Hà Tĩnh: Dự án nâng cấp đường 87 tỷ đồng bị tố trộm đất từ nhà dân

Thứ hai - 21/11/2022 09:45
Trong quá trình dự án đường huyện lộ ở Đức Thọ (Hà Tĩnh) được thi công, người dân thôn Đông Sơn, xã Hòa Lạc phản ánh phía thi công lấy đất từ ngọn đồi thuộc quyền sử dụng của dân để phục vụ xây dựng.

Sau khi nhận phản ánh từ người dân thôn Đông Sơn, xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, phóng viên đã đến hiện trường để tìm hiểu vụ việc. Theo ghi nhận ngày 16 tháng 11, tại ngọn đồi sát cạnh nhà dân có một máy xúc đang hoạt động. Ngoài ra, một dàn xe di chuyển từ khu vực này, chở theo đất đến địa điểm thi công dự án đường huyện lộ. Trong đó, một số xe gắn logo Nam Phong. Gần nửa quả đồi gần như bị san phẳng, khoét sâu.
 
2022112102
Máy xúc hoạt động tại khu vực đồi gần nhà dân, gần nửa quả đồi bị khoét sâu.
Lấy đất ngoài địa điểm đã phê duyệt trong hồ sơ

Việc dự án có vốn đầu tư lên đến 87 tỷ đồng nhưng lại khai thác trộm đất nằm ngoài quy hoạch từ khu vực gần nhà dân khiến nhiều người dân xã Hòa Lạc bức xúc. Khi phóng viên trực tiếp đến gặp để lấy thông tin liên quan, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Đức Thọ, cho hay ông chưa nắm được vụ việc.

Ông Hải cho biết theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, đất dùng cho dự án đường huyện lộ ĐH 56 đoạn qua xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ được lấy từ xã An Dũng. Trong trường hợp thiếu đất, dự án sẽ lấy đất từ mỏ Vũ Quang. Tuy nhiên, do mỏ này nằm cách xa vị trí thi công, kinh phí sẽ cao hơn, tiến độ thi công cũng sẽ chịu ảnh hưởng.

“Đến nay, tôi mới nghe thông tin việc dự án khai thác đất từ thôn Đông Sơn, xã Hòa Lạc. Thực tế, lâu nay, phòng Cảnh sát Môi trường làm chặt, việc lấy đất ngoài quy hoạch gần như không xảy ra”, ông Nguyễn Thanh Hải khẳng định.
 
32022112102
Xe tải gắn logo Nam Phong chở đất khai thác từ thôn Đông Sơn đến khu vực thi công dự án.
 
Tuy nhiên, khi được xem hình ảnh máy xúc hoạt động tại khu vực đồi gần nhà dân ở thôn Đông Sơn, xe tải chở đất ra, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Đức Thọ cho hay sẽ cho người kiểm tra, nếu có việc này sẽ chấn chỉnh lại.

Quá trình thi công không đảm bảo an toàn giao thông

Không chỉ bị tố lấy trộm đất ngoài quy hoạch, dự án đường huyện lộ ĐH 56 đoạn qua xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ còn bị người dân phản ánh về các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông sơ sài, xe chở vật liệu xây dựng có ngọn bụi bay mù mịt.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, dự án này có hệ thống cọc tiêu, biển báo dây chắn, người cảnh giới trên đường thiếu hoặc sơ sài. Ở nhiều đoạn, đơn vị thi công múc mở rộng mặt đường, đào rãnh thoát nước thiếu biển cảnh báo gây mất an toàn cho người và phương tiện qua khu vực trên. Thậm chí, ngay trước trường Tiểu học Hòa Lạc, đơn vị này đào mương thoát nước nhưng không cắm biển cảnh báo. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi nhiều trẻ em đi lại qua đoạn này.
 
32022112103
Đoạn đường đang thi công nhưng tại khu vực hố sâu chỉ cắm rào tre và dây chăng sơ sài.
 
Theo ghi nhận, tại những điểm nguy hiểm như vị trí thi công cầu cống, khu vực đào sâu, chênh với mặt đường đến 60cm, các khúc quanh co, gấp khúc đều không có cọc tiêu, biển cảnh báo, dây phản quang hoặc nếu có chỉ là cắm bằng que tre mỏng manh và dây sơ sài. Đơn vị thi công cũng không lắp đèn chiếu sáng hay cảnh báo hai đầu đoạn đường thuộc dự án.

Ngoài ra, người dân xã Hòa Lạc còn phản ánh tình trạng xe tải chở đất lạng lách trên tuyến đường hẹp gây nguy hiểm. Không những thế, các xe tải ben chở đất đều có ngọn chạy trên tuyến. Các xe chạy nhanh, bụi cuốn vào bánh xe mù mịt ảnh hưởng đến các phương tiện khác tham gia giao thông trên tuyến và người dân sống dọc tuyến đường.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hải xác nhận những phản ánh của người dân là đúng sự thật. Theo ông Hải, có rất nhiều sai sót từ đơn vị thi công. Ông cũng thừa nhận sự tham gia bước đầu từ ban chưa kịp thời, dẫn đến xảy ra các sự việc gây bức xúc cho người dân. Ban Quản lý dự án huyện Đức Thọ đã tiếp nhận và cho xử lý.

Cụ thể, ban đã nhắc đơn vị thi công bổ sung biển báo an toàn giao thông, đèn tín hiệu buổi tối để đảm bảo điều kiện đi lại cho người dân; ngoài ra ở mỗi cống đang thi công phải có biển cảnh báo 2 đầu, bổ sung biển hạn chế tốc độ ở đầu tuyến và cuối tuyến để người dân khi tham gia giao thông chủ động hạn chế tốc độ.  
 
32022112104
Đất dồn hai bên đường, tiết diện lưu thông hẹp khiến giao thông mất an toàn.
 
Ngoài ra, dự án này còn tình trạng đất thải bị đổ xuống nước thay vì chở sang khu vực khác. Với vấn đề này, ông Hải cho biết theo chủ trương, đất thải từ dự án đường huyện lộ ĐH 56 đoạn qua xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ được dùng để trồng cây hai bên đường. Dự án không có phần dự toán kinh phí cho việc chuyển đất sang chỗ khác. Do đó, đất không được đưa đi mà giao cho địa phương quản lý.

Được biết, dự án đường huyện lộ ĐH56 đoạn qua xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 955, ngày 9/5/2022. Dự án này có tổng mức đầu tư 87 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 62 tỷ đồng. Tuyến đường được nâng cấp có tổng chiều dài hơn 8km, trong đó tuyến 1 dài hơn 6,2km, điểm đầu giao với Quốc lộ 8 tại Km 19+200, điểm cuối giao với đường tỉnh ĐT.552 tại Km 12+810; tuyến 2 dài hơn 1,4km và một số tuyến nhánh. Đơn vị thi công là liên danh Công ty Việt Phát và Công ty Tây An (địa chỉ ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An); đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng số 6 Hà Tĩnh và Công ty TNHH Minh Anh.
Phạm Mơ
Theo doanhnghiepthuonghieu.vn
 
Link gốc: https://doanhnghiepthuonghieu.vn/ha-tinh-du-an-nang-cap-duong-87-ty-dong-bi-to-trom-dat-tu-nha-dan-427734550-p43283.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây