Trong đơn thư gửi báo PL&XH, 8 giáo viên mầm non gồm: Võ Thị Đào, Nguyễn Thị Liệu, Nguyễn Thị Tính, Nguyễn Thị Loan, Lê Thị Xuân, Lê Thị Phúc, Trần Thị Hà và Hoàng Thị Liên, trình bày sự việc: “Ngày 4-12-2002, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 109/QĐ-UB về việc ban hành quy định đánh giá xếp loại giáo viên và chính sách cho giáo viên không đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ. Tuy hướng dẫn thi hành khá cụ thể nhưng khi triển khai thực hiện, Phòng GD&ĐT huyện Nam Đàn không thực hiện đúng quy trình bình xét, quy định và tiêu chí đánh giá xếp loại. Việc Phòng GD&ĐT huyện Nam Đàn tham mưu cho UBND huyện này ra thông báo số 497/TB-UB, ngày 9-9-2003 buộc chúng tôi phải nghỉ việc kể từ ngày 1-1-2003, hưởng 80% lương cơ bản (không phụ cấp ưu đãi) là sai…”. Nhận được đơn thư của 8 giáo viên, PV báo PL&XH đã tìm hiểu sự việc.
Cô Đào, cô Liệu, Cô Tính (từ trái sang), 3 trong 8 giáo viên mòn mỏi... đi khiếu nại.
Về Quyết định 109/QĐ-UB, ngày 04-12-2002 của UBND tỉnh Nghệ An, nội dung cụ thể đó là đánh giá xếp loại giáo viên và chính sách cho giáo viên không đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ. Quyết định này hướng dẫn cụ thể việc đánh giá, xếp loại, tiêu chuẩn về cả đạo đức lẫn chuyên môn nghiệp vụ của các giáo viên đối với tất cả các ngành học, bậc học và cấp học. Thông qua sự đánh giá đó thực hiện việc không bố trí giảng dạy đối với giáo viên thuộc loại không đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ… Giáo viên thuộc loại không đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ buộc phải thôi dạy có một trong các điều kiện: Phẩm chất đạo đức yếu, kém; năng lực chuyên môn yếu kém; không đủ sức khỏe để giảng dạy, công tác.
Quá trình xác minh của PV, cho thấy 8 giáo viên nói trên đều có bằng sơ cấp mầm non. Quá trình công tác, 8 giáo viên nói trên luôn được đánh giá tốt về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức, lối sống. Vậy thì vì sao họ vẫn bị UBND huyện Nam Đàn ra thông báo nghỉ việc đột xuất? Lý do được đưa ra đó là 8 giáo viên này chưa được chuẩn hóa về bằng cấp (vẫn là bằng sơ cấp mầm non), không còn đủ tuổi theo quy định (dưới 40 tuổi) để được đưa đi chuẩn hóa bằng cấp và tạo điều kiện cho việc tiếp tục giảng dạy hoặc chuyển sang công việc khác, nên buộc phải thôi việc.
Sau khi có đánh giá từ Phòng GD&ĐT huyện Nam Đàn, UBND huyện Nam Đàn đã ra thông báo số 497/TB-UB, ngày 9-9-2003 buộc nghỉ việc đối với các giáo viên không đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ.
“Chúng tôi bám trường, bám lớp từ thuở sơ khai với biết bao khó khăn, nhưng vẫn gắng gượng vượt qua. Trong thâm tâm chỉ nghĩ một điều đó là góp sức cùng đất nước xây dựng nền giáo dục chung, vì tương lai con em. Có những cô khóc cạn nước mắt khi nhận quyết định nghỉ việc, bởi tủi thân, xen lẫn với sự hụt hẫng, bất ngờ.
Thời điểm đó, bằng sơ cấp cũng thuộc diện có trình độ học vấn, vậy thì tại sao đến những năm 2003 bỗng nhiên loại chúng tôi ra khỏi môi trường giáo dục vì lý do bằng cấp chưa chuẩn hóa” – Cô giáo Võ Thị Đào (xóm Sen 2, xã Kim Liên), từng là giáo viên trường mầm non Làng Sen (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) tâm sự.
Được biết, trên địa bàn huyện Nam Đàn có tới 117 giáo viên đủ các cấp học, bậc học, ngành học buộc phải thôi việc. Không chấp nhận thông báo nghỉ việc của UBND huyện Nam Đàn, gần 10 năm nay, 8 giáo viên nói trên viết đơn thư khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền để mong quyền và lợi ích hợp pháp của mình được bảo vệ. Trong số 8 giáo viên này, hoàn cảnh của cô Nguyễn Thị Tính, trú tại thị trấn Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, nguyên là giáo viên mầm non nhóm trẻ trường THCS Nam Tân, huyện Nam Đàn, rất khó khăn. Cô Tính là thương binh hạng 4/4, có con là nạn nhân chất độc da cam.
Vừa bế đứa con trai đã 30 tuổi bị chất độc da cam mà vẫn như một đứa trẻ mới sinh trên tay, cô Tính sụt sùi trong nước mắt. Bao năm cống hiến, thấy ngành giáo dục nước nhà ngày càng mạnh lên, đồng lương cho giáo viên cũng bắt đầu được quan tâm, rồi thì những hỗ trợ bắt đầu được thực hiện, lòng phấn khởi, ai ngờ niềm vui chưa tày gang thì đã vụt tắt. Tôi đã sốc, nằm trong nhà cả tháng trời khi nhận được quyết định buộc nghỉ việc. Chúng tôi có phải dốt đâu, chưa chuẩn hóa thì cho chúng tôi đi chuẩn hóa chứ sao lại buộc nghỉ việc với lý do không đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ…”. Và cứ như suy nghĩ của cô Tính, cô Đào,… 8 giáo viên liên tục viết đơn thư gửi các cơ quan chức năng để mong được giải quyết.
Việc khiếu kiện của 8 giáo viên nói trên đúng hay sai? Có được các cấp ngành quan tâm giải quyết hay không mà lại kéo dài tới như vậy? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Theo Hoàng Phạm PL&XH