Được khởi công vào cuối tháng 5 vừa qua, các đơn vị thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) hiện đang tiến hành các phần việc phục vụ thi công hạng mục cầu vượt và nút giao với QL8, đoạn qua địa phận xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh).
Dự án có điểm đầu thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu; điểm cuối thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ với tổng chiều dài gần 49,3 km, trong đó, đoạn qua Hà Tĩnh dài 4,84 km.
Hiện các nhà thầu đang đẩy mạnh thi công hạng mục cầu vượt và nút giao với QL8, đoạn qua địa phận xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh)
Ngày 22/5/2021, Bộ GTVT, UBND 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (đại diện liên danh nhà đầu tư) chính thức tổ chức khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP với số vốn hơn 11.100 tỷ đồng.
Ngay sau khi khởi công, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cùng với các đơn vị thi công tập trung máy móc, nhân lực tiến hành thi công cầu vượt Hưng Đức dài hơn 4 km từ huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) sang huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và tuyến đường nhánh từ QL8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ) dẫn lên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Các nhà thầu đang huy động máy móc, thiết bị bóc xúc lớp đất yếu để gia cố bằng nền cát.
Các hạng mục này do liên danh Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 đảm nhận thi công. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, Hà Tĩnh có mưa lớn kéo dài đã ít nhiều ảnh hưởng tới quá trình triển khai dự án.
Công nhân được huy động túc trực tại công trình để hỗ trợ máy móc thi công dự án...
Vào những ngày giữa cuối tháng 11, đầu tháng 12, thời tiết tốt dần lên, công việc đang được nhà thầu đẩy nhanh, đảm bảo tiến độ đề ra. Hiện nay, 5 máy đào, 2 máy ủi, 3 máy lu cùng hàng chục chiếc xe cơ giới đang hoạt động hết công suất để bóc lớp đất hữu cơ (vốn là đất ruộng, nền đất yếu) và đắp bù cát để phục vụ cho việc thi công đường nhánh.
Để đảm bảo chất lượng nền đường, nhà thầu đã cho bóc lớp đất hữu cơ dày từ 3m – 3,5m trước khi bù cát vào. Tới thời điểm này, hàng nghìn khối đất hữu cơ đã được bóc đi và bù cát vào theo tiêu chuẩn thiết kế thi công.
Theo kỹ sư Hà Huy Nguyên – Phó chỉ huy công trường của Công ty TNHH Đại Hiệp thi công hạng mục tuyến đường nhánh dẫn lên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, tuyến đường nhánh từ QL8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ dẫn lên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt dài 1 km, được thiết kế 4 làn đường với bề rộng mặt đường 16m. Để bù đắp vào thời gian công việc phải tạm ngưng do thời tiết không thuận lợi, đơn vị đang có kế hoạch bổ sung thêm nhân lực, máy móc và tăng cường thêm thời gian làm để đẩy nhanh tiến độ.
Dự kiến công tác đào thay đất, bù cát sẽ hoàn thành xong trong 2 tháng tới và sau đó, đơn vị thi công tiến hành các phần việc tiếp theo trong thi công đường nhánh dẫn lên cao tốc.
Kỹ sự Hà Huy Nguyên cho biết thêm, tính tới thời điểm hiện nay, quá trình thi công thuận lợi, không gặp phải trở ngại gì lớn. Hiện các đơn vị thi công đang tranh thủ thời tiết nắng ráo thi công để đạt khối lượng…
Người dân di dời về khu tái định cư để phục vụ dự án cao tốc đoạn đi qua Đức Thọ (Hà Tĩnh).
Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua Đức Thọ (Hà Tĩnh) có diện tích đất bị ảnh hưởng là 47 ha, diện tích GPMB 32,73 ha, trong đó bao gồm cả tuyến đường chính, đường gom, khu tái định cư và trạm dừng nghỉ với 475 hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn 3 xã: Yên Hồ, Quang Vĩnh và Thanh Bình Thịnh.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có thiết kế 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn phân kỳ, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao bề rộng nền đường 32,25m.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 5.090 tỷ đồng. Phần Nhà nước tham gia trong dự án khoảng hơn 6.067 tỷ đồng. Thời gian thực hiện của dự án là 3 năm; thời gian thu phí và vận hành khai thác dự kiến hơn 16 năm.