Quảng Trị: Lợi dụng khai thác vàng, doanh nghiệp bán tài nguyên trái phép

Thứ hai - 05/06/2017 08:51
Công ty Cổ phần Phát triển Khoáng sản 4 được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cấp phép khai thác quặng vàng tại địa bàn xã A Bung, huyện Đắk Rông (Quảng Trị). Tuy nhiên thay vì khai thác vàng, đơn vị này lại lấy luôn cả tài nguyên đá đem bán trong khi không được sự cho phép của các cơ quan chức năng nhằm trục lợi.

Ngày 30/06/2011, Bộ TN&MT đã ban hành quyết định số 1272/GP-BTNMT cấp, cho phép Công ty Cổ phần Khoáng sản 4 khai thác vàng bằng phương pháp lộ thiên đến cốt +335m tại các khối trữ lượng cấp 112 thuộc mỏ vàng Apey A, xã A Bung, huyện Đắk Rông.

Diện tích được khai thác 3,24ha thuộc tờ bản đồ hệ VN-2000 tỷ lệ 1/50.000, số hiệu E-48-95-A, trữ lượng khai thác: 96.577 tấn quặng, công suất khai thác: 17.000 tấn quặng/năm, thời hạn khai thác 7 năm kể từ ngày ký giấy phép, trong đó thời gian xây dựng mỏ là 1 năm.

Quyết định số 1272/GP-BTNMT cấp cho phép Công ty Cổ phần Khoáng sản 4 khai thác vàng của Bộ TN&MT cấp ngày 30/06/2011

Nhận được quyết định của Bộ TN&MT, công ty này đã cho khảo sát và tiến hành thực hiện dự án, nhưng bên cạnh thực hiện quyết định thì đơn vị này không chấp hành các quy định trong quá trình khai thác, tự ý lấy số lượng lớn tài nguyên đá bán một cách công khai cho một số doanh nghiệp để nhằm trục lợi khi chưa có ý kiến cho phép của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị và Bộ TN&MT.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại đơn vị này để xác nhận lại toàn bộ quy trình mà đơn vị này thực hiện. Có mặt tại hiện trường, nhận thấy: Hệ thống nhà của công ty bị bỏ hoang toàn bộ, bên trong nhà các thiết bị máy móc đã cũ nát, trong phòng các thứ đồ cũ rỉ sét được sắp bừa bãi, lộn xộn, các thanh lọc bỏ ngổn ngang, phía ngoài cửa nhà đóng chặt được niêm phong với loại giấy có con dấu mục nát, căn nhà này chứa các thiết bị máy móc như một khu vực bỏ hoang đã lâu ngày.

Hệ thống nhà của công ty bị bỏ hoang toàn bộ, bên trong nhà các thiết bị máy móc đã cũ nát, trong phòng các thứ đồ cũ rỉ sét được sắp bừa bãi, lộn xộn

Vào phía khu vực nhà sản xuất, các hệ thống phụ tùng xe ô tô, máy, bao bì, các vật dụng khác được để ngổn ngang, bụi bặm, bên trong nhà sản xuất chẳng thấy một bóng công nhân nào làm việc, nhà sản xuất cũng bị đóng cửa niêm phong cũng giống như nhà điều hành, tất cả như bỏ hoang, sơ sài và bẩn thỉu.

Để việc bán lượng tài nguyên đá trái phép được thuận lợi, công ty này đã mời một đơn vị vào thu mua và đặt hệ thống máy xay đá ngay trong khu vực này. Để hợp thức hóa tránh tiếng dư luận, năm 2015, Công ty Cổ phần Phát triển Khoáng sản 4 đã ký hợp đồng mua bán đá xây dựng với Công ty TNHH Xuân Ấn có trụ sở tại Hà Tĩnh và Nhà máy thủy điện A Lin Quảng Trị.

Để hợp thức hóa tránh tiếng dư luận, năm 2015, Công ty Cổ phần Phát triển Khoáng sản 4 đã ký hợp đồng mua bán đá xây dựng với Công ty TNHH Xuân Ấn cho hệ thống máy xay đá vào trong khu vực khai thác vàng để hoạt động

Bà Triêu, người đại diện của Công ty Xuân Ấn tại đây cho biết: Từ khi chúng tôi vào đây không thấy có chuyện khai thác vàng, và không thấy nhà máy này hoạt động gì cả, bên đó bán lại cho công ty chúng tôi với số tiền 95.000 đồng/1m3 loại đá nhỏ, còn loại đá to thì họ bán ra ngoài. Sáu tháng nay chúng tôi đã mua và bán một số lượng lớn đá xây dựng của Công ty CPPTKS 4 rồi.

Bà Triêu, người đại diện của Công ty Xuân Ấn tại đây cho biết: Từ khi chúng tôi vào đây không thấy có chuyện khai thác vàng, và không thấy nhà máy này hoạt động gì cả

Trong khi đó, tại công báo số 05/21/01/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị ban hành bảng giá bán vật liệu xây dựng tháng 12/2015, kèm theo công bố số 113/CB/STC-SXD ngày 15/01/2016 của liên Sở Tài chính – Sở Xây dựng đã quy định rất rõ về việc bán các loại vật liệu xây dựng trên địa bàn. Nhưng với mức giá bán ra như hiện nay thì công ty này đang cho bán phá giá làm mất ổn định thị trường?

Như vậy, ngoài việc khai thác vàng thì các sản phẩm khác trong đó có đá được công ty này khai thác và bán ra thị trường đều không có sự cho phép của các cơ quan chức năng đã vi phạm pháp luật hiện hành.

Trong buổi làm việc với ông Trần Hữu Đạt, giám đốc chi nhánh Xí nghiệp khai thác, người trực tiếp khai thác đá để bán, quá trình làm việc, ông này quanh co trước nhiều câu hỏi của phóng viên nhằm che đậy cho việc làm sai phạm của mình.

Ông Trần Hữu Đạt, giám đốc chi nhánh Xí nghiệp khai thác, người trực tiếp khai thác đá để bán, quá trình làm việc, ông này quanh co trước nhiều câu hỏi của phóng viên nhằm che đậy cho việc làm sai phạm của mình

 Khi phóng viên yêu cầu trả lời, việc đơn vị khai thác đá bán ra thị trường trong khi không có cơ quan chức năng nào cho phép, việc làm đó có vi phạm? Lúc này ông Đạt mới chịu thành thật trả lời: Hiện nay chúng tôi chưa có giấy phép để tận thu đá này, việc chưa cấp phép mà chúng tôi khai thác là sai.

Qua xác minh tại đơn vị Thủy điện A Lin Quảng Trị, ông Bảo Cường, phó giám đốc nhà máy khẳng định: Thời gian qua chúng tôi cũng có mua đá tại công ty này.

Rõ ràng, việc lợi dụng khai thác vàng để lấy số tài nguyên đá của ông Trần Hữu Đạt và Công ty Cổ phần Khoáng sản 4 nhằm mục đích bán ra thị trường nhằm thu lợi nhuận để trục lợi, để bỏ túi cần phải được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ hành vi trên để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mai Xuân Hiển

Theo Trithucvaphattrien.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây