Ảnh Đinh Quang Tuấn |
Học sinh trung bình dễ đạt điểm 5
Thầy Nguyễn Tấn Kiệt, tổ trưởng chuyên môn tổ Toán – trường THPT Nhân Việt. Quận Tân Phú, TP. HCM cho rằng cấu trúc đề thi tương đồng các năm nhưng có sự sắp xếp khoa học hơn. Câu dễ lên đầu để học sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp dễ dàng trong việc làm bài.
Cũng như mọi năm, phần kiến thức tập trung nhiều vào lớp 12 với khoảng 6,5 điểm. Trong đó có câu VII hình học không gian có phần chứng minh vuông góc của lớp 11 nhưng phần thể tích của lớp 12 tuy nhiên ở câu này học sinh có thể áp dụng phương pháp tọa trong không gian là phần kiến thức của chương trình lớp 12 để có thể giải.
Câu VI (2) Là bài toán dạng Xác suất cũng không có gì mới, so với năm trước đề hay hơn vì có kiến thức thực tế về bài toán về dịch bệnh MERS-Cov mang tính thời sự hơn năm nay.
Theo thầy Kiệt, xét toàn diện, học sinh trung bình có thể đạt 5 điểm dễ dàng nếu tính toán chính xác. Mức độ phân loại của đề là rất cao ở mức từ 8 đến 10 các câu khó này nằm ở các câu 8, 9, 10. Các câu dành cho học sinh trunh bình Khá tìm 6 đến 7 điểm là câu 6b và câu 7.
Cũng như mọi năm câu khó nhất nằm ở câu 10 nằm ở bài toán cực trị. Tuy nhiên năm nay cách ra dạng câu hỏi khó này có thay đổi là cho 02 ý mỗi ý 0.5đ trong đó ý 1 chính là gợi ý cách làm của ý 2.
Thầy Nguyễn Minh Tuấn, giáo viên Toán trường THPT Nguyễn Quán Nho (Thanh Hóa) có ý kiến rằng đề thi năm nay phủ đều các phần trog chương trình học. “Bộ GD-ĐT vẫn giữ đúng cam kết cho học sinh thi xét tốt nghiệp, tức là đề có 50 - 60% kiến thức cho học sinh có lực học trung bình và cận khá”.
Tuy nhiên đề năm nay có điểm đổi mới để những học sinh học chắc ngay từ đầu sẽ được hưởng lợi. Thầy Tuấn lý giải: Câu phân loại học sinh thuộc phần Lô-ga-rit yêu cầu học sinh phải nắm vững lý thuyết mới có thể nhận biết đề tốt và làm được. Khác với đề thi năm ngoái, học sinh đi ôn thi cấp tốc được ôn dạng bài thì có thể làm được. Năm nay, với cách ra đề này, những học sinh học cấp tốc nếu không chắc chắn về phần lý thuyết sẽ khó xử lý đề thi này.
Còn thầy Lê Anh Tuấn, giảng viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội nhận xét: Đề toán năm nay hay hơn và phân hóa thí sinh tốt hơn năm ngoái.
Bắt đầu từ câu 6, ý 1 của bài xác suất đã có sự phân hóa. Với câu xác suất này, học sinh cần nắm chắc lý thuyết chỉnh hợp, tổ hợp, phân biệt được hai khái niệm này thì mới tránh được nhầm lẫn.
Ảnh Đinh Quang Tuấn |
Thầy Lê Anh Tuấn cũng cho rằng đề thi yêu cầu thí sinh biết vận dụng lý thuyết phân tích câu hỏi chứ không theo phương pháp định sẵn. Phổ điểm nhiều nhất sẽ rơi vào khoảng 5 - 6 điểm. Riêng phần nâng cao, để có điểm trọn vẹn ở phần này là khó. Dự kiến, điểm 8,9 sẽ không nhiều như năm ngoái.
Tuy nhiên, điểm 10 năm nay đòi hỏi học sinh phải học thật xuất sắc và có kiến thức chắc. Điểm mới như xuất hiện câu tham số cuối cùng rất hay và đòi hỏi sự tỉnh táo và tập trung cao độ của thí sinh.
Khá khó để được 8 điểm trở lên
Thầy giáo Nguyễn Quốc Chí nhận xét đề Toán năm nay có cấu trúc khác với đề thi mọi năm, nhưng đã làm rất tốt trong việc phân hóa giữa học sinh xét tốt nghiệp với học sinh thi đại học tầm trung và học sinh thi đại học tầm cao.
Thầy Chí cho rằng “đã xuất hiện một số câu hỏi và dạng bài mới, ví dụ như ý b câu 1 và ý b câu hình không gian, và ở câu số 10.
Đề vẫn tiếp tục được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với độ phân hóa cao. Câu dễ thì rất dễ, nhưng các câu khó thì khá lạ so với năm 2015.
Học sinh dễ kiếm được khoảng từ 6,5 – 7 điểm nhưng khá khó cho những mức điểm trên 8. Với cấu trúc đề thi này, có thể điểm 10 sẽ ít xuất hiện hơn mọi năm”.
Cụ thể, thầy Chí nhận xét: Ở câu xác suất không còn dạng bài áp dụng công thức kiểu học vẹt mà đòi hỏi thí sinh cần liệt kê theo một cách khoa học.
Tương tự vậy ở câu số 9, không còn những thủ thuật sử dụng máy tính casio để giải phương trình mà đòi hỏi thí sinh cần phải quan sát và có phản xạ tốt về phương trình vô tỉ lớp 10 kết hợp với phương trình loga lớp 12. Đây là 1 câu được đánh giá rất hay.
Ở câu hình không gian, lần đầu tiên xuất hiện một câu hỏi về sự chứng minh thay vì những câu tính toán khoảng cách như các năm trước. Tuy vậy, cách làm không có sự thay đổi, đòi hỏi cần kết hợp tốt giữa hình học lớp 11 và lớp 12.
Ở câu số 8, một lần nữa bộ Giáo dục lại đòi hỏi thí sinh cần những kiến thức hình học nâng cao, không còn những dạng bài thiên về giải tích. Đây có lẽ là một trong những câu khó nhất trong đề năm nay.
Ở câu số 10, lần đầu tiên xuất hiện 2 ý nhỏ trong 1 câu phân loại thủ khoa. Nhờ vậy, học sinh có thể lấy được những phần điểm nhỏ trong câu này.
Ảnh Đinh quang Tuấn |
Thầy Trần Quốc Hùng, giáo viên dạy Toán trường THPT Nguyễn Khuyến TP.HCM cũng cho rằng đề thi năm nay có một số câu khó hơn năm ngoái.
Cụ thể: Câu hỏi số 1, 2 rất dễ và đơn giản. Đây là các câu hỏi bình thường và thuộc chương trình cơ bản của SGK.
Câu hỏi số 3 cũng là câu hỏi cơ bản. So với câu hỏi năm ngoái về giá trị lớn nhất, nhỏ nhất câu hỏi này năm nay tương đối khó hơn. Nhưng vẫn là nội dung thuộc chương trình cơ bản. Điểm lưu ý là câu hỏi này có liên quan đến chương trình lớp 10, nhưng kiến thức này vẫn được dạy và nhắc lại ở lớp 12.
Câu hỏi số 4 và số 5 tương đối bình thường, không khó
Câu hỏi số 6(a) về giải phương trình rất dễ, 6(b) tìm xác suất tương đương năm ngoái. Với đề thi này, học sinh trung bình tới khá có thể làm được 6 điểm.
Ở câu hỏi số 7 về phần lăng trụ, thầy Hùng cho rằng trong chương trình đa số phần hình học sẽ được đề cập đến phần hình chóp. Theo quan sát của thầy Hùng, nếu có 5 câu hỏi thì 4 câu đề cập đến hình chóp và 1 câu đề cập lăng trụ. Vì vậy với câu hỏi này năm nay chắc chắn sẽ có nhiều em bỡ ngỡ. Tuy đều được học, nhưng phần lăng trụ ít học hơn. Về yêu cầu tính thể tích khối lăng trụ học sinh khá có thể làm được, nhưng câu hỏi về chứng minh không phải học sinh nào cũng làm được.
Câu hỏi số 8 khó hơn so với năm ngoái, học sinh khá giỏi có thể làm được câu này. Câu hỏi số 9 nếu học sinh biết phân tích mới làm được. Riêng câu hỏi số 10 là một câu hỏi cực khó. Vế (a) có thể học sinh làm được nhưng vế (b) phải học sinh thật giỏi mới làm được.
Thầy Hùng cho rằng, đề thi có sự phân hóa sâu sắc ở những câu hỏi về cuối. Đặc biệt câu số 10 là câu hỏi “xứng tầm” để xét tuyển vào đại học.
“Năm ngoái nhiều học sinh cho rằng đề toán dễ, nhưng chỉ có 85 điểm 10 trên tổng số gần một triệu thí sinh dự thi. Đề thi năm nay còn khó hơn năm ngoái, vì vậy chưa thể nhận định được điểm thi sẽ như thế nào”.
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn