Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phải tạo được sự đồng bộ trong hệ thống, phải tính toán toàn diện mối liên hệ giữa nhà trường và thầy cô giáo, giữa thầy cô giáo với học trò và với xã hội. “Các cụ nói là đa thư loạn mục, lắm thầy rầy ma. Tôi đồng ý là phải sáng tạo, đổi mới, nhưng mà phải nghiên cứu viết vào nghị quyết thế nào cho đúng. Nghị quyết viết là “đổi mới căn bản toàn diện” thì ở đây các đồng chí lại viết là “chuyển biến căn bản mạnh mẽ”. Tôi lo ở chỗ trình độ thầy khác nhau, học trò khác nhau, vậy bây giờ thống nhất chương trình kiểu gì đây? Chương trình là do Bộ Giáo dục, nhưng bây giờ tổ chức soạn sách giáo khoa thì thế nào, có đảm bảo dân chủ không? Trách nhiệm của Bộ Giáo dục là làm chương trình, nhưng Bộ ban hành chương trình thế nào không thấy nói? Bộ làm thế nào thì không thấy nói? Tổ chức làm chương trình thế nào, hay là mấy vụ thiết kế ra rồi các đồng chí ký, gọi là chương trình?”, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề.
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, chương trình với sách giáo khoa phải đảm bảo rất chặt chẽ sự gắn kết để đảm bảo chất lượng giáo dục: “Các đồng chí viết là phân hóa bằng tự chọn môn học và chuyên đề học tập. Thế thì tích hợp bằng gì? Viết rất khó hiểu, ý này tối lắm. Nghị quyết này các đồng chí viết như là lời bình thôi thì đơn giản quá, không cẩn thận là thành ra cái sản phẩm giáo dục tự do. Phải làm rõ sách được thẩm định như thế nào? Như thế mới là Nghị quyết, để sau này thực hiện được”. Cho ý kiến về kinh phí thực hiện đề án, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phải có sự tính toán hợp lý và hàng năm Chính phủ trình ra Quốc hội phê chuẩn. “Nếu làm dưới con số đề ra thì tốt, nhưng vượt quá thì sao? Từ 34 nghìn tỷ xuống còn có mấy trăm tỷ tôi nghe tôi cũng sợ quá”, Chủ tịch Quốc hội nói. Trong khi đó ông KSor Phước - Chủ nhiệm Hội đồng Dân tộc thì bộc bạch: "Những người không chuyên sâu về giáo dục như tôi thì yêu cầu rõ về thực tiễn, chứ viết thế này thì Nghị quyết rất chung chung, đọc thì không thấy gì sai cả, nhưng chung chung. Ra Quốc hội nói thế này thì quá đơn giản, cho nên theo tôi là phải nói cụ thể". Ông KSor Phước nêu hai thí dụ buồn từ trong đời sống và cho rằng đó là sản phẩm của nền giáo dục, cho nên cần phải xem lại: "Chuyện thứ nhất tôi nhớ trước đây, học sinh cấp hai là khoanh tay chào người lớn, nhưng bây giờ thì chỉ có cấp một chào thôi, chứ cấp hai không chào. Vậy là càng học cao thì càng không tôn trọng người lớn, văn hóa như vậy là rất tệ. Chuyện thứ hai là vào những năm 80 văn hóa giao thông ở phía Nam rất tốt, còn ở phía Bắc thì rất tệ, càng ngày càng kém. Nhưng bây giờ văn hóa giao thông ở phía Nam cũng bắt đầu kém". Vị Chủ nhiệm Hội đồng Dân tộc đồng thời nhấn mạnh, nguy hiểm của giáo dục hiện nay là không chú trọng truyền thống của dân tộc: “Rất nhiều con cháu của cán bộ ta đi du học rồi không về nước nữa, đó mới chỉ là con cháu của cán bộ đấy chứ chưa kể tới nhân dân. Vì vậy, tôi đề nghị vấn đề giáo dục văn hóa, giáo dục lịch sử phải đặc biệt chú ý”. Theo Giáo dục Việt Nam |