Thời tiết khô ráo rất thuận lợi cho việc nhà thầu thi công các công trình xây dựng trên địa bàn huyện Kỳ Anh. Hơn nữa, huyện Kỳ Anh là huyện mới được chia tách nên việc xây dựng hạ tầng trên địa bàn đang ở giai đoạn phát triển mạnh. Thế nên, các công ty xây dựng trong và ngoài tỉnh hiện đang huy động tối đa phương tiện, xe cộ, máy móc, thiết bị phục vụ thi công công trình tại đây. Trong đó có các loại xe tự chế từ các loại xe tải ben thành xe bồn trộn vữa, bê tông.
Xe đang bơm bê tông cho công nhân đổ sân nền cho một công trình lại đường Bích Châu, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh
Tìm hiểu về việc các loại xe này được độ chế lại như thế nào, PV đã tìm đến một ga ra chuyên độ xe thì được một thợ cơ khí lão làng tên S chỉ vẽ tường tận từng chi tiết và cách thức để có một chiếc xe độ như ý. Nhằm tiết kiệm chi phí và giá thành siêu rẻ, theo S; khách mua một chiếc xe tải ben tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng kích thước của bồn, thường là loại xe có tải trọng từ 3,5 tấn đến 7 tấn và là xe đã hết đát (hết thời hạn sử dụng - PV) hoặc xe còn hạn sử dụng nhưng chủ xe đã không đưa đi kiểm định trong một thời gian dài giá tầm hơn 100 triệu, sau đó xe được cắt bỏ thành, bửng, chỉ còn cabin và sườn xe. Tiếp đến là đặt mua bồn tự chế trên mạng cũng có nhiều loại và với nhiều mức giá khác nhau giao động từ 160 triệu đến 190 triệu. Khi đã có xe, có bồn việc còn lại là giao do những tay thợ, mất thời gian khoảng 5 ngày với tiền công khoảng 15 triệu là khách đã có một con xe độ như ý.
Loại xe này sau khi được độ chế có công năng không khác gì một loại xe chuyên dụng, chỉ khác chăng đó là không ai giám chắc về độ an toàn kỹ thuật trong quá trình tham gia giao thông?
Nhận phản ánh từ một số chủ phương tiện và người dân tham gia giao thông trên địa bàn. Chúng tôi đã gặp một số người dân nơi đây thì họ vô cùng bức xúc và lo lắng.
Theo bà H, một người dân sống và buôn bán tại khu vực trung tâm huyện này, là nơi mà đang có rất nhiều công trình xây dựng đang thi công ở giai đoạn nước rút. "Các chú cứ ngồi đó mà xem lượng xe chạy qua đây với mật độ dày đặc, bụi bặm, ô nhiễm thì không nói hết, nhưng đó chưa hẳn là điều đáng sợ nhất. Cái loại xe mà đầu thì đề tên Cửu Long còn đuôi thì treo cái bồn sắt trộn bê cao ngất ngưởng, lắc qua lắc lại như muốn bay ra khỏi cái thân xe bé tí, mỗi lần mà nó chạy trên đường thì i như rằng tất cả xe máy, xe ô tô con đều dừng hoặc đi chậm lại như là biết trước nó sắp rơi trúng người mình ấy. Nói dại với mấy chú chứ cái bồn ni hắn rớt (nó rơi - PV) vào đoạn đường đông người thì xem như đại hoạ".
Xe đang lưu thông trên Quốc lộ 1A, đoạn cầu Hoằng Sắn, Kỳ Đồng (Kỳ Anh - Hà Tĩnh)
Hay như anh X là người có chiếc xe tải thùng hàng ngày chở hàng bỏ mối cho khách thì còn phản ứng gay gắt vì có sự am hiểu về xe. "Cơ quan chức năng đâu hết cả mà để cho loại xe này chạy ngoài đường vậy được, không biết ai cấp phép cho mà chạy hiên ngang rứa không biết. Tôi đang lo vài bữa nữa học sinh vào học rồi mà thế này thì có lẽ không ai giám cho con đến trường khi mà các cháu phải đi học trên những đoạn đường hay có loại xe này chạy qua, nếu như cha mẹ không có thời gian đưa đón. Có cách chi dẹp được chứ không nguy hiểm lắm các anh ạ", anh X chùng giọng.
Qua nhiều ngày thực tế tại hiện trường ở một số địa điểm trên địa bàn huyện Kỳ Anh, PV đã có được hình ảnh và cách thức vận hành của loại xe tự chế này, và đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Sỹ Hoàn, đội trưởng đội CSGT huyện Kỳ Anh. "Loại xe này nếu như chỉ hoạt động trong công trường thì không có vấn đề gì, còn lại khi di chuyển ra khỏi công trường thì phải có phương tiện vận chuyển nó, chứ loại xe này ko được phép tham gia giao thông, nếu anh em trong đội phát hiện loại phương tiện này lưu thông thì sẽ lập biên bản và thu giữ ngay", Thiếu tá Hoàn khẳng định.
Xe đang chờ để bơm bê tông cho một công trình tại khu Đô thị mới Kỳ Đồng (Kỳ Anh - Hà Tĩnh)
Để hiểu rõ thêm vấn đề về an toàn các thông số kỹ thuật khi những loại phương tiện như thế này lưu thông trong hệ thống đường bộ Việt Nam, PV có cuộc trao đổi với với ông Võ Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV đăng kiểm xe cơ giới Hà Tĩnh.
"Loại xe tự thay đổi thiết kế như thế sẽ không được kiểm định về các thông số kỹ thuật và dĩ nhiên là không được phép tham gia giao thông", ông Sơn nói.
Khi PV cung cấp biển kiểm soát của một số xe và được trích xuất hồ sơ phương tiện thì ông Sơn một lần nữa khẳng định: "Những phương tiện trên đã hết hạn đăng kiểm từ một năm đến hơn sáu tháng nay".
Vậy nên nếu để những loại xe tự chế này lưu thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn bất cứ lúc nào. Rất cần sự vào cuộc quyết liệt và triệt để từ các cơ quan chức năng địa phương, xử lý dứt điểm tình trạng xe tự chế hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác trước khi xảy ra những sự cố đáng tiếc.