vẫn bốc lên.

Không những vậy, cho đến nay, tình trạng ô nhiễm ở các xóm Tân Lâm, Đông Lâm… vẫn chưa được TH True Milk khắc phục triệt để. Người dân ở đây vẫn tiếp tục phàn nàn, than thở vì phải sống chung với bụi bẩn, mùi hôi thối từ những chiếc xe chở phân, chở cỏ… của tập đoàn này. Rồi nỗi sợ hãi tai nạn giao thông, khi những chiếc xe làm việc cho TH True Milk coi thường tính mạng người dân, chạy với tốc độ cao. Sự thật thì đã từng có người chết vì tai nạn giao thông ở đây.

Cũng vì cuộc sống bị đảo lộn từ khi có TH True Milk về đây làm việc mà giờ đây người dân địa phương càng tiếc nhớ, hoài niệm cuộc sống êm đềm trước khi chưa xuất hiện tập đoàn này ở đây. Đa số họ hối hận vì đã nhường đất cho TH True Milk làm ăn.

Mới đây, chính quyền địa phương cho biết, người dân xóm Tân Lâm sẽ được di dời trong tháng 6 này. Còn đối với người dân xóm Đông Lâm thì chưa có thời gian cụ thể. Khi nghe thông tin này, người dân xóm này đã lắc đầu ngao ngán, than ngắn thở dài, khi phải tiếp tục sống chung với bụi bẩn, mùi hôi thối mỗi ngày từ trang trại bò sữa TH True Milk.

Vì quá thất vọng, nên khi nói về sữa TH True Milk, người dân ở đây than rằng, sạch ở đâu chẳng biết chứ ở đây thì thối không chịu được. Không biết các lãnh đạo của tập đoàn TH đã bao giờ tiếp xúc trực tiếp với người dân các xóm Tân Lâm, Đông Lâm…để lắng nghe nỗi niềm của họ chưa? Để thấy rằng, trong khi họ luôn nói TH là tập đoàn luôn “Vì sức khỏe cộng đồng” thì những người dân sống quanh trang trại của họ lại đang phải chịu đựng mùi hôi hôi thối, bụi bẩn…và chỉ muốn được di dời càng sớm càng tốt. Và, để thấy rằng, TH True Milk thực sự có xứng đáng với thương hiệu sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam mà bấy lâu nay họ quảng cáo?



Theo Nhất Trung Giadinhphapluat.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây