Chuột đái, mèo đái… hỏng tivi !?

Trong bài viết trước Khách hàng "nổi điên" vì mua ti vi hãng TCL tại Siêu thị điện máy HC Vinh đem về "đắp chiếu" PL&DS đã phản ánh  những khiếu nại của khách hàng Nguyễn Bá Tú (xã Phúc Thọ, Nghi Lộc, Nghệ An) mà về việc chiếc tivi mang nhãn hiệu của hãng TCL anh Tú mua tại Siêu thị điện máy HC Vinh về sử dụng được khoảng 15 ngày thì không còn xem được nữa. Khi anh Tú tới làm việc với Siêu thị điện máy HC Vinh thì lại bị nhân viên ở đây "đẩy" sang gặp nhân viên bảo hành của hãng TCL. 

Tại cuộc tiếp xúc mới nhất giữa ba bên gồm người có trách nhiệm từ phía Siêu thị điện máy HC Vinh, một nhân viên tên là Khoa nhận là phụ trách bảo hành của TCL tại TP Vinh và khách hàng Nguyễn Bá Tú, đại diện phía TCL cho rằng TCL đã có câu trả lời chính thức về việc anh Tú khiếu nại. Hoàn toàn khước từ việc bảo hành sản phẩm bởi lỗi dẫn tới hỏng hóc là do khách hàng.

Khách hàng Nguyễn Bá Tú (góc trái ảnh) làm việc với nhân viên Siêu thị điện máy HC Vinh và nhân viên TCL

“Quá trình kiểm tra tại nhà anh Tú cho thấy trên màn hình tivi có nhiều vệt nước, quá trình mở ra cũng có thấy trong tivi có ít chất lỏng mùi khai. Nghi là nước đái mèo hoặc nước đái chuột.

Sau khi kiểm tra sản phẩm, tôi đã làm biên bản như đã nêu nhưng anh Tú không đồng ý và không thống nhất nội dung biên bản. Sau đó về thì tôi có gửi báo cáo về trung tâm của TCL. Trường hợp này khả năng hỏng là do nước đái mèo, chuột hoặc côn trùng…

Sau khi nghiên cứu, phía TCL trả lời: Việc sản phẩm bị hỏng là do lỗi sử dụng, việc này không được bảo hành sản phẩm 100%. Mà có thể viết đơn xin hỗ trợ, việc hỗ trợ này chỉ được một phần rất ít so với giá trị sản phẩm mà khách đã mua.” – Nhân viên TCL nói rõ.

“Ngã ngửa người” với câu trả lời này của nhân viên TCL, anh Tú cho rằng TCL trả lời vậy là không được: “Ai đời mèo đái, chuột đái lại cháy cái tivi gần cả chục triệu bạc. Mà tivi thì để cao, nhà thì kiên cố lấy đâu ra việc hi hữu tới mức đó. Thậm chí nếu có chuột đái, mèo đái thì chẳng lẽ cũng cháy được tivi. Tôi sẽ tiếp tục khiếu nại tới khi các anh chịu nhìn nhận cái lỗi của sản phẩm, chứ không thể đổ lỗi kiểu này được.”

Bản thân anh Tú cũng thể hiện rõ quan điểm, anh không cần đền bù nếu lỗi do sử dụng. Nhưng quá trình sử dụng anh cam kết không có chuyện chuột hay mèo, hay côn trùng trèo lên chiếc tivi đái mà cháy cả tivi được. Anh cho rằng, cần phải có một sự kiểm tra về kỹ thuật chính xác về lỗi sản phẩm rồi hãy nói, thay vì câu trả lời mà theo anh là không thể chấp nhận được từ nhân viên bảo hành TCL.

Khi khách hàng truy vấn về trách nhiệm của Siêu thị điện máy HC Vinh, một nhân viên tên Tuấn – Phụ trách mảng chăm sóc khách hàng của Siêu thị điện máy HC Vinh nói: Quyền khiếu nại là của khách hàng. Việc bây giờ là khách hàng tiếp tục làm việc với TCL, còn Siêu thị điện máy HC Vinh cũng sẽ làm đơn gửi TCL nếu khách hàng viết đơn xin TCL hỗ trợ một phần sản phẩm bị hỏng như đã nêu.

Cú "ra tay" đáng ngờ Siêu thị điện máy HC Vinh

Trước những phản ứng từ phía khách hàng, nhân viên tên Khoa cho biết sẽ truyền đạt lại cuộc tiếp xúc cũng như những gì anh Tú khiếu nại. 

Sau một ngày làm việc, cùng với thông tin phản ánh của PL&DS được đăng tải, ngày 12/1 vừa qua, anh Tú tiếp tục nhận được điện thoại từ phía nhân viên bảo hành TCL cho biết là anh cần liên hệ với Siêu thị điện máy HC Vinh để làm thủ tục nhận lại chiếc tivi mới từ TCL.

“Sau khi thông tin phản ánh của tôi được PL&DS đăng lên thì ngay lập tức tôi đã nhận được điện thoại từ phía nhân viên TCL. Nhân viên này bảo tôi liên hệ lại với Siêu thị điện máy HC Vinh để làm thủ tục tiếp nhận chiếc tivi mới. Tôi khá bất ngờ về việc họ quay ngược thái độ như vậy và tôi cũng chẳng biết lý do vì sao tự nhiên TCL lại “nhân văn” như vậy” – Anh Tú nói.

Theo lời của nhân viên TCL, anh Tú đã tiếp tục liên hệ với Siêu thị điện máy HC Vinh để mong nhận lại được chiếc tivi mới. Anh Tú được phía siêu thị cho làm thủ tục để nhận chiếc tivi TCL như chiếc tivi cũ anh mua.

Trước khiếu nại của khách hàng, TCL khước từ bảo hành sản phẩm vì cho rằng là lỗi sử dụng, nhưng sau khi PL&DS đăng tải sự việc thì TCL  chấp nhận đổi sản phẩm mới cho khách hàng mà không có lý do nào được đưa ra

Tuy nhiên, sau khi làm xong thủ tục nhận hàng, nhân viên Siêu thị điện máy HC Vinh bảo anh Tú về nhà, sau đó sẽ cho người mang tivi tới nhà lắp đặt. Anh Tú vừa về tới nhà thì lại nhận được điện thoại của nhân viên siêu thị này bảo quay lại bổ sung hồ sơ mới được nhận tivi.

“Lúc đó tôi cũng chẳng nghĩ gì, cứ quay lại xem thiếu cái gì thì bổ sung rồi nhận cho được việc. Nhưng khi tôi quay lại thì một nhân viên tên Tuấn phụ trách chăm sóc khách hàng của Siêu thị điện máy HC Vinh bảo tôi là giờ phải viết cái đơn trình bày, trong đó có nội dung không phản ánh lên báo chí, khiếu nại về vụ việc như báo đăng.

Lý do thì ông Tuấn bảo là vì Tổng bắt buộc. Tôi thấy có gì đó không ổn, họ đã cố tình ép tôi, ra điều kiện để tôi làm điều đó. Chẳng lẽ tôi ngu ngơ tới mức mà chống lại cả những gì tôi đã phản ánh tới báo chí, cũng như việc tiếc tiền mà nhắm mắt làm theo ý của họ.

Tôi đã kiên quyết từ chối, không viết và không ký kết bất cứ nội dung nào theo ý của Siêu thị điện máy HC Vinh. Sau đó tôi tiếp tục nói căng thẳng thì họ bảo nhận tivi rồi mang về luôn”. – Anh Tú kể lại.

Thực tế thời gian qua đã có rất nhiều doanh nghiệp đứng trên bờ vực thẳm, thậm chí phá sản vì chạy đua lợi nhuận, làm ăn chộp giật, thiếu văn hóa khi ứng xử với khách hàng, đạo đức của người làm kinh doanh kém.

Lý do nào phía Siêu thị điện máy HC Vinh lại đưa ra một điều kiện bất thường như vậy đối với anh Tú ? Liệu rằng có hay không việc bắt khách hàng viết cam kết như anh Tú nêu mang ý đồ nhằm “lật ngược” phản ánh của báo chí về sự thật vụ việc? Giám đốc Siêu thị điện máy HC Vinh phản ứng ra sao khi để xảy ra vụ việc kể trên?

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Hoàng Phạm/PL&DS