Hà Tĩnh: Những dự án phô trương

Thứ hai - 05/06/2017 08:55
(Hatinhnews) - Nhiều người dân Hà Tĩnh từng khấp khởi mừng khi thấy hàng loạt dự án bất động sản tại TP Hà Tĩnh rầm rộ làm lễ khởi công.

Khoảng thời gian này năm trước, nhiều người dân thành phố Hà Tĩnh choáng ngợp trước lễ khởi công rầm rộ của dự án xây dựng khu dân cư đô thị Bắc TP Hà Tĩnh. Với quy mô 9,1 ha, mục tiêu của dự án là xây dựng, hình thành nên một khu đô thị đồng bộ, hiện đại về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc cảnh quan, hài hòa giữa khu phát triển mới và khu dân cư hiện hữu. Dự án do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí xây dựng khoảng 350 tỷ đồng.

Theo thuyết trình của chủ đầu tư, dự án sẽ xây dựng khoảng 153.000 m2 sàn nhà ở, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 2.200 người. Dự án được quy hoạch với chức năng là một khu dân cư đô thị hiện đại với các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, các diện tích cây xanh, thể dục thể thao được bố trí hài hòa với các dịch vụ thương mại, dịch vụ công ích, nhà biệt thự, nhà liền kề.

Nhiều dự án trên mô hình rất đẹp

Với 4 khối chung cư cao tầng được bố trí tại khu trung tâm dự án kết hợp với cây xanh, sân vườn và khu thể dục, thể thao tạo nên một điểm nhấn kiến trúc cảnh quan đẹp, hiện đại trong khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh.

Viễn cảnh là thế, tiếc rằng, đến nay đã gần một năm trôi qua, dự án này vẫn chỉ là một bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm, chẳng thấy bóng dáng, tăm hơi cao ốc, nhà liền kề hoành tráng như đã giới thiệu.

Ngày 4/12/2011, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới (TECCO) cũng rình rang làm lễ khởi công dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ và căn hộ TECCO Hà Tĩnh.

Tọa lạc giữa khu đất vàng trên đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, Trung tâm Thương mại dịch vụ và căn hộ ECCO Hà Tĩnh được xem còn “oách” hơn cả dự án xây dựng khu dân cư đô thị Bắc TP Hà Tĩnh của Tập đoàn HUD khi TECCO cho thiết kế xây dựng cả một tòa cao ốc trên diện tích 16.890 m2 với 2 block cao 20 tầng, trong tương lai, đây sẽ là tòa cao ốc hiện đại và cao nhất thành phố Hà Tĩnh. Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ cung cấp cho khách hàng 308 căn hộ, mỗi căn có từ 2 - 3 phòng ngủ với các loại diện tích từ 70 đến hơn 90 m2.

Thực tế thì ngổn ngang, đắp chiếu

Được biết, ngoài dự án này, TECCO cũng đang tiến hành hoàn tất các thủ tục pháp lý để chuẩn bị thi công Khu đô thị Thạch Quý rộng 6,5 ha. Tại lễ khởi công, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thế Mạnh và Tổng giám đốc Điều hành Trần Hải Minh tuyên bố sẽ dành phần lớn nguồn nhân, vật lực của Công ty thực hiện dự án, phấn đấu đưa dự án thực hiện đúng tiến độ. Tuy nhiên, tới nay dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống mênh mông, chưa hẹn ngày hoàn thành...

Cuối năm 2011, Công ty CP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà miền Trung cũng đã làm lễ khởi công dự án khu đô thị mới Hàm Nghi. Dự án được xây dựng trên địa bàn phường Thạch Linh (thành phố Hà Tĩnh) và xã Thạch Đài (Thạch Hà). Quy mô giai đoạn I của dự án trên 16 ha.

Mục tiêu của dự án nhằm cung cấp cho khách hàng những sản phẩm đa dạng chất lượng cao được quan tâm hàng đầu trên thị trường bất động sản hiện nay như: Nhà ở biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, nhà ở liền kề, chung cư cao tầng. Dự kiến, đến giữa năm 2014, các công trình như Khu trung tâm Thương mại, hệ thống nhà ở, công trình giao thông và các công trình phụ trợ khác.

So với hai “đại gia” HUD và TECCO thì Công ty CP Sông Đà miền Trung có tiến bộ hơn là sau lễ động thổ triển khai xây dựng ngay. Đến thời điểm này, chủ đầu tư đang tiến hành cho san lấp mặt bằng, song với những gì chúng tôi chứng kiến tại công trường thì dự án này cũng được triển khai khá cầm chừng. Và, với tiến độ này thì năm 2014, một số hạng mục sẽ hoàn thành như chủ đầu tư đã cam kết với khách hàng cũng là chuyện viễn vông...

Thậm chí là... bỏ hoang

Đi tìm nguyên nhân của sự chậm trễ trên, chúng tôi đã nhận được rất nhiều lý do từ đại diện các nhà đầu tư: Nào là do trở ngại từ khâu giải phóng mặt bằng, là vì ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu, nào là đang tập trung ưu tiên nguồn lực cho một số dự án trọng điểm đang được triển khai tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh...

Đây là những dự án chứng tỏ chủ đầu tư có năng lực thấp kém, hoặc có động cơ mục đích chỉ cố tìm cách rải chiếu chiếm chỗ, gặp cơ hội có lợi mới tiếp tục đầu tư, thậm chí sẵn sàng sang tên đổi chủ dự án để kiếm lời.

Những dự án bất động sản đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh thời gian qua đều là những khu đất thuộc vị trí đắc địa của thành phố. Vì vậy, dự án “đắp chiếu” lâu thì sự mất mát, thiệt hại không chỉ về kinh tế, mà còn ảnh hưởng nhiều về mặt xã hội khác, thật khó có thể cân đong, đo đếm được.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây