Tập trung triển khai các dự án mở rộng QL1 và QL14

Thứ tư - 07/06/2017 09:42
Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi họp thông qua phương án và tổ chức triển khai các dự án đặc biệt quan trọng này chiều 14/11. Tham dự cuộc họp có các Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, Trương Tấn Viên, Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cùng lãnh đạo các vụ, cục, cơ quan chức năng của Bộ GTVT.
Theo ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ KHĐT (Bộ GTVT), hiện nay việc mở rộng QL1 đoạn từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh đang triển khai bằng vốn ứng ngân sách Nhà nước từ nguồn bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Đoạn này gồm 7 dự án, với chiều dài 234km, tổng mức đầu tư 11.668 tỷ đồng. Hiện mới khởi công được 60km, các đoạn còn lại đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp.

Đối với đoạn từ Hà Tĩnh - Cần Thơ, ông Hoằng cho biết, với chiều dài 1.513km, hiện đã mở rộng và có tuyến tránh 463km, còn lại chưa mở rộng 1.050km. Trong đó có 768km cần mở rộng, 282km tăng cường mặt đường.

Còn theo ông Lê Anh Tuấn, Trưởng Ban hợp tác công - tư (Bộ GTVT), QL1 đoạn từ Hà Tĩnh đến Cần Thơ có 18 dự án triển khai theo hình thức BOT. Trong số đó, 2 dự án là hầm đèo Cả và hầm Phú Gia - Phước Tượng đã chọn được nhà đầu tư. Còn lại có 4 dự án đã trình duyệt, 1 dự án đã thông qua báo cáo cuối kỳ, 7 dự án thông qua báo cáo giữa kỳ và 4 dự án thông qua báo cáo đầu kỳ. Bộ GTVT đã công bố danh mục các dự án đầu tư trên đoạn tuyến này để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14, đoạn Cầu 20 (Km 817) - Cây Chanh (Km887), tại Km864 + 500, xã Kiến Thành,huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông

Với các dự án QL14 qua Tây Nguyên, ông Hoằng cho biết, hiện có 3 nhóm dự án đang triển khai. Nhóm thứ nhất là các đoạn tuyến trên đường HCM được đầu tư bằng nguồn ngân sách và trái phiếu Chính phủ giai đoạn đến 2015, bao gồm 12 dự án, dài 123km, tổng mức đầu tư 4.916 tỷ đồng. Hiện đã bố trí được 4.648 tỷ đồng. Nhóm thứ hai là các dự án còn lại của đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên sẽ triển khai từ 2013 đến 2016 bằng nguồn trái phiếu Chính phủ gồm 3 đoạn: Tân Cảnh - Kon Tum dài 23,7km, vốn đầu tư 860 tỷ đồng; Cầu 110 - Buôn Ma Thuột  dài 96km, tổng mức đầu tư 3.606 tỷ đồng; Buôn Ma Thuột - Cầu 20 dài 83km, tổng vốn đầu tư trên 3.700 tỷ đồng. Nhóm thứ 3 là các đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh đang triển khai đầu tư theo hình thức BOT, gồm 5 dự án, trong đó 4 dự án đang triển khai thi công và 1 dự án đang thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư. Tổng chiều dài khoảng 218km và tổng mức đầu tư khoảng 4.258 tỷ đồng.

Đánh giá đây là những dự án đặc biệt quan trọng, được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân hết sức quan tâm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ GTVT phải tập trung trí tuệ, triển khai với tinh thần cao nhất. "Thời gian triển khai các dự án trên tuyến QL1 và QL14 ngắn, trong khi đó khối lượng công việc lớn, GPMB qua nhiều địa phương, hơn nữa vừa làm vừa khai thác, tổ chức giao thông nên sẽ rất khó khăn. Chính vì vậy, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực cao nhất và có giải pháp thật sự hợp lý, có sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, đoàn thể mới có thể triển khai hiệu quả"- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại buổi họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan, trong khi chờ vốn trái phiếu, tất cả các dự án BOT cần phải được tổ chức triển khai trước. Đồng thời rà soát lại các dự án trên tuyến, dự án nào dùng vốn ngân sách có thể chuyển được sang BOT thì chuyển ngay để giảm gánh nặng cho Nhà nước. Tất cả các nhà đầu tư phải có cam kết cung cấp vốn của nhà tài trợ mới được triển khai. Quy mô, thiết kế của các dự án trên tuyến QL1A và QL14 cũng cần rà soát lại để giảm tối đa chi phí, tổng mức đầu tư, trên cơ sở đó tính toán lại phương án tài chính phù hợp cho từng dự án. Đoạn nào có thể làm được bằng bê tông xi măng thì kiên quyết triển khai để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ công trình. Sau khi phê duyệt sớm phối hợp với các địa phương để cắm mốc GPMB để triển khai. Bộ trưởng cũng yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với các địa phương có tuyến đường đi qua để lên kế hoạch triển khai các giải pháp tuyên truyền, đảm bảo ATGT, phát động thi đua, đảm bảo hiệu quả, chất lượng các dự án, công trình trên hai tuyến QL huyết mạch.

                                                                                                      Theo giaothongvantai.com.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây