Tỉnh Hà Tĩnh: Rừng ngập mặn chắn sóng chết khô bất thường

Thứ hai - 04/07/2022 12:55
Khoảng gần 26 ha rừng ngập mặn chắn sóng trồng mắm, đước, sú vẹt… ở xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà tĩnh, chết khô bất thường.

Thông tin từ UBND thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, diện tích rừng ngập mặn thuộc lô 1, khoảnh 1, tiểu khu 358B thuộc xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh có diện tích 43,21ha, chủ yếu trồng thuần loài ngập mặn như cây mắm biển. Toàn bộ diện tích rừng trồng này thuộc dự án Oxfam từ năm 1994. Hiện nay, UBND xã Kỳ Hà đang giao khoán cho 2 xóm Tây Hà và Bắc Hà quản lý, bảo vệ.

Trong đó về diện tích rừng có cây chết không có khả năng phục hồi thuộc lô 1, khoảnh 1, tiểu khu 358B với tổng diện tích lên đến 25,81ha (trong tổng số 43,21ha), thì nay không còn màu xanh vốn có, thay vào đó là màu nâu sẫm của thân, cành cây khô héo chiếm hơn một nửa diện tích.
 
2022070402
Một góc khu rừng ngập mặn ở Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã chết khô
 
Theo người dân địa phương, ở đây xuất hiện tình trạng cây rừng bị chết bất thường không rõ nguyên nhân từ cuối năm 2021, khiến người dân vô cùng lo lắng. Rừng ngập mặn "chết" khiến bà con mất đi nguồn thu nhập từ nguồn lợi thuỷ sản dưới rừng ngập mặn, bên cạnh đó mất đi lá chắn bảo vệ mỗi khi mùa mưa bão tới. Những tháng gần đây cây chết hàng loạt, cây bắt đầu rụng lá rồi chết khô. Hè 2022, nắng nóng kéo dài khiến cành, thân chết khô nhanh hơn. Cây rừng chết trơ gốc làm cho nguồn lợi thủy sản không còn nơi trú ngụ. Tuyến đê biển cũng trở nên "mong manh" hơn trong mùa bão lũ.

Rừng ngập mặn tại địa phương này được trồng các loại cây như: mắm, đước, sú vẹt… từ hàng chục năm trước. Người dân trồng rừng ngập mặn với các loại cây mắm, bần, đước chạy dọc theo tuyến đê. Đây là tấm lá chắn chống lại gió bão, bảo vệ tuyến đê biển phía trong rừng và cũng là nơi mưu sinh của người dân trong quá trình đánh bắt nguồn lợi thủy sản trú ngụ trong rừng.
 
2022070403
Theo người dân địa phương hiện tượng rừng ngập mặn chết ở Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại

Đến năm 1995, phong trào nuôi tôm thẻ trân trắng nở rộ, nhiều hộ dân bắt đầu chia nhỏ rừng để đắp bờ làm ao nuôi tôm. Hiện địa phương còn sót lại hơn 25ha rừng ngập mặn tự nhiên nằm rải rác.

Ông Nguyễn Ngọc Văn (60 tuổi) ở Bắc Hà, thị xã Kỳ Anh, từng tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng ngặp mặn nói, "Rừng ngập mặn là lá phổi của làng, ngăn sóng, bão gió, bảo vệ người dân. Nhiều năm qua người dân trồng và chăm sóc bảo vệ nhưng nay khô héo hết rồi", ông Văn nói và mong muốn chính quyền sớm tìm ra nguyên nhân, trồng lại cây mới....

Trước đây, “khi cây cối trong rừng ngập mặn xanh tươi, phát triển tốt trở thành nơi trú ngụ của rất nhiều tôm, cua… nhưng hiện nay rất ít. Rừng ngập mặn này nuôi sống bà con địa phương khi mỗi ngày bắt được 4-5kg cua nhưng hiện chỉ bắt được hơn chục con mỗi ngày...", ông Văn cho hay.
 
2022070404
Hơn 25ha rừng ngập mặn tại bãi triều sông Vịnh, Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh bị chết khô, khiến người dân mất đi nguồn thu nhập lớn hải sản
 
Hiện chính quyền địa phương đã báo cáo sự việc lên cấp trên và ngành để sớm làm rõ nguyên nhân nhằm có biện pháp bảo vệ số diện tích cây rừng còn lại, có kế hoạch khôi phục số diện tích cây đã chết.

Trước mắt, chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng kiểm lâm đào cây ở nhiều vị trí để kiểm tra, cho thấy rễ cây bị thối, không có rễ non, không có khả năng phục hồi. Hạt kiểm lâm thị xã Kỳ Anh đã làm văn bản đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh mời chuyên gia về rừng ngập mặn, khảo sát, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân; sớm có phương án tổ chức trồng thay thế số diện tích cây rừng ngập mặn đã bị chết.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, từ năm 2021, người dân và chính quyền địa phương phát hiện cây rừng ngập mặn có dấu hiệu bị chết dần. Nhưng từ đầu năm 2022 đến nay, số cây bị khô héo, chết nhiều hơn mà chưa xác định được nguyên nhân.

“Hiện địa phương đang tích cực phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh để tìm nguyên nhân, đồng thời tổ chức các biện pháp khoanh nuôi bảo vệ phần diện tích còn lại và xây dựng kế hoạch trồng bổ sung, thay thế diện tích bị chết các loại cây trồng phù hợp theo chỉ đạo và hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh…”, ông Nguyễn Văn Chung nhấn mạnh.

Hoàng Trinh
Theo congthuong.vn
 
Link gốc: https://congthuong.vn/tinh-ha-tinh-rung-ngap-man-chan-song-chet-kho-bat-thuong-181989.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây