Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở Vincom Hà Tĩnh: Đền bù chưa hợp lý, người dân chưa di dời

Thứ bảy - 10/06/2017 12:18
Cho rằng giá bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đất chưa hợp lý, người dân trong khu vực phải giải tỏa để thực hiện Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở Vincom (TP. Hà Tĩnh) vẫn chưa thực hiện công tác di dời mà vẫn tiếp tục gửi kiến nghị lên các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết thỏa đáng.
Khu vực giải tỏa nhường đất cho dự án Vincom Hà Tĩnh.


Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở Vincom là một dự án nằm ngay giữa trung tâm TP. Hà Tĩnh đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định cho phép thực hiện trên diện tích 57 ngàn m2, phía Bắc giáp đường Hàm Nghi (dài 344m), phía Đông giáp đường Hà Huy Tập (dài 135m), hai phía còn lại giáp đất khu dân cư và đường quy hoạch; được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt nhiệm vụ chi tiết xây dựng với tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 3849/UBND-XD ngày 8/12/2014.

Để thực hiện Dự án, tỉnh đang giao cho UBND TP. Hà Tĩnh tiến hành chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác di dời, bồi thường GPMB, tái định cư 5,644 ha đất cho dân.

Giá đền bù chưa thỏa đáng?

Mặc dù rất ủng hộ chủ trương xây dựng dự án bởi quy mô và ý nghĩa mà dự án mang lại nhưng hiện nay, các hộ dân đã phải gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng, đề nghị giải quyết mốt số vấn đề liên quan đến phương án bồi thường GPMB, phương án này theo người dân là vẫn thấp nên chưa đồng tình di dời.

Theo phản ánh của người dân, việc đền bù giá đất và tài sản trên đất quá thấp so với giá cả ngoài thị trường bởi theo họ, giá bồi thường đất trung bình 3.89 triệu/ m2, trong khi đó đất tại vị trí tái định cư mới giá lại quá cao giao động từ 4,7 triệu/m2, 5,7 triệu/m2…

Anh Dương Đình Bình (khối phố 1, phường Hà Huy Tập) thắc mắc, “việc đền bù giá thấp như chúng tôi như vậy là không hợp lý. Hơn nữa, đất nhiều hộ dân đang ở là đất vàng, kinh doanh buôn bán thuận lợi, nhất là khi lại ở ngay vòng xuyến trung tâm TP Hà Tĩnh mà giá lại thấp hơn nơi mới. Tại vị trí mới, người dân cũng chưa thể kinh doanh buôn bán được, nếu phát triển thì cũng phải một thời gian rất lâu nữa”.

Cũng theo anh Bình, một số tài sản được đền bù cũng thấp hơn so với giá cả thị trường. Mặt khác, đất ở vị trí cũ của một số hộ dân đang rộng, lên vị trí mới lại thì ít hơn.

Về vấn đề này, anh Dương Đình Hoài (phường Hà Huy Tập) cho biết, gia đình anh có 2000m2 đất ở trước năm 1980 nhưng chỉ được cấp cho 1 đến 2 lô. Tương tự, gia đình anh Dương Đại Sơn có 3 lô đất mặt tiền đẹp mà chỉ cấp 2 lô ở 2 địa điểm khác nhau.

Ngoài ra, nhiều hộ dân còn thắc mắc khi cho rằng, cùng một thửa đất, người dân đều nộp thuế nhà đất như nhau nhưng Hội đồng bồi thường lại chia đất của dân thành 2, 3 lớp để bồi thường với các mức giá khác nhau là không hợp lý.

Chính quyền nói gì?

Trao đổi với phóng viên chiều 21/4, ông Nguyễn Quốc Hà, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh cho biết, UBND thành phố đã nhận được 70 lá đơn của người dân về những vấn đề trên. “Quan điểm chỉ đạo của Tỉnh, Thành ủy là yêu cầu thành phố xử lý  nghiêm và đúng với quy luật. Những vấn đề gì mà dân còn thắc mắc thì phải giải thích để đồng thuận ý kiến của dân” – ông Hà nói.

Trả lời về những ý kiến của người dân liên quan đến giá bồi thường thấp hơn giá của nhiều khu tái định cư mới và giá thị trường, ông Hà cho biết, đây mới chỉ là ý kiến một chiều từ phía người dân.“Việc đền bù cho dân ở đây, Hội đồng bồi thường đã dựa theo giá thị trường để áp đối với khu đất mới. Còn việc mà vì sao đất ở khu tái định cư mới đắt hơn thì cũng phụ thuộc vào giá thị trường để quy định. Một khu đất như thế nào thì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó yếu tố cơ sở hạ tầng nó quyết định phần lớn” – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh cho biết.

Ông Võ Kim Cự, Bí thư tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trao đổi với các cơ quan chức năng về điều chỉnh quy hoạch tại phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh.


Một vị đại diện UBND TP. Hà Tĩnh cũng cho biết thêm, việc chia đất thành nhiều lớp để đền bù với các mức giá khác nhau đã được quy định tại Quyết định số 94/2014/QĐ-UBND ngày 27/12/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, tại các thửa đất bám đường tại khu vực đô thị, lớp 1 được tính từ đường trở vào là 20m, 20m tiếp theo là lớp 2 (khoảng cách tính mỗi lớp là 20m). Vì vậy Hội đồng bồi thường đã làm theo đúng quy định trong việc chia lớp để đền bù; lối 2 tiếp tục từ 20m vào sâu 40m, thì số tiền đền bù sẽ chỉ còn 40% so với lối 1. “Quy định thì cứ nhà không nằm ở mặt đường, chỉ cách mặt đường lớn 3-4 m cũng được tính theo lối 2, từ những vấn đề như vậy mà chính người dân cũng cảm thấy bất cập. Nhưng đã quy định như vậy nên phải dựa vào quy định mà làm”, ông Hà cho hay.

Giải thích thắc mắc về diện tích đất trong sổ đỏ và diện tích đất được đền bù trong thực tế có sự chênh lệch nhau thì ông Hà cho biết, ở đây có sự sai số. Vì trước đây, người dân được cấp đất thì chỉ được đo bằng thủ công (bằng tay) nhưng bây giờ kỹ thuật hiện đại thì người ta dùng máy để đo. “Về vấn đề này, nhà nước xử lý như thế nào thì cũng phải có quy định. Nếu diện tích đất mà gia đình đó sử dụng lớn hơn diện tích trong sổ đỏ nhưng đã sử dụng trong thời gian dài, giáp danh tứ phía không có tranh chấp với ai, thì hiển nhiên diện tích đất đó được công nhận cho người dân. Còn ngược lại, nếu diện tích đất đó bị thiếu đi thì dân cũng phải nhận” – ông Hà cho biết.

Theo ông Hà, việc cấp đất tái định cư cho người dân về nơi ở mới đang có hai phương án để lựa chọn, đó là bốc thăm và dựa theo yếu tố tương đồng (nếu gia đình nào mà trước đây ở mặt đường thì bây giờ cũng được cấp đất ở mặt tiền…). Phương án đang thực hiện là phương án dựa vào yếu tố tương đồng để cấp. Khu tái định cư sẽ được xây dựng ở hai bên tuyến đường Hàm Nghi và Lê Duẩn. Về mặt nguyên tắc, người dân phải có nơi ở mới lúc đó mới chuyển đến.

Được biết, sau khi tiếp nhận hàng loạt đơn thư kiến nghị, UBND TP Hà Tĩnh cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về sự việc này.


Theo Trí Thức - Diễm Phước Đời sống & Tiêu dùng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây