Bộ trưởng Thăng đôn đáo Bắc Nam, xe quá tải vẫn "nóng"

Thứ sáu - 09/06/2017 09:08
“Chỉ một biển hiệu dán ở xe là các lực lượng CSGT, TTGT tê liệt. Có bảo kê không?", ông Thăng bức xúc.

Vấn đề tiêu cực tại trạm cân được coi là điểm nóng tại cuộc họp Ban thường trực Ủy ban ATGT quốc gia sáng 1/8.

Bảo kê, nhũng nhiễu trạm cân...

Bộ trưởng GTVT nhận định, hiện tượng xe chở quá tải bắt đầu quay trở lại do có sự thông đồng của lực lượng chức năng, bao gồm cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông.

Tất cả chúng ta đều biết, đều nhìn thấy xe quá tải chạy vô tư từ Nam ra Bắc, chỉ trạm cân là không biết. “Ở nhiều nơi, chỉ một biển hiệu dán ở xe là các lực lượng CSGT, TTGT tê liệt. Tôi cho rằng có bảo kê, có người ngoài pháp luật làm chuyện này", ông Thăng bức xúc.

Chưa hết, hiện tượng cán bộ tại trạm cân nhũng nhiễu, tìm mọi cách để bắt lỗi cũng được Bộ trưởng Thăng chỉ mặt.

Xe quá tải có bảo kê

"Xe cũng không vi phạm gì nhưng cán bộ trạm cân xoay đủ kiểu tìm bằng được lỗi để phạt. Nếu cán bộ không nghiêm sẽ khiến lái xe bức xúc", ông Thăng nói.

Tình trạng đường vừa sửa xong đã hỏng được ông Lê Hoàng Minh – Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ giải thích là do xe quá tải hoành hành, 63 trạm cân đặt tại các địa phương nhưng đều vô hiệu, không giám sát được.

Do đó, ông Minh đề xuất phải lắp camera hành trình tại các trạm để theo dõi 24/24h. Bên cạnh đó, cần bố trí trạm cân dự phòng để thay thế ngay trạm chính nếu có hư hỏng.

Ông Lê Thanh Hà – Chánh Thanh tra Bộ GTVT báo cáo, hiện đang có tình trạng xử lý “mồi”.

"Qua kiểm tra 23 tỉnh vừa cho thấy có những đoàn 10 xe tải, nhưng trạm cân chỉ xử 3 lý xe, còn 7 xe đi tiếp", theo ông Hà điều này cho thấy, không phải số xe vi phạm giảm mà do công tác xử lý vi phạm có vấn đề. Ông Hà nêu ví dụ như, một số tỉnh có số giờ hoạt động tại trạm rất thấp như Lạng Sơn, Tây Ninh...

Đại tá Trần Sơn Hà – Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt, Bộ Công an còn chỉ ra một hiện tượng mới, ông yêu cầu làm rõ thế nào là “xã hội đen” tại trạm cân?

"Cục đang xác minh một đối tượng. Nếu có dấu hiệu sẽ khởi tố. Nếu đúng là “xã hội đen” sẽ báo cáo", ông Hà cho hay.

Để kiểm soát được tiêu cực tại các trạm cân, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đề xuất giải pháp có lực lượng giám sát thật nghiêm túc trong 3 ngày xem mức độ vi phạm của xe tải đến đâu, và so sánh với trước kia. Qua đó lấy mốc và đặt chỉ tiêu.

Trên cương vị người tư lệnh ngành, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN cùng TTGT và CSGT mật phục tại trạm cân. "Nếu xe quá tải lọt trạm thì xử lý luôn, xử lý cả nhân viên trạm cân để xe lọt trạm", Bộ trưởng Thăng ra lệnh.

Trăn chở, chặn xe vồ xe quá tải...

"Tại sao ban ngày, hàng trăm xe quá tải nằm nghỉ bên đường nhưng chỉ trong một đêm, các xe này “biến” đi đâu? Có tiêu cực ở đây không?" là điều khiến Bộ trưởng Thăng thêm một lần trăn trở.

Hồi cuối tháng 6, đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã tiến hành khảo sát, xử lý một số xe quá tải ngay trên quốc lộ 1 và 12 đoạn từ TP Hà Tĩnh đến thị trấn Cẩm Xuyên.

Tiếp đó, ngày 9/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng lại vòng qua đoạn quốc lộ trên đốc thúc. Nhưng rạng sáng 22/7, theo phản ánh của Tuổi trẻ một đoàn xe “siêu trọng” vẫn tung hoành ở khu vực này.

Những chiếc xe bồn chở xi măng cho dự án Formosa (Hà Tĩnh) thường xuyên chở quá tải gấp 2-3 lần như trêu ngươi Bộ trưởng Đinh La Thăng. 

Mặc Bộ trưởng đích thân xuống đường bắt xe quá tải, xe "hổ vồ" hoạt động tại Hà Tĩnh, hiện cũng đang tung hoành tại Thừa Thiên - Huế bất chấp lệnh cấm đã từng được Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra.

Trước tình trạng các đoàn xe quá tải lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai để “né” trạm cân, Bộ GTVT đã phải đề nghị Bộ Công an kiểm tra, xử lý, liệu đây có phải dấu hiệu cho thấy sự bất lực của ngành giao thông?

Đầu gấu bảo kê xe quá tải:Bộ GTVT nhờ Bộ Công an

Trong một diễn biến khác, sau hơn 2 tháng đưa vào hoạt động, xử lý ráo riết hơn, đồng loạt cân kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc cho thấy, nếu lực lượng chức năng các địa phương không làm quyết liệt, không xử lý công khai, minh bạch và chỉ cần lơi là, xe quá tải sẽ “tái diễn”.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nhận định: Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang lo ngại lực lượng kiểm tra cân tải trọng xe theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”, làm không nghiêm; khiến cho nhiều doanh nghiệp bị thiệt".

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh thừa nhận: Chưa có nhiều phản hồi tích cực từ phía doanh nghiệp vận tải. Nhiều doanh nghiệp còn có tâm lý chờ xem Bộ GTVT có triển khai mạnh mẽ, rốt ráo và lâu dài không. Chính vì vậy, dẫn đến thực trạng nông dân vẫn bị ép giá cước, rồi tài xế tìm đủ mọi cách lách trạm cân.

theo An An (baodanviet.vn)

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây