Ông lão 85 tuổi hơn 6 năm nhặt rác ở bãi biển Đà Nẵng

Thứ bảy - 10/06/2017 12:13
Mặc dù tuổi đã cao, sức yếu nhưng hơn 6 năm nay, ông Trần Xuân Mạo vẫn cần mẫn nhặt rác, để làm sạch bãi biển Nam Ô (TP. Đà Nẵng).
Năm 1968, người thanh niên Trần Xuân Mạo tham gia thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc khi mới mười tám, đôi mươi. Sau bao nhiêu năm ông vẫn nhớ như in những kí ức của một thời bom đạn. Ông cùng đồng đội đã chiến đấu anh dũng để bảo vệ quê hương Hà Tĩnh, nơi ông sinh ra và lớn lên. Những năm tháng hào hùng của quá khứ, những người con yêu nước đã quên mình, mặc bom đạn, họ vẫn vui tươi ca hát. Chiến tranh qua đi, có những người đồng đội của ông đã ngã xuống, ông cũng đã già, nhưng tinh thần lạc quan và nhiệt huyết của người thanh niên xung phong năm xưa vẫn luôn cháy rực.

Ông Mạo tích cực đi nhặt rác.

Di chứng của chiến tranh để lại là những cơn đau nhức mỗi khi trở trời, sau khi phát hiện cha mắc bạo bệnh, bị tai biến, các con của ông đã đưa ông từ Hà Tĩnh ra phường Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu( TP. Đà Nẵng) để dưỡng bệnh và tiện chăm sóc cho bố mẹ. Phải xa rời nơi chốn rau cắt rốn, nơi chứa đựng bao kỉ niệm nhiều khi ông không tránh khỏi buồn bã.

Khi mới đến Đà Nẵng, hàng ngày ông thường cùng vợ ra bãi biển Nam Ô gần nhà để đi dạo. Chứng kiến cảnh bãi biển xanh, sạch, đẹp ngày càng nhiều rác thải, môi trường biển bị ô nhiễm do ý thức kém của mọi người nên ông đã quyết định mỗi ngày dành thời gian buổi trưa để ra biển nhặt rác.

Bà Nguyễn Thị Cháu (vợ ông Mạo) chia sẻ: “ Ông ấy rất đam mê và tâm huyết với công việc này, nhiều người bảo ông ấy bị điên, già rồi buổi trưa còn đi nhặt rác, có người lại bảo ông ấy bị thần kinh. Nhưng ông ấy bỏ qua tất cả mọi lời bàn tán, ông vẫn quyết tâm nhặt rác ở bờ biển hàng ngày. Có hôm ông đi gom rác từ 9 giờ, mà đến 12 giờ tôi ra gọi về ông ấy cũng chưa về. Nhiều khi con cái động viên khuyên ông chỉ thỉnh thoảng dành 1, 2 tiếng đi gom rác thôi, nhưng ông không chịu. Bây giờ thì ông cứ đi ra biển thu gom rác trước, tôi lại đi ra theo”.

Biết được hành động cao cả của ông, chương trình điều ước thứ 7 đã cùng nhóm tình nguyện Vì biển xanh và các bạn sinh viên trường Bách Khoa cùng giúp ông làm sạch bờ biển. Ông Mạo luôn trăn trở: “Tôi già yếu rồi, rác thải thì ngày càng nhiều, ý thức mọi người kém, không biết khi tôi qua đời bờ biển này sẽ ra sao”.

Ngay sau khi kêu gọi được các bạn tình nguyện viên dọn rác thải quanh bờ biển giúp ông, ê kíp của chương trình điều ước thứ 7, cùng sự giúp đỡ của bệnh viện Hoàn Mỹ đã đưa ông trở lại Hà Tĩnh thăm lại chiến tranh xưa, gặp gỡ người thân của ông tại đó. Với mong muốn giúp ông hồi tưởng lại cuộc chiến đấu oai hùng, ê kíp chương trình đã xây dựng kịch bản tái hiện lại cuộc chiến năm xưa. Ông Mạo vô cùng xúc động khi chứng kiến những hình ảnh thiêng liêng ấy. Ông cùng mọi người đi thăm những đồng đội đã ngã xuống nơi ngã ba Đồng Lộc, thắp nén nhang để tưởng nhớ sự hi sinh anh dũng của họ. Gặp lại người thân sau bao ngày xa cách, ông Mạo không giấu nổi những giọt nước mắt, niềm hạnh phúc vô bờ.

Ban đầu, việc làm của ông bị nhiều người cho là "điên", "khùng".

Ê kíp của Điều ước thứ 7 đã giúp ông về thăm lại quê hương.

Theo Tiin.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây