Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh - Chỉ còn những mùa nhớ...!

Thứ năm - 03/01/2019 15:12
Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh, với trách nhiệm tổng hợp, tham mưu giúp UBND quản lý tập trung, thống nhất chỉ đạo điều hành mọi mặt công tác của lãnh đạo UBND suốt hơn 27 năm qua giờ chỉ còn trong ký ức của mỗi cán bộ văn phòng qua các thời kỳ. Sự hợp nhất giữa Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND là sự khởi đầu mang tầm chiến lược của tỉnh Hà Tĩnh.

Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh có đội ngũ cán bộ, chuyên viên nhiệt tình cách mạng, luôn trung thực, trách nhiệm, đoàn kết, phấn đấu từng bước xây dựng tổ chức, bộ máy và quy chế làm việc của Văn phòng, tham mưu cho Ủy ban và lãnh đạo Ủy ban các cấp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Từ sau ngày tái lập tỉnh tháng 9/1991, với vị trí là cơ quan ngang Sở, giúp việc trực tiếp cho UBND tỉnh, có chức năng tổng hợp, tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý tập trung, thống nhất chỉ đạo điều hành mọi mặt công tác của lãnh đạo UBND tỉnh.

Vượt qua những khó khăn Văn phòng đã nỗ lực tham mưu cho UBND tỉnh, làm tốt chức năng quản lý Nhà nước và xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương, góp phần từng bước khắc phục tình trạng của một tỉnh kém phát triển và giành được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Trải qua hơn 27 năm kể từ ngày tái lập, từ một tỉnh sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, kết cấu hạ tầng lạc hậu, cơ sở sản xuất công nghiệp và du lịch, dịch vụ yếu kém, đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã có bước phát triển vượt bậc. Nền kinh tế của tỉnh nhiều năm duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được cải thiện đáng kể….

Trong những thành tựu đó, có phần đóng góp không nhỏ của Văn phòng UBND tỉnh, bởi lẽ mọi thắng lợi và thành tựu, mọi tồn tại và khuyết điểm của UBND tỉnh đều gắn liền với trách nhiệm của Văn phòng UBND tỉnh.

Với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu tổng hợp, bộ máy giúp việc của UBND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh quản lý, chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn, Văn phòng UBND tỉnh nhiều năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thực hiện các chương trình công tác của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về phát triển kinh tế- xã hội, Văn phòng UBND tỉnh đã chủ động, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành Chương trình công tác của UBND tỉnh, đề ra các nội dung công việc trọng tâm, trong đó tập trung triển khai các chương trình, các nhóm giải pháp cấp bách về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện các nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô trên địa bàn; định kỳ hàng tháng tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức họp giao ban phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo hướng về cơ sở, sâu sát tập trung giải quyết những việc khó, phát huy được vai trò trách nhiệm của tập thể cũng như cá nhân người đứng đầu, tạo sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Công tác tham mưu, tổng hợp của Văn phòng ngày càng được nâng cao về chất lượng, khẳng định được tính hiệu quả. Trong những năm qua, Văn phòng UBND tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các văn bản, ý kiến chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn phòng đã tích cực ứng dụng CNTT, đẩy mạnh tin học hóa trong công tác văn phòng, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, triển khai cài đặt phần mềm quản lý văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và phần mềm hồ sơ công vụ trên mạng máy tính nội bộ; áp dụng nguyên tắc tiếp nhận văn bản, giải quyết công việc gửi kèm theo file điện tử của hồ sơ công việc; tăng cường sử dụng hệ thống TD trong cơ quan để chuyển, nhận, xử lý văn bản qua file điện tử đảm bảo thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác.

Do vậy, việc phối hợp xử lý công việc giữa các bộ phận và các chuyên viên ngày càng chặt chẽ, thời gian được đảm bảo, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Với khối lượng công việc lớn, chỉ tính riêng văn bản, năm 2018 Văn phòng UBND tỉnh tiếp nhận trên 37.000 văn bản của Trung ương, các ngành, địa phương và các tổ chức đoàn thể gửi đến. Văn phòng đã chủ động xử lý và tham mưu UBND tỉnh ban hành hơn 13.000 văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đảm bảo kịp thời, hiệu quả, ít để sai sót xảy ra.

Công tác hành chính, phục vụ đã có nhiều cố gắng, đáp ứng kịp thời các hoạt động của lãnh đạo UBND tỉnh và các hoạt động thường xuyên của cơ quan Văn phòng.

Công tác nội vụ, lễ tân, hậu cần bảo đảm chu đáo, nhiệt tình, trọng thị; chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp đối với cán bộ và nhân dân trong tỉnh, ngoài tỉnh và khách Quốc tế. Bên cạnh đó, Văn phòng còn tổ chức tốt lực lượng bảo vệ cơ quan, bảo vệ bí mật tài liệu và tài sản của Nhà nước.

Điều có thể khẳng định là trong những năm qua, Văn phòng đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn khá, đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo tập trung, quyết liệt và ngày càng cao của lãnh đạo UBND tỉnh. Bộ phận chuyên viên được tuyển chọn, đáp ứng cả về trình độ và phẩm chất đạo đức.

Chất lượng tham mưu, tổng hợp, tham gia xây dựng các chương trình công tác lớn của tỉnh đã được nâng lên; biên tập, thu thập xử lý thông tin, đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật và đúng thẩm quyền. Bộ phận phục vụ trung thực, tận tụy, trách nhiệm với công việc được giao.

Nhiều đồng chí cán bộ đã công tác ở Văn phòng được phát triển đi làm cán bộ chủ chốt ở các cơ quan, địa phương đều phát huy tốt. Với những kết quả đã đạt được, Văn phòng UBND tỉnh đã được cấp có thẩm quyền tặng thưởng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc…

Tuy vậy, trong quá trình tổ thực hiện nhiệm vụ, Văn phòng UBND tỉnh cũng không thể tránh khỏi những tồn tại, khuyết, nhược điểm, thậm chí bị chê, trách… Đây cũng là hoạt động đặc thù của “nghề” Văn phòng, song đó còn là những bài học xương máu để những người làm công tác Văn phòng qua các thế hệ phải tự rút kinh nghiệm, khắc

Với chức năng là cơ quan tham mưu, tổng hợp, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, đòi hỏi những người làm công tác văn phòng càng phải cố gắng, phát huy truyền thống, quyết tâm xây dựng Văn phòng UBND tỉnh vững mạnh về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu chỉ đạo tập trung, quyết liệt và ngày càng cao của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, trong thời gian tới, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể là:

Thường xuyên quán triệt, giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan luôn nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước; triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua đó nhằm bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan.

Tập trung nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp và phục vụ- xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng then chốt của cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh. Công tác tham mưu, tổng hợp, xử lý thông tin phải luôn đảm bảo tính trung thực, khách quan.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý văn bản đến; soạn thảo, ban hành văn bản đi, bảo đảm đúng các quy định của pháp luật về nội dung và thể thức, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở và các tầng lớp nhân dân thực hiện và chấp hành. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các văn bản và ý kiến chỉ đạo, điều hành của Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.

Chấp hành và thực hiện đúng Quy chế làm việc của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND va UBND tỉnh, không để tồn đọng việc, khắc phục triệt để tình trạng văn bản chậm được giải quyết nhằm đảm bảo các văn bản chỉ đạo của Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh tỉnh ban hành được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Tiếp tục rà soát, sắp xếp, phân công tổ chức, bộ máy làm việc của cơ quan Văn phòng sau khi hợp nhất bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo quy định và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện việc phân công, phân nhiệm cho các phòng, ban, bộ phận và từng cá nhân đảm bảo tính hợp lý, đúng người, đúng việc, đảm bảo nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân và tập thể, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, ban, bộ phận.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, chú trọng đội ngũ chuyên viên có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chú trọng nâng cao chất lượng công tác phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, kịp thời. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước xây dựng chính phủ điện tử; mở rộng kết nối hệ thống thông tin điện tử.

Nâng cao chất lượng công tác hành chính quản trị, công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị tài sản, công tác văn thư, lưu trữ, lái xe, bảo vệ. Đẩy mạnh công tác xây dựng cơ quan trong sạch vững mạnh, giữ vững danh hiệu Cơ quan văn hóa cấp tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức.

Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, cơ quan vững mạnh toàn diện. Tăng cường mối quan hệ phối hợp với Văn phòng Tỉnh uỷ, với các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị ở tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh các huyện, thành phố, thị xã nhằm tạo lên sức mạnh tổng hợp thực hiện tốt chức năng tham mưu, tổng hợp, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đoàn ĐBQH, HĐND va UBND tỉnh.

Phạm Xuân Phú
Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh

Nguồn tin: Xây dựng

 Từ khóa: UBND tỉnh Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây