Hà Tĩnh: Trao tặng nhà cho cựu binh Gạc Ma

Thứ bảy - 10/06/2017 00:04
Sáng 5/2, Ban tổ chức Chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh đã bàn giao nhà cho cựu binh Lê Hữu Thảo - người trực tiếp tham gia trận hải chiến Gạc Ma ở quần đảo Hoàng Sa ngày 14/3/1988. Đại diện chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa - ông Đỗ Thái Bình (Kỹ sư đóng tàu), Nhà sử học, Đại biểu Quốc hội ông Dương Trung Quốc, Đại diện của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cũng đã đến thăm, tặng quà cho cựu binh Lê Hữu Thảo.
Chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa ra đời ngày 7/1/2014 từ sáng kiến của một số nhà báo, nhân sĩ, kiều bào... với mong muốn kết nối các nghĩa cử, chia sẻ của mọi người với thân nhân và chính những người lính Hoàng Sa. Cựu binh Lê Hữu Thảo (50 tuổi, trú phường Thạch Linh, Thành phố Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) là tiểu đội trưởng của một trong hai trung đội chiến đấu mà Lữ đoàn 146 gấp rút lập ra trước khi tàu HQ-604 được lệnh rời Cam Ranh ra bảo vệ Gạc Ma đầu tháng 3/1988.

Chiến sĩ Lê Hữu Thảo xúc động trước sự chia sẻ của nhà sử học Dương Trung Quốc

Trong trận hải chiến lịch sử ngày 14/3/1988, ông Thảo cùng  các chiến sĩ: Đậu Xuân Tư, Hoàng Trọng Chúc... được giao xuống bãi đá ngầm san hô, cảnh giới và bảo vệ cho lực lượng công binh dựng cờ. Trong tay chỉ có hai khẩu AK, nhưng họ phải mặt đối mặt với hơn 50 lính Trung Quốc trang bị súng và tàu chiến. 



Chiến sĩ Lê Hữu Thảo đã đứng ở Gạc Ma khi đại bác, đại liên, tiểu liên... của quân xâm lược bắn liên tiếp vào ông và các đồng đội của mình. Ngay sau khi im tiếng súng, ông một mình bơi ra cứu chiến sĩ Hoàng Bùi Hải - nay là Đại tá, phó chỉ huy trưởng tỉnh đội Thanh Hóa. Tiếp đó, ông cùng những người sống sót khác cứu sống chiến sĩ Nguyễn Văn Lanh - người về sau được phong anh hùng. Sau sự kiện Gạc Ma, ông trở thành tâm điểm của báo chí, được ghi danh vào bảng vàng của Hải quân Việt Nam. 

Đại diện chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa, ông Đỗ Thái Bình (Kỹ sư đóng tàu) cho biết, mục đích của chương trình là tri ân những người đã có công với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền của tổ quốc. “Những người lính đã hi sinh trong trận hải chiến và cả những người sống sót trở về đều đáng được biểu dương và trân trọng” - ông Bình nói.

Nhà sử học, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cũng đến tham dự và bày tỏ: “Truyền thống của người Việt là uống nước nhớ nguồn, ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây. Việc làm này thể hiện đạo lý và tình cảm trân trọng đối với những con người đã hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ biển đảo. Nó thúc đẩy lòng tự tôn, ý thức của mọi người trong việc góp sức xây dựng đất nước vững mạnh”.

Xúc động trước tình cảm của mọi người dành cho mình, cựu binh Lê Hữu Thảo tâm sự, ông thật sự vui sướng, qua nhiều năm đi ở trọ, giờ đây ông đã có căn nhà che mưa, che nắng, để chăm sóc cho gia đình nhỏ. “Tôi rất nhớ thương các đồng đội của tôi, những người đã nằm lại nơi biển khơi, và cả những người đã may mắn sống sót trở về nay vẫn còn sống trong gian khó” - ông Thảo nói.
Theo Bùi Trung Đại lộ

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây