Hà Tĩnh: Phớt lờ 4 lần bị lập biên bản vi phạm, dự án 800 tỷ vẫn thi công

Thứ sáu - 10/03/2023 03:46
Trước đây phải có thủ tục giao đất, làm tổng thể xong mới làm thủ tục về giá đất, nhưng vừa rồi UBND tỉnh yêu cầu phải hoàn thành thủ tục về giá đất rồi mới giao đất. Mắc thủ tục, Dự án đô thị Bắc Phố Châu (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn rầm rộ thi công
Chưa được giao đất đã xây dựng 65% khối lượng

Năm 2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu dân cư đô thị Bắc Phố Châu 1 tại huyện Hương Sơn với quy mô 10,8 hecta, tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng. Dự án do Công ty CP BĐS Hanovid (đóng tại TP Hà Nội) làm chủ đầu tư, Công ty TNR Holdings Vietnam là đơn vị phát triển dự án.
 
D2023031009 1
Dự án 800 tỷ được phê duyệt chủ trương nhưng chưa được giao đất đã thi công rầm rộ. Ảnh Thiện Lương
 
Tháng 2/2022, UBND huyện Hương Sơn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và Sở TN&MT tỉnh này về việc đề nghị giao đất, cho thuê đất để Công ty Hanovid thực hiện dự án.

Tuy nhiên, do vướng mắc việc tính giá đất cho thuê nên đến nay dự án vẫn chưa được UBND tỉnh ra quyết định giao đất.

Nhiều tháng nay, phía doanh nghiệp vẫn tấp nập thi công, đẩy nhanh tiến độ, nhiều hạng mục đã xây dựng hoàn thiện.
 
D2023031009 2
Công nhân vẫn đang thi công dự án mặc dù huyện đã lập biên bản xử phạt, yêu cầu dừng mọi hoạt động
 
D2023031009 3
Máy móc san ủi bên trong dự án.
 
Theo quan sát của PV, hiện nay dự án đã thực hiện được khoảng 65% khối lượng, dãy shophouse, dãy nhà liền kề khu đô thị Bắc Phố Châu 1  đang được thi công xây, hạ tầng kỹ thuật, công viên cảnh quan của dự án cũng từng bước được hoàn thiện. Tại công trình, hàng chục công nhân vẫn đang làm việc trên công trường.
 
D2023031009 4
Đã xử phạt hành chính vẫn thi công rầm rộ

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng Phòng TN&MT huyện Hương Sơn cho biết, dự án này đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đã đền bù mặt bằng khoảng 30 tỷ đồng vào tháng 6/2022.

Tuy nhiên, tới nay dự án vẫn chưa được UBND tỉnh có quyết định giao đất, cho thuê đất do UBND tỉnh yêu cầu phải làm đầy đủ thủ tục về giá đất.
 
D2023031009 5
Công nhân thi công rầm rộ nhưng Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hương Sơn lại cho rằng doanh nghiệp không xây thêm
 
Trước câu hỏi chưa được bàn giao đất tại sao doanh nghiệp vẫn tiến hành xây dựng, đã hoàn thành khoảng 65% khối lượng công trình? Ông Giang cho biết: "Việc này Sở Xây dựng đã về kiểm tra, đề nghị xử phạt.

Trước đây phải có thủ tục giao đất, tổng thể xong, sau đó mới làm thủ tục về giá đất, song vừa rồi UBND tỉnh yêu cầu phải hoàn thành thủ tục về giá đất rồi mới giao đất".
 
D2023031009 6
Cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử phạt chủ đầu tư vì khởi công xây dựng khi chưa đủ điều kiện, nhưng dự án vẫn thi công bình thường
 
Ông Trần Quốc Pháp, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hương Sơn cho biết, UBND huyện đã lập biên bản vi phạm hành chính tới 4 lần đối với Công ty CP BĐS Hano-Vid.

Cụ thể, 4 lần lập biên bản năm 2022 các thời điểm tháng 1, tháng 3, tháng 5 và tháng 11/2022. Nguyên nhân doanh nghiệp bị lập biên bản do đang trong quá trình thẩm định hồ sơ, doanh nghiệp chưa được giao đất đã tiến hành san lấp mặt bằng, thi công trên phần đất chưa được giao.
 
D2023031009 7
Dự án đã thực hiện được khoảng 65% khối lượng
 
UBND huyện này đã xử phạt Công ty CP BĐS Hano-Vid 40 triệu đồng và yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động thi công. "Nếu tự ý xây dựng, tác động vào phần đất chưa được cấp phép thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", biên bản nêu.

Trước câu hỏi vì sao đã bị lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động nhưng tại sao đến nay vẫn có hàng chục công nhân vẫn rầm rộ thi công? Ông Pháp lại cho rằng: "Họ không xây, họ hoàn thiện mấy mục đã xây thôi. Tôi vẫn thấy họ làm ngoài dự án nhưng khi xử phạt đến nay họ không xây dựng thêm mấy".

Liên quan đến việc này, người đại diện phát ngôn của Công ty CP BĐS Hano-Vid cho biết: "Theo quy định, đây là dự án khu dân cư, nên không cần giấy phép xây dựng, còn về một số giấy tờ khác đến nay chúng tôi đã có ý kiến lên phía trên rất nhiều lần rồi nhưng hiện nay đang chờ, đang vướng mắc ở một số vấn đề về thủ tục".
Theo Thiện Lương Vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây