Người dân tự ý tháo dỡ lưới chống chói trên QL 1A

Thứ bảy - 10/06/2017 02:01
Sau Thanh Hóa, Nghệ An, nay đến lượt huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh), các tấm lưới chống chói trên quốc lộ (QL) 1A tiếp tục bị người dân tự ý tháo dỡ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến.
Ban Quản lý dự án khôi phục lưới chống chói bị người dân tự ý tháo dỡ trên QL 1A.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Tĩnh, ngay sau khi có công điện của Bộ GTVT, ngày 9-3-2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 948/UBND-CT1 gửi các Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, Sở GTVT, và UBND các huyện, thị có tuyến QL1 đi qua về việc bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua Hà Tĩnh.

Theo đó, Sở GTVT Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị và trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương liên quan nhưng thời gian qua, trên toàn tuyến QL1 đoạn nam Hà Tĩnh, hiện tượng các hộ dân và cá nhân tự ý tháo dỡ, phá hoại hệ thống ATGT vẫn xảy ra. Đặc biệt là đoạn qua xã Cẩm Trung, Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) và Kỳ Phong (Kỳ Anh). Các hộ dân đã tự ý xâm phạm (tháo dỡ) lưới chống chói; xe cơ giới ra vào nhà hàng, các hộ kinh doanh hai bên đường làm hư hỏng lưới chống chói, cọc tiêu, biển báo và xê dịch giải phân cách giữa…

Theo quan sát thực tế của chúng tôi, có hơn 40 tấm lưới chống lóa đã bị người dân tự ý tháo dỡ. Tại các điểm này, người ta đã kê gạch, vật cứng, xuyên thanh gỗ qua giải phân cách… để làm bậc lên xuống, nhằm vượt qua giải phân cách bằng bê-tông, sang đường cho “thuận tiện”. Bởi người dân có thói quen xấu, thường xuyên qua lại QL1. Một số đoạn, lưới chống lóa bị méo mó, biến dạng, rời ra khỏi giải phân cách do xe ô-tô lùi đâm phải…

Những lưới chống chói được lắp đặt trên giải phân cách bị tháo dỡ không chỉ xâm phạm tài sản, gây thiệt hại kinh tế của Nhà nước mà nguy hiểm hơn là gây mất ATGT. Nguy hiểm hơn, khi người dân cố tình vượt qua giải phân cách để sang đường, không may gặp phải xe ô-tô, xe máy đang chạy với tốc độ cao, tai nạn xảy ra là điều không tránh khỏi.

Anh Nguyễn Hồng Quang lái xe chạy tuyến bắc-nam bức xúc, nói: nhiều lúc đang chạy với tốc độ cao, giật mình khi thấy một vài người bất ngờ nhảy phóc từ trên giải phân cách xuống đường ngay trước đầu xe, nếu không kịp quan sát và xử lý kịp thời thì tai nạn chắc chắn xảy ra. “Đã nhiều lần tôi bị giật mình vì những trường hợp như vậy. Do đó, khi qua những đoạn đường này, chúng tôi phải hết sức cảnh giác và chạy chậm lại, vừa mất thời gian vừa tốn chi phí”, anh Quang cho biết thêm.

Ông Trần Văn Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Sở GTVT Hà Tĩnh), đơn vị chủ đầu tư cho biết, việc tự ý tháo dỡ lưới chống chói diễn ra vào ban đêm. Ban Quản lý dự án đã phải cho người khôi phục lại nhưng lắp được vài ngày lại tiếp tục bị tháo hoặc phá hỏng. Ban Quản lý đã nhiều lần phát văn bản đến chính quyền và công an các địa phương liên quan nhưng chưa có hiệu quả... Hiện, Ban Quản lý dự án đang tiến hành lắp đặt và hoàn chỉnh lại hệ thống chống chói để chuẩn bị bàn giao công trình.

Điều đáng nói, QL 1A đoạn từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh (trong đó có đoạn nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con (Kỳ Anh) chiều dài gần 80 km), được đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, vừa được đưa vào sử dụng từ tháng 1-2015. Đường được thiết kế bốn làn xe ô-tô có giải phân cách cứng; nhiều đoạn cua, đông dân cư đều được lắp lưới chống chói… Nhưng vừa đưa vào sử dụng không lâu, tại các khu vực đông dân cư của các địa phương trên, đã xảy ra hiện tượng người dân xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông, như: tự ý tháo dỡ các tấm lưới chống chói (có nơi kéo dài cả chục m); tháo cả giải phân cách… để làm nơi đi tắt qua quốc lộ, gây mất ATGT nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ huyết mạch này.

Vì vậy, ngày 5-3-2015, Bộ GTVT đã có Công điện số 18/CSS-BGTVT về việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đoạn qua địa bàn Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đề nghị ngành GT&VT cần nghiên cứu và mở thêm một lối qua lại QL1 ở các điểm đông dân cư. Đồng thời, các ngành chức năng của tỉnh Hà Tĩnh cùng chính quyền các địa phương liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến giao thông, nhất là tuyến QL1 vừa được cải tạo, nâng cấp. Bên cạnh đó, cần có giải pháp răn đe kịp thời đối với những đối tượng cố tình phá hoại hay tự ý tháo dỡ kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có lưới chống chói.

Theo Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh, năm tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 67 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 58 người, bị thương 47 người. Trong đó, trên QL 1A xảy ra 26 vụ, làm chết 27 người, bị thương 11 người (chiếm 38,8% số vụ và 46,5% số người chết).

Theo Nhân dân

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây