Gắn kết tình quân dân nơi biên giới

Thứ ba - 06/12/2022 05:31
Những năm qua, các trạm xá quân dân y kết hợp của BĐBP Hà Tĩnh trên 2 tuyến biên giới hoạt động ngày càng hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân khu vực biên giới trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, BĐBP Hà Tĩnh còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng tình đoàn kết quân dân, vun đắp tình Việt - Lào anh em ngày càng bền chặt.
D2022120601 1
Trạm xá quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng Kỳ Khang hàng ngày có khá đông bà con nhân dân trên địa bàn đến thăm khám và điều trị. Ảnh: Minh Toàn

Trạm xá quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng Kỳ Khang, BĐBP Hà Tĩnh, những ngày đầu tháng 12/2022, từ sáng sớm đã có khá nhiều bà con nhân dân các lứa tuổi thuộc thôn Trung Tân, Trung Tiến, Sơn Hải, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh đến thăm khám và điều trị. Bà Phạm Thị Ngọc, 65 tuổi, thôn Trung Tiến đến khám và điều trị căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ và đau dạ dày cho biết, tuổi già, bệnh tật, đau ốm thường xuyên nên cứ độ vài tuần, bà lại rủ thêm nhiều bạn già cùng đi đến trạm xá để kiểm tra sức khỏe.

Tại đây, bà được các quân y sĩ đón tiếp rất niềm nở, thái độ ân cần, ra về còn dặn dò chu đáo. Còn với trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Vinh, 71 tuổi, thôn Toàn Thắng, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, có chồng là ông Hồ Văn Xuân, 78 tuổi, bị tai biến, liệt nằm một chỗ trong nhiều năm nay. Vì tuổi cao, sức yếu, con cái không ở bên nên mỗi khi bệnh tình của ông trở nặng, bà Vinh lại tất tưởi chạy ra Trạm xá quân dân y kết hợp của Đồn Biên phòng Cửa Sót để nhờ các chú quân y giúp đỡ. Bà cho biết: “Bất kể ngày hay đêm, khi bệnh tình ông nhà tôi trở nặng, là các chú quân y Biên phòng đều có mặt. Có các chú chăm sóc, động viên, sức khỏe của ông nhà tôi cũng tốt lên nhiều, tôi cũng vơi bớt đi phần lo lắng”.

Cùng với các trạm xá quân dân y kết hợp trên 2 tuyến biên giới, bờ biển, Trạm xá quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ, huyện Căm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo hôm nay cũng đón khá đông người dân Lào đến thăm khám và điều trị. Vì ở xa, đường sá đi lại khó khăn, nên Nàng Tha Vi, 38 tuổi, ở bản Na Pe đã đưa chồng, con cùng nhiều thực phẩm mang theo. Nàng Tha Vi chia sẻ: “Ở trạm xá giống như ở nhà, bộ đội Việt Nam giỏi và tốt bụng lắm! Đến đây, mình được các y, bác sĩ khám, chẩn đoán bệnh và được điều trị, cấp thuốc uống, giờ bệnh đỡ rất nhiều, bộ đội Việt Nam còn lo cho gia đình mình nơi ngủ nghỉ và nấu nướng giúp cho gia đình”.
 
D2022120601 2
Quân y sĩ Trạm xá quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ khám và điều trị cho bà Nàng Tha Vi, 38 tuổi, ở bản Na Pe (Lào). Ảnh: Thế Mạnh

Bác sĩ, Trung tá Nguyễn Việt Đức, Trạm trưởng Trạm xá quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ cho biết: “Trạm xá quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ được Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đầu tư, xây dựng vào năm 2007 với 10 giường bệnh, 1 phòng khám, 1 phòng siêu âm và được Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo duy trì hoạt động khám và điều trị. Mỗi tháng, trạm xá đón từ 400 đến 450 lượt người dân bản Thoọng Pẹ và các bản lân cận như Na Pe, Nọng Ó, Na Hương, Na Hạt, Na Mương… đến khám, điều trị. Gần như bà con đến đây đều mang theo người thân trong gia đình đi cùng, dù phục vụ bà con nhân dân có thêm phần vất vả, nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc vì được bà con tin tưởng. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng, nỗ lực hết mình, nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ bà con tốt hơn”.

Hiện nay, BĐBP Hà Tĩnh đang duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của 5 trạm xá quân dân y kết hợp trên 2 tuyến biên giới, bờ biển và tại bản Thoọng Pẹ, huyện Căm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào), mỗi trạm xá biên chế 2 y, bác sĩ, mỗi tháng phục vụ khoảng 700-1.000 lượt người dân đến thăm khám và điều trị. Cùng với chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và bà con nhân dân, các trạm xá quân dân y kết hợp đã phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp với hệ thống y tế ở cơ sở, lồng ghép thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế quốc gia, giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân.

Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Văn Lượng, Trưởng ban Quân y, BĐBP Hà Tĩnh chia sẻ: “Thời gian qua, BĐBP Hà Tĩnh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng các phòng khám quân y kết hợp, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ để đáp ứng tốt nhất trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay, các trạm xá quân dân y kết hợp dần xuống cấp, vì vậy, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành trong trang cấp, tu sửa để góp phần nâng cao năng lực mạng lưới y tế ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới được tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời, chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho bà con nhân dân miền biên viễn”.
Minh Toàn - Thế Mạnh
Theo  Báo Biên phòng

Link gốc: https://www.bienphong.com.vn/gan-ket-tinh-quan-dan-noi-bien-gioi-post456897.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây