Chọn ấm đẹp để pha trà ngon

Thứ hai - 27/06/2022 11:41
Trong văn hoá uống trà, ấm trà luôn đóng một vai trò quan trọng, bởi bên cạnh nước pha thì ấm trà có quyết định rất lớn lên hương vị sau cùng của chén trà. Ấm trà tốt không chỉ làm trà đậm vị, mà trong đấy còn chứa đựng những tinh hoa được chắt lọc từ thiên nhiên làm cho trà đặc biệt hơn hẳn. 


Ấm trà ngon bên câu chuyện vui là hình ảnh quen thuộc của gia đình Việt. Điều đó thể hiện ý nghĩa mong muốn đem lại sự gắn bó, hòa hợp với nhau, luôn bên nhau ngọt bùi. Một món quà ý nghĩa như ấm pha trà ngon sẽ là điều tuyệt vời, mang ý nghĩa gắn kết đến với người nhận. 

Tuy nhiên, thực tế rất khó để kiểm chứng được 100% ấm pha trà tốt hay xấu, dưới đây là một số kinh nghiệm về cách chọn ấm pha trà ngon sẽ giúp bạn phần nào. 

Kích thước

Yếu tố quan trọng đầu tiên trong việc lựa chọn ấm trà đó chính kích thước của ấm. Nếu bạn thường uống trà một mình thì một ấm Tử Sa nhỏ có kích thước khoảng 50-100ml, còn nếu bạn phải thường xuyên tiếp khách ở công ty thì ấm trà khoảng 200-300ml mới đủ để tiếp một nhóm khách hàng từ 5 cho đến 8 người.
 
D2022062704 1
Ảnh minh họa
 
Tuy nhiên, chúng ta cũng không cần phải mua quá nhiều ấm trà để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Mua một ấm mà bạn cần dùng thường xuyên nhất là đủ, nếu cần phục vụ thêm nhiều người nữa thì bạn chỉ cần pha thêm vài lượt nước nữa.

Màu sắc

Màu sắc ấm pha trà hiện nay vô cùng phong phú. Màu sắc của ấm được quy định từ chất liệu tạo thành. Ấm có màu trầm nâu làm từ đất sét tím Vố Tíc, màu trắng tinh khiết của pha lê, thuỷ tinh. Hoặc sự kết hợp những màu sắc, hoa văn độc đáo của ấm chén Bát Tràng.

Như đã nêu ở trên, các loại ấm làm từ cao lanh sẽ có màu trắng còn các loại ấm làm từ Tử Sa có thể có nhiều màu sắc khác nhau. Do nguồn đất cũng hạn chế nên ấm làm hoàn toàn từ Tử Sa hiện nay được sản xuất rất ít. Để đáp ứng nhu cầu, nhiều lò gốm ở Vô Tích đã làm ấm Tử Sa bằng cách trộn Tử Sa với loại đất sét khác hoặc trộn lẫn Tử Sa với đất sét nhân tạo. Từ 3 loại đất chính là: Tử Sa, đất sét thường và đất sét nhân tạo, nhiều loại ấm Tử Sa với màu sắc đa dạng đã ra đời.

Đất sét nhân tạo thường được nhuộm màu giống với màu tự nhiên của Tử Sa để làm ra ấm Tử Sa với giá thấp. Tất nhiên là chất lượng của các loại ấm không thể nào so bì được với ấm Tử Sa “thật” cho dù các lò gốm đã cố gắng pha trộn để có thể sao chép thành phần Tử Sa tự nhiên nhất có thể. Ngoài ra màu sắc của ấm “nhái” do được nhuộm màu nên sẽ phai dần theo thời gian trong khi đó ấm “thật” dù bao nhiêu năm tháng vẫn giữ được màu sắc tự nhiên của Tử Sa.

Ấm Tử Sa có nhiều màu khác nhau và 3 màu có giá nhất đó là đỏ, tím và xanh lá cây. Thông thường thì đỏ và tím là màu sắc tự nhiên còn màu xanh lá là kết quả của việc trộn một số Tử Sa lại với nhau.

Chất liệu

Ấm gang: Ấm bằng gang là loại ấm phổ biến trong văn hoá trà ở Nhật Bản. Cũng chỉ Nhật Bản mới làm ra những chiếc ấm bằng gang có chất lượng hàng đầu thế giới. So với những chất liệu khác thì ấm bằng gang giữ nhiệt lâu hơn. Chia nhiệt cũng rất đều khiến trà “tiết” được toàn bộ hương vị cũng như chất dinh dưỡng có trong trà. Ngoài ra ấm bằng gang cũng có màu sắc và thiết kế cực kỳ sang trọng. Sẽ giúp bạn có thể uống trà hàng ngày cũng như tiếp khách.

Ấm Tử Sa: Ấm Tử Sa được làm từ một loại đất sét có màu tím (tử sa) chỉ có ở huyện Vô Tích (Trung Quốc). Ấm trà được làm từ loại đất này có một đặc tính có một không hai đó chính là hấp thụ hương vị của loại trà được pha bên trong nó. Do đó ấm trà càng lâu năm, càng hấp thụ hương vị trà càng nhiều thì trà pha ra càng ngon. Nhiều người còn cho rằng ấm Tử Sa dùng lâu không cần bỏ trà vào chỉ cần đổ nước sôi thôi là có trà uống rồi. Cũng do đặc tính này mà một ấm Tử Sa chỉ nên dùng với duy nhất một loại trà mà thôi.

Ấm thuỷ tinh: Ấm thuỷ tinh là loại ấm xuất hiện sau các loại ấm khác và đang càng ngày càng phổ biến. Ấm thuỷ tinh dành cho những người có sở thích xem màu sắc của nước trà hoặc dùng để pha các loại trà hoa như Tân Long Châu. Điểm yếu của loại ấm này là giữ nhiệt rất kém và tất nhiên là rất dễ vỡ.
 
D2022062704 2
Ảnh minh họa
 
Ấm gốm: Ấm gốm là loại ấm phổ biến nhất thế giới vì giá thành phải chăng, thiết kế đa dạng và đẹp nên dùng để thưởng trà một mình hay mời khách đều được. Ấm gốm cũng giữ nhiệt khá tốt và thường có màu trắng nên dễ xem màu của nước trà. Ở Việt Nam thì nổi tiếng nhất vẫn là gốm Bát Tràng với khả năng chịu nhiệt cũng như chịu lực cao hơn khá nhiều so với loại gốm thông thường.

Nhiệt độ nung

Các loại Tử Sa khác nhau chỉ có thể nung ở một khoảng nhiệt độ nhất định. Loại Tử Sa có tính xốp thường được nung ở nhiệt độ thấp và thành ấm thường được làm dày để giữ nhiệt được lâu hơn. Ấm làm từ loại Tử Sa xốp thường được dùng để pha trà đen hoặc trà Phổ Nhĩ. Đối với những loại trà như trà trắng, trà đen hoặc trà Ô Long thì loại ấm dùng để pha thường có thành ấm mỏng nên giải phóng nhiệt nhanh hơn. Vì những loại trà này thường “mỏng manh” nên việc thoát nhiệt nhanh giúp cánh trà tránh việc bị nung quá nóng ở bên trong ấm trà và mất đi hết hương vị. Cả 2 loại ấm Tử Sa này đều có màu nâu đỏ. Tuy nhiên loại ấm mỏng được nung ở nhiệt độ cao nên có màu đỏ nhiều hơn. Trong khi ấm dày được nung ở nhiệt độ thấp thì có màu nâu nhiều hơn. Nếu bạn hay pha loại trà nào có hương đậm thì nên dùng ấm mỏng. Vì loại ấm này ít xốp và giữ được hương tốt hơn. Còn ấm dày thì nên dùng cho các loại trà có hương nhẹ hay đã được lên men hoàn toàn.

Loại ấm trà Tử Sa mỏng thường được ưa chuộng hơn. Vì đem đến khác biệt khi pha trà nhiều hơn so với ấm dày. Để biết Ấm Tử Sa mỏng có chất lượng tốt hay không thì khi mua bạn nên nâng nắp ấm lên cao chừng 1cm rồi thả xuống, ấm tốt sẽ tạo nên một tiếng vang như tiếng chuông. Càng đưa nắp ấm lên càng cao thì tiếng vang càng to nhưng bạn cũng nên cẩn thận khi thực hiện cách này vì đôi khi nhiều tình huống không hay có thể xảy ra nếu bạn sẩy tay hoặc ấm có chất lượng quá kém.
Di Linh

Theo kinhtedouong.vn


Link gốc: https://kinhtedouong.vn/chon-am-dep-de-pha-tra-ngon-91023.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây