Đề thi khó hơn năm ngoái, mang tính phân loại cao
Đề Toán năm nay khó hơn so với năm ngoái, phân loại tốt những thí sinh đang trên thi đại học. Những thí sinh trung bình làm từ 2 điểm – 5 điểm, học sinh trung bình khá thì từ 5 điểm – 6,5 hoặc cận 7.
Dường như đề Toán năm nay đã phân loại rõ từng đối tượng. Ảnh Hải Nguyễn. |
Theo thầy Đặng Hữu Dân- trưởng bộ môn Toán trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, tp Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đánh giá: “Đối với những học trò giỏi nhìn toàn cục thì đề năm nay không khó hơn năm ngoái, nhưng vẫn có tính phân loại cao. Từ câu số 8,9,10 bắt đầu phân loại. Với quan điểm nhìn nhận những câu đó dành cho học sinh thi đại học và để chọn được các trường đúng với năng lực của học sinh”. Hay thầy Lại Tiến Minh- giảng viên khoa Toán, ĐH Kiến trúc Hà Nội cũng đưa ra khẳng định đề khó hơn năm ngoái, mức phân loại thí sinh vào các trường ĐH tốt hơn. Những thí sinh có học lực trung bình có thể làm từ 2 điểm – 5 điểm, học sinh trung bình khá thì từ 5 điểm – 6,5 hoặc cận 7.
Còn riêng thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên tuyensinh247 nhận định: “Đề thi năm nay có cấu trúc khác với đề thi mọi năm. Đã xuất hiện một số câu hỏi và dạng bài mới, ví dụ như ý b câu 1 và ý b câu hình không gian và ở câu số 10. Đề vẫn tiếp tục được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với độ phân hóa cao. Câu dễ thì rất dễ, nhưng các câu khó thì khá “lạ” so với năm 2015.
Điểm khác biệt của năm nay trong đề Toán
Nhiều thí sinh khá vui mừng sau khi kết thúc phần thi của mình. Ảnh Hải Nguyễn. |
Thầy Minh chia sẻ: “Câu khó có sự giàn ra hơn, có từng nấc một, giúp học sinh có cơ hội nhặt được điểm. Cho nên như năm ngoái học sinh có thể làm được 9 điểm là khó, thì năm nay nhờ sự giàn từng nấc của mực độ khó nên học sinh có thể nhặt điểm và lấy được điểm 9. Đó là lợi cho các bạn chọn môn Toán thi đại học. Còn khá khó cho việc xét tuyển thi tốt nghiệp”.
Điểm khác biệt nữa ở câu xác suất không còn dạng bài áp dụng công thức kiểu học vẹt mà đòi hỏi thí sinh cần liệt kê theo một cách khoa học. Tương tự vậy ở câu số 9, không còn những thủ thuật sử dụng máy tính casio để giải phương trình mà đòi hỏi thí sinh cần phải quan sát và có phản xạ tốt về phương trình vô tỉ lớp 10 kết hợp với phương trình logarit lớp 12.
Câu điểm 8 là câu hình phẳng, học sinh biết vận dụng một tính chất hình học cũng làm được. Mức học sinh khá biết vận dụng tính chất hình học được làm được, học sinh không khá muốn lấy điểm 8 là khó. Câu số 9 thường đánh giá khách quan, mặt khác câu số chí ra có chút “lạ” hơn những năm trước là có lồng phần logarit, logarit như “vỏ bọc” tuy nhiên với học sinh học tốt thì mức độ cũng như năm ngoái.
Câu hình học có 3 câu, trong đó có 2 câu thuộc cơ bản, câu hình phẳng là câu ăn điểm 8. Yêu cầu mỗi học sinh phải biết vận dụng một số tình chất hình học phẳng, tính chất nhẹ.
Câu 10 đòi hỏi phải là học sinh giỏi đích thực
“Câu điểm 10 mang tính chất tổng hợp nhiều, yêu cầu vừa phải là học sinh học giỏi, vừa va chạm nhiều trong kiến thức. Hơn nữa, điểm khác biệt của câu 10 là có tham số hóa vào cho nên học trò ít ôn, ít tiếp cận phần này kể cả giỏi nhưng ít ôn về tham số cũng sẽ khó khăn ở câu này, còn nếu thí sinh học về tham số mà không chú ý sẽ mất nhiều”. Thầy Dân nhận định.
Theo đánh giá của các chuyên gia, câu 10 đặc biệt yêu cầu học sinh phải đầu tư nhiều thời gian, cũng như công sức. Chính vì vậy những câu dễ yêu cầu phải làm nhanh, tính chính xác cao để dành thời gian lấy câu điểm 10.
Ở câu 10 này nếu học sinh mà giỏi cần ít nhất 30 phút. Những học trò làm được 10 điểm là những học trò đã xuất sắc về kĩ năng làm bài cũng như là kiến thức về môn Toán phải thật xuất sắc. Mặt khác, với cấu trúc đề thi này, có thể điểm 10 sẽ ít xuất hiện hơn mọi năm. Đề đã làm rất tốt trong việc phân hóa giữa học sinh xét tốt nghiệp với học sinh thi đại học tầm trung và học sinh thi đại học tầm cao.
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn