Nghệ An, Hà Tĩnh: Tiếp tục săn bắt xe hổ vồ

Thứ bảy - 10/06/2017 05:51
Sau khi Bộ trưởng Thăng trực tiếp bắt hàng loạt chiếc xe hổ vồ, hiện nay Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn tiếp tục công cuộc này.

Xử phạt được khá nhiều

Ngày 15/6, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã đi kiểm tra từ Hà Nội đến Hà Tĩnh. Tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đoàn công tác bất ngờ kiểm tra hàng loạt xe Howo, còn gọi là xe hổ vồ, do Trung Quốc sản xuất, đang được xem là sát thủ phá đường.

Bộ trưởng Thăng sau khi làm việc cũng đã có chỉ đạo các địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh phải siết chặt, xử phạt nghiêm khắc nếu xe chở quá trọng tải quy định.

Chia sẻ thông tin với Đất Việt, ngày 10/7, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết: "Sở GTVT Nghệ An đang thực hiện siết chặt, xử phạt nghiêm khắc. Theo văn bản quy định, các xe đăng kiểm được tính đến 1/10/2013 xe nào nhập về, nếu chở quá tải phải cam kết, không được chở quá tải thì mới cấp lại. Còn xe nào mà đăng ký sau 1/12 vi phạm thì xử lý ngay và bắt cắt hoạt động".

Xe hổ vồ lưu thông trên đoạn đường qua Nghệ An

Theo chia sẻ của ông Kỳ thì Sở đang giao cho mấy đoàn kiểm tra bao gồm Thanh tra GTVT và đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện, xử lý luôn trong tháng 7 và tháng 8 tất cả các trường hợp vi phạm. 

Bên cạnh đó, ông chia sẻ: "Số lượng xe toàn bộ trên địa bàn tỉnh Nghệ An khoảng 1400 xe. Dòng xe Howo này đó là xe được nhập về nguyên chiếc, nên to. Nhưng nếu không chở quá tải thì không có lý do gì mà xử phạt, có nếu chở quá tải thì bắt phải cam kết và xử lý".

Hiện nay, trên địa bàn tình đang rà soát lại toàn bộ các xe hổ vồ được đăng kiểm. Nói về số lượng cụ thể, ông Kỳ cho biết: "Chúng tôi chưa có số liệu cụ thể nhưng số lượng chúng tôi phát hiện và xử phạt cũng không ít".

Nhất định không có sự cả nể

Để thực hiện chủ trương siết chặt khâu chất lượng, theo chia sẻ của ông Kỳ thì hiện nay Sở GTVT Nghệ An đang tiến hành thành lập đoàn kiểm tra đi ra các công trường một cách quyết liệt, nghiêm khắc, nhất định không có sự cả nể.

Ông cho hay: "Chúng tôi đã thông báo cho tất cả các đồng chí thanh tra giao thông và những đồng chí đăng kiểm viên; Thứ nhất, nếu có hiện tượng bỏ qua, bỏ lỗi, bỏ sót thì sẽ buộc thôi việc dù là cá nhân nào. 

Thứ hai, trường hợp nào liên quan đến hoạt động thì đơn vị quản lý sẽ không cho tham gia thi công nếu như vi phạm".

Cũng đang triển khai công cuộc khẩn trương với Nghệ An, Hà Tĩnh cũng đã có những biểu hiện tích cực.

Chia sẻ với Đất Việt, ông Trần Quang Tuấn - Phó GĐ Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: "Chúng tôi vẫn đang tiến hành triệt khai nghiêm túc, khẩn trương, còn số lượng xe phát hiện thì chúng tôi đã báo cáo cụ thể với Tổng cục đường bộ, nhưng kết quả chắc chắn khả quan".

Trước đó, ngày 23/6/2014, Bộ GTVT đã thành lập Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún bánh xe đối với mặt đường bê tông nhựa (BTN) theo quyết định số 2248/QĐ-BGTVT, do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Tổ trưởng.

Trải qua gần 1 tháng đi vào hoạt động, chia sẻ với Đất Việt, ngày 9/7, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Hiện nay, chúng tôi vẫn chia các nhóm ra để nghiên cứu, đối với loại nghiên cứu này chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm, sai đến đâu xử lý đến đó, tăng cường cái này, siết chặt cái kia".

Cụ thể, theo Thứ trưởng chia sẻ thì vừa qua, các nhóm đã đi đến từng địa phương, có nhóm đi thực địa, nhóm đi rà soát tiêu chuẩn thiết kế, kết quả là đều muốn tìm ra nguyên nhân.

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi xác định phải làm việc khẩn trương, nhưng không hoạch định thời gian. Bên cạnh đó, tôi cũng đã chỉ đạo thường xuyên, tăng cường kinh nghiệm, tổ chức thi công đảm bảo".

Xe “hổ vồ” phá nát đường

Hàng loạt xe tải xuất xứ từ Trung Quốc được cơi nới thùng chở gấp 2-3 lần tải trọng cho phép mà nhiều người gọi là “hổ vồ” đang ngày đêm cày nát nhiều tuyến đường ở Nghệ An, Hà Tĩnh

Ông Cao Minh Phượng, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, thừa nhận: “Hầu hết các xe quá khổ, quá tải đều có xuất xứ Trung Quốc, chủ yếu chở quặng từ Quỳ Hợp theo Quốc lộ 48 hoặc chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình, dự án tại đây. Xe chở quá tải là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều tuyến đường bị hư hỏng”.

Xe “hổ vồ” đang hoạt động tại Nghệ An và Hà Tĩnh đều có chứng nhận kiểm định của cơ quan chức năng cấp. Để vượt qua kiểm định định kỳ, chủ phương tiện tháo thùng, bệ xe đã cơi nới rồi lắp thùng, bệ theo thiết kế ban đầu.

Ông Nguyễn Quý Khánh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An, cho biết: “Lúc đến kiểm định, các xe đều đúng quy chuẩn. Sau khi được kiểm định, chủ phương tiện tự ý cơi nới thùng để tăng tải trọng nên cơ quan chức năng không thể từ chối cấp chứng nhận kiểm định”.

theo Thanh Huyền (baodatviet.vn)

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây