Đề xuất nhà giáo được hưởng chế độ tiền lương gấp đôi, gấp ba được Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi đưa ra khi cho ý kiến một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Nhà giáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 9/6.
Quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp xếp cao nhất
Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, có ý kiến đề nghị quy định rõ hơn về lương, phụ cấp của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Cạnh đó, có ý kiến đề nghị quy định bảo đảm công bằng về lương giữa nhà giáo khu vực công lập và nhà giáo khu vực ngoài công lập.
Nêu quan điểm của Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội, ông Vinh nói, nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức. Do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Nhà giáo. Ảnh: P.Thắng
Việc quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp xếp cao nhất, theo ông Vinh, là thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Kết luận số 91 của Bộ Chính trị. Nội dung này cơ bản không trái với tinh thần Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương, phụ cấp.
Dự thảo luật giao Chính phủ quy định chi tiết việc xếp lương của nhà giáo.
Còn quy định bảo đảm công bằng về lương giữa nhà giáo khu vực ngoài công lập với khu vực công lập, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội nhấn mạnh, có thể ảnh hưởng đến chính sách xã hội hóa giáo dục, vi phạm nguyên tắc tự nguyện, tự chủ của cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Do vậy, dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng tiền lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.
Về chính sách thu hút, trọng dụng nhà giáo, ông Vinh cho biết, dự thảo luật giao Chính phủ quy định chi tiết, trong đó sẽ làm rõ tiêu chí, điều kiện xác định rõ đối tượng ưu tiên nhằm bảo đảm linh hoạt, phù hợp thực tiễn.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi. Ảnh: P.Thắng
Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng, hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo không chỉ dạy chữ, mà còn dạy người.
Theo ông Mãi, nếu chỉ nói về hành chính, thì mới thấy “phần nổi và chưa đúng vị trí, vai trò người thầy”. Ông góp ý, dự thảo luật nên “gia cố” thêm để thấy được thiên chức của người thầy.
Đề xuất nâng tiền lương gấp 2-3 lần với nhà giáo phải tính toán kỹ
Về chính sách tiền lương cho nhà giáo, theo ông Mãi, dự thảo luật quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp xếp cao nhất trong thang bậc lương là chưa đủ, mà nên có chế độ tiền lương “gấp đôi, gấp ba” để thật sự tuyển chọn được những người ưu tú nhất.
Ai là những người sau khi tốt nghiệp phổ thông đi vào sư phạm? Chúng ta tạo điều kiện gì để đào tạo những người thầy để sau này họ dạy con mình, dạy lớp người tương lai của đất nước?, ông Mãi đặt vấn đề.
“Phải khẳng định vị trí, vai trò của người thầy giáo, thầy thuốc và có những quan điểm, chủ trương, cơ chế chính sách để tuyển chọn được những người giỏi nhất làm thầy giáo, thầy thuốc và có điều kiện tốt nhất để họ hoạt động, thực hiện thiên chức”, theo lời Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang cho rằng, dự thảo luật quy định lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp là được rồi.
“Nếu lương cho nhà giáo gấp đôi, gấp ba lại liên quan nguồn ngân sách chi cho giáo dục. Thiết kế như dự thảo luật đã thể hiện sự ưu ái của Nhà nước và xã hội với nhà giáo, quan trọng là thu hút nguồn lực”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại phiên họp. Ảnh: P.Thắng
Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nói, đề xuất nâng tiền lương gấp 2-3 lần với giáo viên phải tính toán kỹ. “Với 1,2 triệu nhà giáo chỉ cần nhích lên một chút thôi thì về ngân sách đã phải tính toán kỹ lưỡng, nên dự thảo luật không nêu cụ thể, vì ngoài mong muốn còn tính khả thi, và tính toán lộ trình”, ông Sơn nhấn mạnh.
Theo chương trình kỳ họp 9, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Luật Nhà giáo trong tháng 6 này.
Nội dung nữa về quyền của nhà giáo, dự thảo luật quy định nhà giáo trong cơ sở giáo dục đại học công lập được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp với một số điều kiện ràng buộc như: doanh nghiệp phải do cơ sở giáo dục đại học thành lập và phải hoạt động trong lĩnh vực phát triển khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.
Chính sách này, theo ông Vinh, đã có sự đồng thuận cao của Chính phủ; được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận kỹ và nhất trí.
Như vậy, trước mắt luật chỉ quy định áp dụng cho giảng viên đại học. “Mở rộng chính sách này cho các đối tượng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng, sau khi đã đánh giá, tổng kết thực tiễn thi hành để áp dụng ở các giai đoạn tiếp theo”, ông Vinh nói.
Về việc phân công nhiệm vụ, cân đối phân bổ thời gian làm nhiệm vụ của nhà giáo, theo ông Vinh, thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của người quản lý, sử dụng nhân sự, sẽ được quy định chi tiết trong văn bản pháp quy hướng dẫn thi hành luật.