Thanh tra của Bộ Xây dựng “bật đèn xanh” cho vi phạm đất đai?

Thứ bảy - 10/06/2017 10:43
Lửa bùng phát trong đêm, hàng tỷ đồng bị cháy ra tro, hàng trăm con người sống trong sợ hãi… trên một khu đất bị “xẻ thịt” và cho thuê trái mục đích. Và khi trách nhiệm của đơn vị quản lý chưa được làm rõ, trong lúc UBND quận Cầu Giấy đang nỗ lực thực hiện các biện pháp xử lý vi phạm trong sử dụng đất đai, phòng chống cháy nổ theo chỉ đạo của TP. Hà Nội thì nhận được “tráp” của vị Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, đề nghị quận “tạo điều kiện” cho những hộ dân từng vi phạm đất đai tiếp tục “được vi phạm” khiến việc xử lý rơi vào vòng luẩn quẩn…


Hiện trường vụ hỏa hoạn gây thiệt hại hàng tỷ đồng, đe dọa mạng sống hàng nghìn người xảy ra trên khu đất E5 Yên Hòa tối 18/10

Cháy trên đất bị sử dụng sai mục đích


Tối 18/10/2014, một đám cháy rất lớn bùng phát tại khu đất E5 - nơi tập trung hàng chục nhà hàng, cửa hàng buôn bán, quán ăn, gara ôtô… trên đường Dương Đình Nghệ (thuộc phường Yên Hòa, Cầu Giấy), cách tòa nhà Keangnam chỉ 1 con đường.


Theo báo cáo của UBND phường Yên Hòa, vụ cháy xảy ra vào khoảng từ 21h50 ngày 18/10 và đến 1h ngày 19/10 đám cháy cơ bản được khống chế và dập tắt hoàn toàn vào khoảng 2h20 cùng ngày. Đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại gần 5 tỷ đồng.


Theo UBND phường Yên Hòa thông tin, khu đất xảy ra hỏa hoạn thuộc lô đất E5 đường Dương Đình Nghệ có diện tích 3.000m2 do Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) quản lý để lập dự án bố trí xây dựng trụ sở các tổng công ty.


Các công trình trên lô đất là các nhà tạm có kết cấu khung cột, thép, mái tôn đang được sử dụng và mục đích làm nhà xưởng, showroom ôtô, dịch vụ ăn uống… Trung tâm của đám cháy là xưởng gỗ có diện tích 1.000m2.


Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, UBND quận Cầu Giấy đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra thì phát hiện nhiều vi phạm trong việc sử dụng đất của Handico.


Tại các văn bản năm 2012, 2013 mà UBND gửi Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico, đơn vị quản lý khu đất), UBND TP.Hà Nội cho phép đơn vị này xây dựng các công trình nhà tạm (nhà khung thép, mái tôn, kết cấu đơn giản, không kiên cố, dễ tháo dỡ) trong phạm vi đất mà mình quản lý.


Dựa theo văn bản này, Handico đã ký hợp đồng với nhiều đơn vị khai thác để rồi “băm nát” khu đất vàng của dự án. Nhà hàng, quán ăn, café, gara ôtô, trạm rửa xe, xưởng gỗ… nhanh chóng được dựng lên một cách kiên cố, bỏ qua các thủ tục cần thiết về kinh doanh và an toàn phòng chống cháy nổ…


Tiếp đó, ngày 29/10, UBND quận Cầu Giấy đã gửi công văn số 961/UBND-QLĐT tới Công ty Điện lực Cầu Giấy yêu cầu ngừng cấp điện tại khu đất E3, E4, E5, khu vực bố trí trụ sở các Tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy).


Công văn ghi rõ: “Ngày 21/10/2014, đoàn liên ngành đã tiến hành rà roát, kiểm tra thực trạng hoạt động kinh doanh và quy hoạch sử dụng đất tại Khu đất E3, E4, E5, Khu vực bố trí trụ sở các Tổng công ty tại khu đô thị mới Cầu Giấy. Qua kiểm tra, các lô đất đều xây dựng, kinh doanh sai so với mục đích sử dụng.


Theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy và UBND phường Yên Hòa đang phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành lập biên bản và xử lý các vi phạm trên”.


Văn bản “lạ” của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng?



Văn bản của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng gửi UBND quận Cầu Giấy


Trong khi UBND quận Cầu Giấy cùng các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các biện pháp xử lý vi phạm trong sử dụng đất đai, phòng chống cháy nổ trên khu đất trên thì bất ngờ nhận được văn bản của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên, một mặt “đề nghị xử lý nghiêm tổ chức gây mất an toàn, cháy nổ” nhưng mặt khác lại “đề nghị để các hộ dân tiếp tục kinh doanh”.


Theo đó, tại Văn bản số 700/TTr-TD đề ngày 17/12/2014 gửi UBND quận Cầu Giấy, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

“Để đảm bảo đời sống của hàng nghìn lao động, tránh khiếu kiện bức xúc, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND quận Cầu Giấy: Với các tổ chức, cá nhân vi phạm gây cháy nổ, mất an toàn trong khu vực phải được xử lý nghiêm túc theo đúng quy định pháp luật; UBND quận Cầu giấy chỉ đạo UBND phường Yên Hòa thực hiện nghiêm túc văn bản số 3719/UBND-KT, ngày 24/5/2013 của UBND TP. Hà Nội để các hộ dân tiếp tục được kinh doanh cho đến khi UBND TP. Hà Nội có quyết định thu hồi đất, sử dụng theo yêu cầu”.


Trước những nội dung “khó hiểu” của văn bản của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, đã có nhiều ý kiến cho rằng, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đang “bật đèn xanh” cho các hộ kinh doanh từng vi phạm “được tiếp tục vi phạm” với lý do “đảm bảo đời sống cho hàng nghìn lao động” mà quên rằng, chính sự vi phạm về sử dụng đất đai, về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy của những hộ kinh doanh này mà hỏa hoạn gây thiệt hại về tài sản, đe dọa mạng sống của hàng nghìn người đã diễn ra…


Trên thực tế, văn bản trên của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đang “làm khó” cho cấp thi hành nhiệm vụ xử lý sai phạm đất đai, bởi theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, các ngành chức năng phải tích cực xử lý vi phạm, cưỡng chế các công trình cố tình chống đối, lập lại trật tự xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự trên khu vực. Phải chăng, văn bản của vị Chánh Thanh tra đã gây nên sự chồng chéo, gây “khó dễ” cho các cơ quan cấp dưới?


Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc.


Theo Nguyễn Dũng Đời sống & Tiêu dùng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây