Hà Tĩnh: Nhường đất cho siêu dự án, bị thu hồi đất mới cấp, cụ bà 101 tuổi kêu cứu!

Thứ bảy - 10/06/2017 13:00
Tôi sinh ra và sống trên mảnh này đến nay đã hơn 100 năm, việc nhà nước thu đất để phục vụ dự án tôi đã chấp hành rất tốt. Tuy nhiên, thu đất của tôi thì phải cấp đất cho tôi ở. Đằng này, cấp xong họ lại thu lại và cho rằng cấp cho tôi là không đúng đối tượng. Thử hỏi phải như thế nào nữa mới đúng đối tượng đây? Đó là câu hỏi của cụ bà Phan Thị Dốc (101 tuổi, tại xã Kỳ Liên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), cần nhận được câu trả lời thỏa đáng từ các cấp chính quyền.

“Như thế nào mới đúng đổi tượng hả cháu?!”

Nhận được đơn trình bày của con trai cụ Phan Thị Dốc, chúng tôi tìm về ngôi nhà của con trai cụ, nơi cụ đang được chăm sóc. 

Tại đây, giọng thều thào cụ Dốc kể: “Thật khổ cho thân tôi, sống cả trăm năm trên mảnh đất này, sinh con, đẻ cháu, cũng trên mảnh đất này, mảnh đất mà cha ông để lại từ bao đời nay. Khi nhà nước thu hồi tôi bảo con cháu phải chấp hành theo đường lối chủ trương của nhà nước, giao đất để phục vụ cho dự án. 

  
 Cụ bà Phan Thị Dốc (101 tuổi), tại Kỳ Liên, Kỳ Anh  bức xúc:  “Các cháu xem như tôi đây không đúng đối tượng thì ai mới đúng đối tượng? Vậy như thế nào mới đúng đối tượng hả các cháu?...”. 

Nhà nước thu hồi của tôi hơn 1200m2, sau đó cấp cho tôi 400m2 đất tại khu TĐC, nhưng vì tuổi cao sức yếu, chồng thì đã mất nên tôi phải về ở với con cháu. Lô đất được cấp tôi định bụng sẽ giao cho con cháu khi tôi qua đời để xây nơi thờ tự cho tổ tiên ông bà. Ai ngờ họ lại thu lại vì cho rằng cấp cho tôi không đúng đối tượng. Các cháu xem như tôi đây không đúng đối tượng thì ai mới đúng đối tượng? Vậy như thế nào mới đúng đối tượng hả các cháu?...”

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Văn Thâm là con trai, người đại diện hợp pháp cho bà Phan Thị Dốc (101 tuổi), thì năm 2009 mẹ ông là bà Phan Thị Dốc bị thu hồi diện tích theo CNQSDĐ là 1.260m2 để nhường mặt bằng phục vụ cho siêu Dự án Formosa. Sau đó, được cấp một lô đất 400m2 tại Khu TĐC xã Kỳ Liên. 

Tuy nhiên, đến ngày 7/4/2015 thì mẹ ông nhận được quyết định thu hồi diện tích đất đã cấp với lý do đất đã cấp sai quy định, vì đất thu hồi nơi ở cũ không có nhà trên đất. 

Ông Thâm cho biết, vào năm 2007 khi bố ông qua đời con cái đã lập gia đình ra ở riêng, vì thế ông đã đón mẹ về chung sống với mình để chăm sóc, phụng dưỡng. Riêng căn nhà của bố mẹ do xuống cấp nên đành phải tháo dỡ, khi HĐBT tiến hành thẩm định, kiểm đếm vẫn còn hiện trạng nền móng nhà. 

“Nếu chiếu theo các quy định về thu hồi, cấp đất TĐC thì việc mẹ tôi được cấp đất TĐC là hoàn toàn chính đáng, đúng đối tượng. Không hiểu vì sao UBND huyện lại có quyết định thu hồi trong khi đó có rất nhiều đối tượng khác không đảm bảo các yếu tố được cấp đất TĐC nhưng vẫn được cấp mà không bị thu hồi”, ông Thâm bức xúc.

Bên cạnh đó, ông Thâm còn cho biết: “Hiện tại chính diện tích đất ông đang ở cũng là ở nhờ, vì khu vực này đang trong diện phải di dời. Nếu khi nhà nước lấy diện tích đất này nữa thì mẹ con chúng tôi đến nước phải ra đường vì đất cha ông để lại đã bị thu hồi hết rồi…”

Tương tự, Cụ Lê Thị Thung (95 tuổi), tại thôn Liên Minh, xã Kỳ Long, diện tích đất đã được cấp ở khu TĐC cũng bị thu hồi. 

Ông Trần Văn Hà (con trai cụ Hường) trú tại thôn Long Sơn (Kỳ Long) cũng không hiểu được vì sao diện tích đất được cấp tại khu TĐC cho mẹ ông lại bị thu hồi.

Theo đơn trình bày của ông Hà, thì trước đó ông sống với mẹ ruột là bà Lê Thị Thung (hiện nay đã 95 tuổi), đến năm 1985 ông xây dựng gia đình và sống với mẹ ở thôn Liên Minh, xã Kỳ Long, tại diện tích đất được cấp giấy CNQSDĐ vào năm 1996.

  
 Cụ Lê Thị Thung (95 tuổi), tại thôn Liên Minh, xã Kỳ Long, diện tích đất đã được cấp ở khu TĐC cũng bị thu hồi 

Đến năm 2002, vợ chồng ông mua đất ra ở riêng tại thôn Long Sơn, Kỳ Long. Sau đó, để thuận lợi trong giao dịch, ông đã chuyển sổ hộ khẩu từ thôn Liên Minh sang thôn Long Sơn, xã Kỳ Long nhưng tên mẹ ông vẫn còn trong sổ hộ khẩu chung của gia đình. 

Vì vậy, qua nhiều năm mẹ ông không được hưởng bất kỳ quyền lợi gì vì có chung hộ khẩu với con. Cho nên, năm 2011 ông đã tách riêng sổ hộ khẩu cho mẹ để hưởng các quyền lợi của người già. 

Sau đó có chủ trương di dời nhường mặt bằng cho Dự án Formosa, mẹ và gia đình của ông đã chấp hành và nhường lại toàn bộ diện tích đất (trong đó có nhà cửa) ở thôn Liên Minh để phục vụ cho dự án. Sau đó, mẹ ông được cấp một lô đất có diện tích 430m2 tại Khu TĐC xã Kỳ Long.

Tuy nhiên, vào ngày 16/3/2015, mẹ ông lại nhận được quyết định thu hồi lô đất được cấp tại khu TĐC với lý do vi phạm pháp luật về luật đất đai. 

“Tôi cũng không  hiểu vì sao? Đối với diện tích đất bị thu hồi trước đó, gia đình chúng tôi đã sống từ đời này qua đời khác, khi thu hồi mẹ tôi được cấp đất TĐC là đúng đối tượng nhưng không hiểu vì sao lại có quyết định thu hồi?..”, ông Hà bức xúc.

Đó là hai trong số rất nhiều trường hợp bị thu hồi lại diện tích đã được cấp tại khu TĐC một cách rất vô lý khiến người dân bức xúc làm đơn kiến nghị, khiếu nại lên các cấp chính quyền trong thời gian vừa qua.

“Họ phản ứng là bình thường”

Chính điều này trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Bổng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (nay là Trưởng Ban chuyên trách giải quyết tồn đọng) cũng đã cho biết: “Để xảy ra sai phạm như vậy một phần do áp lực cần GPMB để bàn giao cho dự án, nên khi đó phải khẩn trương, ưu tiên làm sao dân chịu di dời cho để mà bàn giao mặt bằng. 

  
 Rất nhiều lô đất tại khu TĐC bị UBND huyện Kỳ Anh ra quyết định thu hồi vì không đúng đối tượng 

Vì vậy, mới xảy ra sai phạm, trong sai phạm, có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Chính quyền cấp cho dân rồi, giờ thu hồi thì họ phản ứng thôi, không tránh khỏi được. Cũng vì nóng vội trong bàn giao mặt bằng và ổn định TĐC cho người dân nên cho nên việc cấp sai là không tránh khỏi?!”

Cụ thể, như trước đó Báo Tầm nhìn đã phản ánh, sau khi có kết luận của Thanh tra về việc sai phạm trong cấp đất tái định cư của Hội đồng bồi thường huyện Kỳ Anh, UBND huyện Kỳ Anh đã ra một loạt Quyết định thu hồi hàng trăm lô đất.  

Tuy nhiên, việc ra Quyết định thu hồi lại đất của rất nhiều người không đúng đối tượng, khiến rất họ rất bức xúc, khiếu nại vì  quyết định thu hồi đất của họ là không hợp lý và khó hiểu…

Dư luận cho rằng, với việc thu hồi lại những lô đất cấp sai đối tượng là việc cần phải làm. Tuy nhiên, cũng cần phải ra soát, xem xét lại đối tượng thu hồi là như thế nào. Tránh trường hợp những đối tượng đáng thu hồi thì không thu còn đối tượng chính đáng được đất thì lại bị thu hồi như những trường hợp nêu ở trên.

Theo Đặng Sơn - Hà Vũ Tầm nhìn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây