Vì sao công dân kiến nghị “đòi” quyền lợi từ Phó chủ tịch huyện?

Thứ bảy - 10/06/2017 13:13
Công dân tại phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, khi họ đang giữ giấy tờ chứng nhận thửa đất 7,8 ha trước đó được UBND xã giao để canh tác thì thửa đất đó hiện nay đã “đứng tên” ông Phó chủ tịch huyện.
Theo đó, năm 1999, Hội con liệt sĩ tại xã Kỳ Trinh (nay là phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) gồm 9 cá nhân được UBND xã này giao cho một thửa đất 7,8 để khai hoang.

Sau khi thuê máy cày bừa đất, do không thể tiếp tục canh tác nên ông Nguyễn Văn Phương đã cùng ông Nguyễn Tiến Hùng (nay là Phó chủ tịch huyện Kỳ Anh) thỏa thuận viết “giấy nhận tiền và giao đất”. Ông Phương đã nhận của ông Hùng số tiền 4, 5 triệu đồng với lý do “lấy tiền khai hoang và thỏa thuận giao đất”.

Tờ giấy viết tay “giấy nhận tiền và giao đất” cũng có những nội dung thỏa thuận khác tương tự như một văn bản chuyển nhượng đất đai, có chữ ký của ông Nguyễn Văn Phương. Tuy nhiên không có xác nhận của cơ quan chức năng.

Giấy thỏa thuận giữa ông Nguyễn Văn Phương và ông Nguyễn Tiến Hùng

Cầm trên tay giấy tờ có xác nhận của UBND xã Kỳ Trinh (nay là phường Kỳ Trinh) vẽ sơ đồ thửa đất Hội con liệt sĩ được giao, ông Nguyễn Đức Hiến cho biết: “Tôi và 8 người khác được xã giao đất, có giấy tờ hẳn hoi, anh Phương một mình viết giấy cho ông Hùng mượn đất, giấy tờ chúng tôi vẫn giữ đây thì ông Hùng lại  được huyện giao cho mảnh đất này và được làm giấy tờ mới, như thế vô lý quá”.

Được hỏi về các nội dung trong biên bản viết tay do ông Nguyễn Văn Phương ký, ông Phương phân bua: “Khi đó tôi có ý thỏa thuận để anh Hùng trồng dứa trên đất đó, chứ không phải bán đất. Chuyện bán đất thì một mình tôi cũng không quyết định được”.

Sơ đồ thửa đất được UBND xã Kỳ Trinh chứng nhận đã giao cho Hội con liệt sĩ

Trao đổi vấn đề với ông Trương Công Bình, Chủ tịch phường Kỳ Trinh, ông Bình nói: “Sau khi nhận được đơn kiến nghị của Hội con liệt sĩ, xã đã thông báo cho anh Hùng (ông Nguyễn Tiến Hùng – PV), tôi cũng nhiều lần gọi điện cho anh Hùng nhưng anh Hùng nói bận”.

Theo ông Bình, thửa đất hiện “đứng tên” ông Nguyễn Tiến Hùng được giao theo nghị quyết của UBND huyện Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh) để phát triển dự án trồng dứa tại địa phương.

Ông Bình nhận định, thửa đất đã được thỏa thuận và đại diện Hội con liệt sĩ đã nhận tiền của ông Nguyễn Tiến Hùng thì ông Hùng có thể làm thủ tục “đứng tên” theo ý muốn.

Phóng viên đặt câu hỏi: Trong khi 9 công dân trong Hội con liệt sĩ vẫn còn giữ giấy chứng nhận của UBND xã giao đất thì tại sao ông Nguyễn Tiến Hùng vẫn được làm thủ tục giao đất tại thửa đất này?

“Thời điểm làm thủ tục giao đất thì tôi đang đi học, không làm việc tại ủy ban. Đúng ra thì huyện phải tiến hành thu hồi thửa đất này thì mới giao cho người khác được”, ông Bình nói.

Thửa đất công dân kiến nghị đòi quyền lợi có dự án đi qua, một phần diện tích đã được trả tiền đền bù

Như vậy văn bản thỏa thuận và nhận tiền nói trên có được như là thủ tục chuyển nhượng đất không? – phóng viên hỏi.

“Văn bản nhận tiền đó chỉ là do các ông trong Hội con liệt sĩ thỏa thuận với nhau, chỉ sau khi có đơn kiến nghị thì anh Hùng (ông Nguyễn Tiến Hùng – PV) đưa ra thì chúng tôi mới biết. Hơn nữa, đất mà xã giao cho các cá nhân này chỉ là giao để trồng cây thôi. Xã không có thẩm quyền cấp đất nên đất đó không thể mua bán”, ông Bình nói.

“Nếu xảy ra tranh chấp xã sẽ giải quyết theo thẩm quyền là hòa giải, nếu không được sẽ hướng dẫn công dân gửi đơn lên các cấp để giải quyết theo quy định của pháp luật”, ông Bình cho biết thêm.

Theo Trọng Hùng Báo gia đình Việt Nam

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây