Hà Tĩnh vượt khó, tổ chức dạy học trực tiếp hiệu quả

Thứ bảy - 02/10/2021 18:14
Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh bậc TH, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp hơn 10 ngày. Các trường Mầm non trên địa bàn đã đón học sinh trở lại, tổ chức dạy học trực tiếp 2 buổi/ngày, thực hiện công tác bán trú được hơn 5 ngày.
20211002011
Sau thời gian nghỉ dịch, từ 27-9, học sinh MN Hà Tĩnh đã trở lại trường học.

Tại Trường TH Thạch Đài (huyện Thạch Hà), vào đầu buổi học, các giáo viên, nhân viên và học sinh đã thực hiện thuần thục quy định phòng, chống dịch bệnh. Cô giáo Nguyễn Thị Tâm, Phó Hiệu trưởng cho biết, thực hiện kế hoạch liên ngành giáo dục và y tế về việc tổ chức dạy học trong tình hình mới, nhà trường đã tổ chức nghiêm quy định phân luồng học sinh trong các buổi lên lớp. 15 lớp học được chia làm 2 ca học sáng - chiều, đồng thời bố trí lệch giờ vào học và ra về của các khối, phân luồng vào lớp theo lối đi riêng, không tổ chức hoạt động tập trung, ngoại khóa để hạn chế tiếp xúc. Học sinh được đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe thường xuyên khi đến trường…

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thạch Hà Nguyễn Thanh Nga cho biết, khi thầy trò trở lại hình thức dạy học trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các trường học đã ý thức được nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh, từ đó siết chặt công tác phòng, chống dịch, thực hiện tốt 5K. Qua hơn 10 ngày thực hiện phương châm “Hiệu trưởng, các nhà trường tự chủ, linh hoạt, sáng tạo xây dựng kế hoạch dạy học tại trường đảm bảo chất lượng, hiệu quả”, các trường đã ổn định nền nếp và khắc phục được khó khăn, đảm bảo tiến độ, chất lượng dạy học trong bối cảnh vừa lên lớp vừa phòng, chống dịch.

Từ ngày 27-9, bậc học MN đã đón học sinh trở lại, tổ chức dạy học trực tiếp 2 buổi/ngày và thực hiện công tác bán trú, giữ nguyên sỹ số học sinh/lớp. Mỗi tuần tổ chức học 5 ngày (từ thứ Hai đến thứ Sáu) đối với trường MN công lập và 6 ngày (từ thứ Hai đến thứ Bảy) đối với trường Mầm non ngoài công lập. Thời gian hoạt động trong ngày thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT đối với trẻ MN. Thời gian qua, nhiều trường MN ở Hà Tĩnh được trưng dụng làm địa điểm cách ly tập trung y tế của các địa phương. Vì vậy, ngay sau khi các địa phương hoàn thành việc cách ly y tế, đội ngũ giáo viên ở bậc học này đã tất bật dọn dẹp vệ sinh trường học, chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại.

Hiệu trưởng Trường MN Tân Lâm Hương 1 (Thạch Hà) Nguyễn Thị Hòa cho biết, nhà trường đã bố trí suất ăn riêng cho mỗi học sinh, cho trẻ ăn theo nhóm, lớp, đảm bảo khoảng cách phù hợp theo điều kiện của nhà trường, không dùng chung đồ dùng cá nhân. Bữa ăn đáp ứng các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo cân đối, hợp lý về dinh dưỡng.

Năm học 2021-2022, Hà Tĩnh triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở 3 khối 1, 2 và 6. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, bậc TH phải lùi thời gian đến trường. Bỏ qua “tuần không” (không học, chỉ thực hiện các hoạt động làm quen, ổn định nền nếp cho học sinh), giáo viên lớp 1 đã phải khắc phục khó khăn triển khai việc dạy học ngay trong những ngày đầu đón học sinh đến lớp.

Để tiết kiệm thời gian, các trường đã kết hợp nội dung của “tuần không” gắn với dạy học, bởi thế những giờ học của lớp 1 thường kéo dài hơn so với quy định. Đối với chương trình mới, dù đã được tập huấn kỹ, thực hiện giờ dạy thử nghiệm nhưng để đạt hiệu quả như mong muốn, những ngày qua, Tổ chuyên môn các trường luôn thảo luận, tìm giải pháp tối ưu nhất cho việc dạy học. Ngoài nghiên cứu kỹ sách giáo khoa để linh hoạt trong khai thác, sử dụng các học liệu điện tử, giúp bài giảng sinh động, hấp dẫn hơn, các giáo viên chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học ở nhà theo chương trình mới.

Theo chia sẻ của đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, nhằm phục vụ hiệu quả công tác đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, năm học 2020-2021, toàn tỉnh đã đầu tư hơn 588 tỷ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp, trong đó đặc biệt quan tâm đến lớp 1. Đặc biệt, 100% lớp 1 ở Hà Tĩnh được học tập trong những phòng học đảm bảo, có Smart TV hoặc máy chiếu và đầy đủ các thiết bị dạy học khác.
H.Ngà
Theo cadn.com.vn
 
Link gốc: http://cadn.com.vn/news/137_250740_ha-tinh-vuot-kho-to-chuc-day-hoc-truc-tiep-hieu-qua.aspx

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây