Vụ đất thổ cư “không cánh mà bay” ở Hà Tĩnh: Huyện ra quyết định chồng chéo, dân bức xúc

Thứ bảy - 10/06/2017 11:55
Cùng một nội dung nhưng UBND huyện Nghi Xuân lại ra 2 quyết định xử phạt. Sự việc khiến gia đình ông Trần Đức Bình (SN 1963 ở khối 3, thị trấn Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) bức xúc đã viết “đơn khiếu nại” gửi các ngành liên quan, mong có sự giải quyết thỏa đáng.


Quyết định số 198/QĐ-XPVPHC ngày 06/02/2015

Báo Đời sống & Tiêu dùng số 82 và 83 có các bài viết “Nghi Xuân, Hà Tĩnh: Đất thổ cư “không cánh mà bay” và “Vụ đất thổ cư “không cánh mà bay”: Huyện kiểm tra lấy lệ?” phản ánh việc gia đình ông Trần Đức Bình mua một thửa đất có nguồn gốc đất thổ cư nhưng đến khi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bên mua và bên bán mới phát hiện có một số diện tích “biến mất”. Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị huyện Nghi Xuân giải quyết nhưng chưa được làm rõ. Mới đây, UBND huyện Nghi Xuân lại ra hai quyết định chồng chéo nhau, khiến gia đình tiếp tục khiếu nại.

Theo đơn khiếu nại của ông Trần Đức Bình gửi các ngành liên quan vào ngày 13/2/2015, “khiếu nại quyết định số 198/QĐ-XPVPHC ngày 06/02/2015 của UBND huyện Nghi Xuân” là vi phạm nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính và không tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.

Tại nội dung đơn ông Bình cho biết “Năm 2013 gia đình đã xây dựng một ngôi nhà mới trên phần nền nhà cũ thuộc đất thổ cư của gia đình. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng, UBND thị trấn Nghi Xuân cho rằng gia đình xây dựng trái phép nên đã nhiều lần lập biên bản xử phạt hành chính”.

Cụ thể ngày 03/05/2013, Chủ tịch UBND thị trấn Nghi Xuân ra Quyết định số 02/2013/QĐ-CTUBND ngày 30/05/2013 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, giao thông đường bộ với nội dung cho rằng gia đình ông Bình xây dựng không có giấy phép, xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ với hình thức xử phạt hành chính là phạt tiền với mức phạt là 1.000.000 đồng.

Cùng một nội dung này, ngày 05/02/2015, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân lại tiếp tục ra văn bản số 198/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về việc xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng. Với nội dung: xây dựng công trình trên diện tích đất không thuộc thẩm quyền sử dụng của gia đình và ngoài phạm vi đã được cấp giấy phép xây dựng với hình thức xử phạt hành chính là phạt tiền 25.000.000 đồng.

Ông Bình cho rằng, các quyết định trên không đúng pháp luật và đã có đơn khiếu nại tới các ngành liên quan.

Ngày 13/3/2015. Đoàn thanh tra thuộc UBND huyện Nghi Xuân đã có buổi làm việc với gia đình ông Bình để xác minh lại nội dung đơn khiếu nại. Đoàn đã căn cứ vào các nội dung như: tìm nguồn gốc đất đai, xác định mốc chỉ giới và đang tiếp tục tìm các vấn đề liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng.

Nhận định về vụ việc này, Luật sư Phan Văn Chiều - Văn phòng luật sư An Phát thuộc Đoàn luật sư tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, căn cứ theo quy định tại Điều điểm D khoản 1 Điều 3 luật xử phạt hành chính quy định:

Điều 3: Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính. Điểm D: Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định.

- Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần.

- Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó.

- Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm.

“Đối chiếu quy định pháp luật trên đây luật sư Chiều cho rằng việc Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân ban hành Quyết định số 198/QĐ-XPVPHC ngày 06/02/2015 xử phạt lần thứ 02 cùng 01 hành vi đối với gia đình ông Bình là trái quy định pháp luật, không tuân thủ trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật” – Luật sư Chiều phân tích.

Ngoài ra, ông Chiều còn nhấn mạnh “gia đình ông Trần Đức Bình xây dựng công trình nhà ở từ thời điểm đầu năm 2013. Tuy nhiên khi gia đình xây xong và đã đưa vào sử dụng thì ngày 14/01/2015 phòng kinh tế hạ tầng UBND huyện Nghi Xuân mới tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC và đến ngày 06/02/2015 mới ban hành Quyết định số 198/QĐ-XPVPHC là quá thời hạn theo quy định tại khoản 1 Điều 58, khoản 1 Điều 66 Luật xử lý vi phạm hành chính”.

Từ những căn cứ trên, gia đình ông Trần Đức Bình mong muốn đoàn thanh tra, cùng các ngành liên quan tìm hiểu, xem xét lại kết luận quyết định số 198/QĐ-XPVPHC ngày 06/02/2015 của UBND huyện Nghi Xuân đã ban hành.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin vự việc này.

Theo Doãn Đạt Đời sống & Tiêu dùng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây