Ngày 7/12, Phòng CSMT CA tỉnh đã kiểm tra và tạm giữ Container mang BKS 37C-076.14 chở theo khoảng 40m3 gỗ trắc trị giá hơn 40 tỷ đồng nghi có gian lận thủ tục thông quan.
Theo thông tin mà VietNamNet có được, số gỗ trên thuộc sở hữu của Cty TNHH S. (Quỳnh Lưu, Nghệ An).
Lô hàng được nhập khẩu từ Lào về và đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo kiểm tra và cho thông quan ngày 6/12.
Ông Lê Văn Tới, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị cho biết, cơ quan này đã làm việc và cung cấp hồ sơ lô hàng đã thông quan cho Cơ quan điều tra Hà Tĩnh.
“Khi doanh nghiệp khai báo làm thủ tục thông quan thì lô hàng trên là trắc lai, không phải xin giấy phép Cites, nhưng do chủng loại gỗ trắc rất phức tạp, Hải quan không thể nhận biết chính xác là loại trắc gì nên đã lấy mẫu xin giám định.
Sau khi có kết quả giám định là trắc Lai từ Đại học QG Hà Nội, Hải quan Lao Bảo mới cho phép thông quan. Hải quan đã làm đúng quy trình trong vụ này” - Ông Tới cũng khẳng định.
Tuy nhiên, theo nguồn tin của VietNamNet, sau khi bắt giữ, cơ quan chức năng Hà Tĩnh cũng đã lấy mẫu gửi ra cơ quan giám định của Bộ NN&PTNT, và kết quả xe gỗ trên thuộc chủng loại trắc bồng.
“Trắc bồng thuộc nhóm 2B quý hiếm, phải có giấy phép Cites””, một cán bộ CA nói với PV.
Như vậy, đến nay lô hàng trên đã có tới hai kết quả giám định của hai cơ quan. Và kết quả giám định lần 2 phù hợp với nguồn tin báo mà cơ quan công an nắm được, trước khi kiểm tra và giữ lô hàng trên.
Đại diện lãnh đạo CA tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trước việc kết quả giám định không đồng nhất, CA tỉnh đã tiến hành mới các cơ quan chức năng như Viện KSND tỉnh, Chi cục kiểm lâm, họp và thống nhất xem xét phương án trưng cầu giám định lại ở một đơn vị giám định thứ 3.
“Sau khi có kết quả giám định độc lập lần 3 với đầy đủ thành phần, lúc đó mới căn cứ để xử lý lô hàng trên theo quy định”, vị lãnh đạo này nói.
Trước thông tin kết quả giám định mâu thuẫn trên, ông Tới, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị tiếp tục cho biết: Nếu cơ quan điều tra xác định không phải trắc lai thì trách nhiệm thuộc cơ quan giám định.
“Cơ quan Hải quan không chịu trách nhiệm vì làm đúng quy trình, nếu giám định sai thì có thể DN móc ngoặc với cơ quan giám định hoặc do trình độ giám định yếu kém”, ông Tới khẳng định.
“Hôm hải quan chọn mẫu đưa đi giám định có biên bản lấy mẫu, cách thức lấy mẫu. Và có mẫu lưu lại để phòng trường hợp nghi vấn”, ông Tới nói thêm.
Hiện những nghi vấn có móc ngoặc giữa Hải quan, DN và cơ quan giám định lần 1 để cho kết quả hợp lý có thể thông quan, đang còn tiếp tục phải chờ trưng cầu giám định lần 3 của các cơ quan chức năng Hà Tĩnh.
VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin vụ việc