PHƯỜNG THẠCH LINH (Tp. HÀ TĨNH): 10 năm chưa giải quyết xong lối đi chung

Thứ bảy - 10/06/2017 12:08
Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn thư của gia đình ông Trương Huy Sanh trú tại phố Nam Tiến, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh khiếu nại quyết định của UBND Phường Thạch Linh về việc giải quyết tranh chấp lối đi chung giữa gia đình ông với ông Trương Huy Hồng đã từ hơn 10 năm qua. Ông Sanh cho biết, sẽ tiếp tục có đơn kiện yêu cầu TAND tỉnh Hà Tĩnh hủy bỏ bản án dân sự sơ thẩm và phúc thẩm.

Trao đổi với phóng viên ông Sanh cho biết: Thực chất việc tranh chấp lối đi giữa gia đình ông và ông Trương Huy Hồng chỉ xuất phát từ việc vì mảnh đất gia đình ông đang ở hiện nay nằm ở phía trước, nơi tiếp giáp với con đường rồi mới đến mảnh đất của gia đình anh Hồng. Do vậy để đảm bảo an ninh chung, gia đình ông muốn xây cổng,chứ không hề có ý định nào khác. Trong quá trình xây cổng, gia đình anh Hồng phản đối, nên sự việc tranh chấp kéo dài từ năm 2013 cho đến nay chưa được giải quyết dứt điểm, dù đã có phán quyết của Tòa án.
Ông Sanh Cho biết thêm, Nguồn gốc mảnh đất ông và ông Hồng đang ở đều là của cha ông để lại. Trước đây cả hai gia đình đều có một ngõ đi chung trên chính phần diện tích đất của ông đã được cấp QSD đất năm 1999, vì có sự thỏa thuận giữa đôi bên và việc đi lại bình thường cho đến khi gia đình ông xây cổng.

Lối đi trên đất vườn ông Trương Huy Sanh đang bị coi là con đường xã hội.

Trên thực tế, tờ bản đồ 371 đo vẽ năm 1995, tờ bản đồ số 08 có giáp ranh 04 phía rõ ràng nhưng không thể hiện có lối đi này. Ngay trong phiếu lấy ý kiến của khu dân cư và những người đã ở tại đây từ những năm 80 trở về trước cũng đều xác nhận,  lối đi này chỉ có khi có sự thỏa thuận giữa hai bên gia đình. Việc đi lại trên lối đi này ông Sanh không hề cấm cản mà ông chỉ muốn xây cổng ở đầu lối đi để thuận lợi việc giữ gìn anh ninh trật tự chung nhưng anh Hồng không đồng ý, bất đắc dĩ buộc ông và gia đình phải rào lối đi chung này (trên thực tế vì đó  là phần đất của ông nên ông hoàn toàn có quyền quyết định) cho đến khi mọi chuyện được giải quyết.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì thực tế hiện nay gia đình ông Sanh không có ý chiếm dụng lối đi chung, ông Sanh cũng không hiểu vì sao anh Hồng lại khởi kiện khi mà lối đi này không hề bị mất đi hoặc bị chiếm dụng. Thậm chí, nếu xây dựng cổng thì chính gia đình anh Hồng cũng được lợi khi an ninh được đảm bảo chứ hoàn toàn không hề ảnh hưởng đến lối đi chung. Vậy tại sao anh Hồng lại khởi kiện, do đâu mà chính quyền phường Thạch Linh lại liên tục gây áp lực buộc gia đình ông phải tháo dỡ lối đi nói trên?

 Theo ông Sanh nguyên do dẫn đến những tranh chấp không đáng có là: Trên mảnh đất mà gia đình anh Hồng đang sống hiện nay, ngay gần kề là phần diện tích đất còn lại hơn 1000m2 chưa có chủ sử dụng hiện do ủy ban phường Thạch Linh quản lý.  Ông Sanh cho rằng: Ủy ban phường làm vậy vì họ muốn bán mảnh đất phía sau ngay liền kề nhà anh Hồng nhưng chưa có đường đi, vậy nên con đường trên đất của gia đình tôi được phường giải quyết theo hướng có lợi cho phường khi bán đất.

Trong buổi làm việc mới đây của UBND phường Thạch Linh với gia đình ông Sanh đã không đem lại kết quả. Chủ ý của ủy ban phường vẫn “thuyết phục” ông Sanh là vì muốn tạo ra con đường bê tông to rộng 4 mét hơn cả lối đi cũ rộng 2m vẫn còn chưa được giải quyết. Thậm chí, vị cán bộ trong đoàn công tác còn nhanh miệng nói rằng có đường rộng rãi như vậy càng thuận tiện cho việc bán đất, và mảnh đất của gia đình ông Sanh nếu bán sẽ có giá trị hơn.
Vụ việc hiện nay vẫn đang được các cơ quan chức năng giải quyết, nhưng theo gia đình ông Sanh, việc giải quyết lại có nhiều thiếu sót, thiếu căn cứ và thuyết phục. Ông Sanh cũng đã gửi đơn đến Tòa án tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời để đình chỉ việc thi hành quyết định cưỡng chế theo bản án sơ thẩm.

Anh Trương Huy Tám con trai ông Sanh bức xúc cho hay, vì việc tranh chấp lối đi chung này mà bố anh là một Đảng viên đã hơn 50 năm tuổi Đảng đang bị Chi bộ buộc ông phải nhận mức kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng. Khi ông đưa ra các lý do chính đáng thì lại bắt ông nhận mức kỷ luật Cảnh cáo nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra được lý do cụ thể là gì. Một vụ việc tranh chấp lối đi tưởng rất đơn giản lại để kéo dài gần 10 năm, nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu tình, đạt lý. Đề nghị cơ quan chức năng TP Hà Tĩnh sớm xem xét, giải quyết vụ việc một cách thấu đáo và có kết luận chính xác theo quy định của pháp luật.
Theo Đặng Thùy - Lê Phan BVPL

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây