Hà Tĩnh: Một người thày nặng lòng với học sinh vùng lũ

Thứ ba - 01/05/2018 18:17
(Hatinhnews) - Thầy giáo Lê Văn Tùng, giáo viên Trường THCS Cẩm Trung, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh là một trong số 171 tấm gương tiêu biểu sẽ về dự Hội nghị tuyên dương trên mặt trận xây dựng và đảm bảo TTATGT được tổ chức ngày 25/8 tại Thủ đô Hà Nội.

Nếu ai đã từng đi qua khúc sông đoạn qua chân cầu Trung Lĩnh nối 2 xã Cẩm Lĩnh và Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, nhìn những đứa trẻ hăng hái luyện tập, chắc hẳn khó tin rằng đó là một lớp học bơi đã từng tồn tại gần 8 năm nay do thầy Lê Văn Tùng (sinh năm 1977, ở xã Cẩm Trung), giáo viên khoa Giáo dục thể chất, Trường THCS Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên tự nguyện đứng ra mở lớp, giúp các em học bơi để phòng vệ khi đuối nước.

Thầy giáo Lê Văn Tùng, Tổng phụ trách Liên đội trường THCS
Cẩm Trung, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Cẩm Xuyên và các huyện khác của tỉnh Hà Tĩnh là địa phương có nhiều vùng quê thấp trũng, luôn ngập nước mỗi khi mưa lũ về. Từng chứng kiến nỗi đau trước những cái chết thương tâm do tai nạn đuối nước ở trẻ, thầy Lê Văn Tùng đã quyết định mở lớp dạy bơi cho các em. Theo thầy, mặc dù khoảng cách từ nhà đến bãi tập khá xa, chừng hơn 20km nhưng vì đây là địa điểm thích hợp, địa hình bằng phẳng, không có vùng nước xoáy, có độ sâu an toàn của sông Rác, thầy đã cắm cờ làm địa điểm dạy bơi cho các em.

Khai giảng từ mùa hè năm 2005, lớp học bơi của thầy thu hút học sinh trong huyện và cả thành phố Hà Tĩnh. Lớp học ngày một đông hơn, nhất là vào những dịp hè, trung bình mỗi năm có hàng trăm học sinh tham gia. Học sinh đến đây không chỉ được trang bị các kỹ thuật bơi thông thường mà còn được hướng dẫn các phương pháp cứu đuối và lánh nạn cơ bản khi gặp các tình huống nước chảy xiết. Điều đáng ghi nhận nữa là từ khi có hoạt động này, tại địa phương, không còn tình trạng trẻ em đuối nước diễn ra như trước đây.

Lớp học bơi của thầy Lê Văn Tùng nay trở thành CLB thu hút nhiều học sinh

Chia sẻ về tâm tư của mình, thầy Lê Văn Tùng mộc mạc: “Tập được càng nhiều cháu biết bơi thì càng vui. Tôi còn có mong muốn có thêm nhiều trẻ em trong vùng biết bơi hơn nữa...”. Không chỉ dạy bơi tại lớp học, cứ độ hè về là thầy Lê Văn Tùng lại gửi thông báo về phòng chống đuối nước cho trẻ đến tất cả các xã trong vùng. Mong muốn lớn nhất của thầy là được đi nhiều hơn, đến các vùng quê khác xa hơn để tiếp tục làm công việc mà theo thầy là có ý nghĩa và thiết thực này.

Thày Tùng nỗ lực xây dựng lớp học

Gần 8 năm hoạt động, lớp học của thầy Tùng đã dạy bơi cho rất nhiều em nhỏ, năm 2011, thầy Lê Văn Tùng được vinh danh là một trong 10 Tổng phụ trách Đội tiêu biểu cả nước, là người có nhiều sáng kiến trong việc xây dựng mô hình hoạt động Đội tại cơ sở, trong đó có mô hình được đánh giá cao là “Lớp học trên sông” nhằm dạy bơi miễn phí cho hơn 2.000 em vùng thường xuyên xảy ra mưa lũ.

Hiện nay, lớp học bơi của thầy Lê Văn Tùng trở thành CLB với nhiều em theo học. Mô hình của thầy thầy được nhiều tỉnh, Thành Đoàn áp dụng. Các lớp dạy trẻ em bơi, kỹ năng sơ cứu... mọc lên khắp mọi miền đất nước trong mùa hè. Cùng với mở rộng dạy bơi tình nguyện, từ năm 2011, Hội đồng Đội Trung ương phát động Tuần lễ học bơi, dạy bơi trên toàn quốc.

Có một lớp học trên sông đã đi vào phim

Chuyện về thày giáo Lê Văn Tùng đã được xây dựng thành phim, gửi gắm một thông điệp đến những người trẻ hôm nay: hãy vững tin vào con đường đã chọn và luôn luôn cố gắng hết mình cho sự lựa chọn đó.

                                                                                                   Theo giaothongvantai.com.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây