Hà Tĩnh: Thu hồi nhiều tỉ đồng vụ lập hồ sơ khống tại huyện Kỳ Anh, “khó hơn lên trời”?

Thứ bảy - 10/06/2017 11:54
Ngày 09/4/ 2015, UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã ra Quyết định số 5434, về việc thu hồi số tiền hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng sai quy định tại Dự án Cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng – Hạng mục Hệ thống Thủy lợi Rào Trổ thuộc xã Kỳ Thượng. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng đây chỉ là “động tác” mang tính hình thức nhằm chấn an dư luận bởi trên thực tế để thu hồi được số tiền này là việc rất khó.
Ngày 09/4, UBND huyện Kỳ Anh đã ra quyết định thu hồi số tiền hơn 4,7 vì đã hỗ trợ cho UBND xã Kỳ Thượng bồi thường trái với quy định.

Trao đổi với PV Tầm nhìn, ông Nguyễn Văn Bổng – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh giải thích về việc ra Quyết định thu hồi số tiền trên là vì: “Do nhận thấy những sai phạm trong việc thẩm định sai nguồn gốc đất dẫn tới đền bù sai, cho nên UBND huyện đã ra quyết định thu hồi lại số tiền trên đã hỗ trợ, đền bù cho UBND xã Kỳ Thượng. Vì số tiền đó đã được xã Kỳ Thượng sử dụng vào việc xây dựng trường học, hội trường rồi nên sẽ thu lại bằng cách trừ vào ngân sách xã từ từ…”.

  
 Trước đó, ngày 23/8/2013, ông Nguyễn Văn Bổng – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đã ký quyết định 1676 và ngày 3/12/2013 ký quyết định số 1423 về việc phê duyệt kinh phí bồi thường cho UBND xã Kỳ Thượng số tiền hơn 4,7 tỷ đồng, trên diện tích 38,41ha không đúng quy định.Và mới đây, ngày 9/4/2015, chính vị chủ tịch này lại ký Quyết định số 5434, về việc thu hồi số tiền hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng sai quy định tại Dự án Cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng – Hạng mục Hệ thống Thủy lợi Rào Trổ thuộc xã Kỳ Thượng.  

 “Đối với việc xử lý kỷ luật các hành vi sai phạm trên thì chờ kết luận của cơ quan điều tra, sau đó sẽ chiếu theo luật công chức mới có hình thức kỷ luật  của từng cá nhân liên quan”, ông Bổng nói.

Được biết, UBND xã Kỳ Thượng là một xã nghèo miền núi, nguồn ngân sách chi tiêu thường xuyên của xã chủ yếu là dựa vào nguồn do cấp trên rót về. Hơn nữa, số tiền lập khống hồ sơ để rút số tiền hơn 4,7 tỷ đồng này cũng đã được UBND xã Kỳ Thượng sử dụng vào xây dựng các công trình vì thế việc thu hồi số tiền trên chẳng khác nào “khó hơn lên trời”.

Ông Vũ Trung Tiến – Chủ tịch UBND xã Kỳ thượng cho biết, “Nguồn ngân sách của xã mỗi năm được cấp trên rót về khoảng 5 đến 6 tỷ đồng để chi trả tiền lương và chế độ chính sách trong xã, ngoài ra không có một nguồn thu nào khác. Vì vậy, nếu có quyết định thu lại số tiền trên bằng cách trừ vào ngân sách xã hàng năm thì bắt buộc chúng tôi phải làm tờ trình xin tỉnh, xin huyện thôi. Nếu thu như vậy thì làm sao chúng tôi có tiền để chi trả tiền lương và các chế độ chính sách được”.

Trước đó, Báo Tầm nhìn đã có loạt bài phản ánh việc “Hội đồng Bồi thường huyện Kỳ Anh “cấu kết” với xã lập hồ sơ khống rút nhiều tỉ đồng.

Cụ thể, vào ngày 19/8/2013, ông Hà Huy Cận – Phó chủ tịch HĐBT đã ký tờ trình số 146 về việc đề nghị kinh phí đền bù hỗ trợ cho UBND xã Kỳ Thượng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng trên diện tích 19,08ha đất hoa màu (nhưng thực tế đây là diện tích đất hoang, đất rừng). 

Tiếp đến, ngày 19/11/2013, ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó chủ tịch HĐBT ký tờ trình số 217 về việc đề nghị kinh phí đền bù hỗ trợ cho UBND xã Kỳ Thượng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, trên diện tích 19,6ha đất trồng cây lâu năm (nhưng thực chất là đất hoang bằng, đất rừng). 

  
 Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại Dự án Cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng – Hạng mục Hệ thống Thủy lợi Rào Trổ tại Xã Kỳ Thượng có nhiều sai phạm khiến ngân sách nhà nước thất thoát nhiều tỉ đồng. Người dân xã Kỳ Thượng nói riêng và Hà Tĩnh nói chung rất mong cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ những khuất tất này. 

Ngày 23/8/2013, ông Nguyễn Văn Bổng – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đã ký quyết định 1676 và ngày 3/12/2013 ký quyết định số 1423 về việc phê duyệt kinh phí bồi thường cho UBND xã Kỳ Thượng số tiền hơn 4,7 tỷ đồng, trên diện tích 38,41ha không đúng quy định.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 03/4/2015, UBND xã Kỳ Thượng cũng đã đình chỉ công tác đối với ông Vũ Văn Nhất – Cán bộ địa chính xã, vì liên quan đến việc lập khống hồ sơ đất để rút tiền hỗ trợ, đền bù sai quy định của nhà nước.
Hiện vụ việc vẫn  đang được cơ quan chức năng mở rộng xác minh, điều tra làm rõ, để xử lý theo pháp luật về hành vi sai phạm  của HĐBT huyện Kỳ Anh xung quanh việc hỗ trợ, bồi thường tái định cư tại dự án này.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo Đặng Sơn - Hà Vũ Tầm nhìn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây