Hà Tĩnh: Dừng thu vụ "xã ngang nhiên "đẻ" ra “lệ phí bán keo”

Thứ hai - 05/06/2017 08:50
Tầm nhìn và một số báo phản ánh việc chính quyền xã Hương Vĩnh (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã tự nghĩ ra và cho thu khoản lệ phí “lạ đời” gây bức xúc đối với nhân dân địa phương. Ngay sau khi có thông tin từ báo chí, việc thu phí sai quy định này đã bị dừng lại.
Báo Tầm nhìn ngày 27/5 có bài viết “Xã ngang nhiên  “đẻ” ra “lệ phí bán keo”.  Bài phản ánh về việc nhiều lái xe và doanh nghiệp thu mua keo tràm cũng như vận chuyển các loại hàng hóa qua tuyến đường của xã Hương Vĩnh phải nạp lệ phí 100.000 đồng/xe/chuyến.

Để làm rõ hơn việc thu khoản lệ phí trên của địa phương này, sáng 28/5 PV Tầm nhìn đã có cuộc làm việc với ông Dương Văn Kỷ, Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh.

   
  Ông Dương Ngọc Kỷ, Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh trả lời vòng vo về khoản thu lạ đời của xã  

PV đặt vấn đề,  không chỉ các xe vận chuyển keo mà các phương tiện vận chuyển hàng hóa khác cũng phải nạp khoản lệ phí 100.000 đồng. Vậy rút cuộc đây là loại phí gì? Ông chủ tịch xã trả lời vòng vo và phủ nhận, chúng tôi không dựng sào để chặn, không hề in số tiền 100.000 đồng này lên phiếu nên không thể coi là mỗi phiếu 100.000 đồng (?)

Và ông Kỷ cho biết, khoản thu mà PV đề cập đến thực chất là khoản thu theo Quyết định 147 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 147/2007/QĐ-TTg về việc Một số chính sách phát triển rừng sản xuất giai đoạn 2007-2015 – PV) chứ không phải là phí đường bộ như một số người dân phản ánh. Số tiền này sẽ được thu vào ngân sách và có hóa đơn rõ ràng. Phiếu thu là do các nhân viên tự đề ra để theo dõi và quản lí việc thu khoản tiền này của một số người dân.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trong Khoản 2, điều 6, QĐ 147/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, khi khai thác sản phẩm rừng trồng thì chủ rừng phải nộp cho ngân sách xã số tiền tương đương 80 kg thóc/ha/chu kỳ rừng trồng.

   
  Cổng vào xã Hương Vĩnh, nơi lực lượng công an xã chặn thu lệ phí 100.000 đồng/xe/chuyến của các lái xe và doanh nghiệp thu mua keo.  

Nhưng ở đây xã thu tiền của người mua keo. Biên lai thu tiền lại  ghi là “Nộp lệ phí vận chuyển keo…”, còn trong Phiếu thu bán ra là “Phiếu thu lệ phí bán keo” (?)

Ông Trần Bá Hùng, Phó chủ tịch xã Hương Vĩnh từng nói với PV (trong vai người đi mua phiếu) rằng: “các chị không cần phải mua phiếu, vận chuyển chuyến nào chúng tôi sẽ cho thu tiền lệ phí chuyến đó. Chúng tôi sẽ cho phiếu thu trực tiếp chứ không có hóa đơn đỏ” (?!). Sau đó ông Hùng cho PV số điện thoại 0986919… của ông và bảo “Khi nào xe đến, chị cứ điện thoại cho tôi, tôi sẽ cử người đến trực tiếp thu”. 

 PV cho rằng, khi ông Hùng nói như trên có nghĩa là xã Hương Vĩnh trước đây đã thu rất nhiều trường hợp theo cách như  vậy? Trao đổi về vấn đề này, ông Kỷ cho rằng ông Hùng nói cho thu phiếu trực tiếp từng xe và không có hóa đơn đỏ là sai. 

Nếu nói như vậy, ông Hùng sẽ phải tự chịu trách nhiệm vì những phát ngôn của mình. Còn ông khẳng định không có chuyện như trên.

   
  “Phiếu thu lệ phí bán keo” có đóng dấu của UBND xã Hương Vĩnh được bán cho các lái xe và doanh nghiệp thu mua keo đi qua địa bàn. Mỗi phiếu như trên có giá 100.000 ngàn đồng.  

“Xã đã tổ chức một cuộc họp về vấn đề này. Hiện nay xe đi qua xã Hương Vĩnh đã tự do qua lại”, ông Kỷ nói.

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương khê cho biết : “Cũng hiểu cho hoàn cảnh khó khăn của các địa phương. Tuy nhiên thu như vậy là không đúng. Sau khi nắm thông tin từ báo chí UBND huyện đã có văn bản yêu cầu dừng việc thu khoản lệ phí trái phép này”.

Theo Mai Nguyễn Tầm nhìn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây