Tiếng vọng tri ân

Chủ nhật - 01/07/2018 14:56
Tháng 7 này có nhiều chương trình nghệ thuật như tiếng vọng tri ân những người con ưu tú của Tổ quốc.

Tiếng vọng tri ân

Một chương trình tri ân được tổ chức tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Một vở kịch đáng chú ý đó là “Khoảng trời con gái” đang được các nghệ sĩ Nhà hát Dân ca Nghệ An gấp rút luyện tập, dự kiến sẽ được công diễn từ ngày 10 đến 12/7 nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc. 

Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại- tác giả của vở kịch cho biết, quê anh ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Tuổi thơ anh đã gắn bó với địa điểm đóng quân của 10 nữ TNXP Ngã ba Đồng Lộc. Lớn lên, Nguyễn Sỹ Đại từng sống, chiến đấu trong những năm tháng bom đạn ác liệt ở Hà Tĩnh những năm 60 của thế kỷ trước cùng với Tổng đội Thanh niên xung phong 55. Vì thế, như có gì đó xui khiến từ bên trong, mấy tháng trước anh đã hoàn thành kịch bản “Khoảng trời con gái” với nhiều cảm xúc thật đặc biệt.

Theo nhà thơ Nguyễn Sỹ Đại, anh viết vở kịch chỉ trong 1 tuần lễ, và trong thời gian viết, không đêm nào anh ngủ được. “Tôi biết say mê và giống như được hỗ trợ về sức khỏe, đặc biệt là được giúp đỡ rất nhiều về mặt tư liệu”- tác giả kịch bản chia sẻ. Chính vì thế, “Khoảng trời con gái” được cho là có một số phát hiện mới về tư liệu, gây xúc động cho người xem; tiêu biểu như ở các màn: cuộc gặp gỡ giữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp với A4 ở Đồng Lộc, buổi chiều cuối cùng của 10 cô gái… 

Với thời lượng 105 phút, “Khoảng trời con gái” kể về cuộc sống bình thường mà cao đẹp, chân thật nhất trong đời sống chiến đấu của các cô gái thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc: Mối tình của chị Tần và anh Hồng; giọng hát và những ước mơ của chị Trần Thị Hường; tình chị em, tình đồng đội… Vở kịch được xây dựng theo hướng tích hợp để tận dụng có hiệu quả các thể loại nghệ thuật, phương tiện kỹ thuật hiện đại; dựa trên cơ sở phục hiện sự thật lịch sử một cách đầy đủ, trung thực nhất có thể, sử dụng thế mạnh của ngôn ngữ địa phương, các thủ pháp nghệ thuật hiệu quả với lối kể chuyện giản dị, truyền cảm. 

Tiếng vọng tri ân

Ca sĩ Cẩm Vân với “Bài ca không quên”.

Một chương trình nghệ thuật đặc biệt khác, đó là chương trình Đất nước vẹn tròn ân nghĩa với chủ đề “Bài ca không quên” diễn ra tối 6/7 tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội). 

NSƯT Quốc Hưng- Tổng đạo diễn chương trình cho biết, đêm nghệ thuật “Bài ca không quên” là lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay hướng về quá khứ, về những bậc anh hùng đã hi sinh máu xương, cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước, dân tộc. 

Đêm nghệ thuật này được kết cấu dọc theo chiều dài lịch sử của cuộc kháng chiến mà ở đó, khán giả sẽ được sống lại những khoảnh khắc hào hùng, và cả những phút giây lãng mạn của tình yêu trong chiến trận. Bật mí về đêm nhạc, NSƯT Quốc Hưng chia sẻ: Trong dòng chảy của các giai điệu bất hủ, sẽ có những điểm nhấn được đầu tư dàn dựng công phu, hoành tráng. Mở màn với ca khúc “Dáng đứng Việt Nam” (sáng tác Nguyễn Chí Vũ, thơ Lê Anh Xuân), chất giọng của ca sĩ Tuấn Anh cùng vũ đoàn Camelia sẽ đưa khán giả bước vào một không gian âm nhạc sâu lắng, cùng sống lại những khoảnh khắc đã lùi xa nhưng mãi là ký ức không thể quên của lịch sử dân tộc.

Những nhạc phẩm, giai điệu quen thuộc sẽ tiếp tục dẫn dắt cảm xúc trong đêm nhạc đi qua nhiều cung bậc. Đó là hình ảnh những thanh niên, học sinh, sinh viên rời ghế nhà trường lên đường nhập ngũ trong ca khúc “Ngày mai anh lên đường” (sáng tác Thanh Trúc, biểu diễn nhóm Mây), là tâm sự “gửi lại em giấc mơ bên giảng đường” trong “Gửi lại em” (sáng tác Vũ Hoàng, biểu diễn Trung Quân), là khúc ca “Tự nguyện” với giọng hát trong trẻo của ca sĩ Khánh Linh...

Bên cạnh đó, nhiều ca khúc đẹp, lãng mạn và hùng tráng sẽ xuất hiện trong chương trình như: Tình ca, Hành khúc ngày và đêm, Đường tôi đi dài theo đất nước, Em vẫn đợi anh về, Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây, Bài ca không quên, Kỷ niệm mối tình đầu, Cỏ non thành cổ, Tổ quốc...

Từ nay đến 27-7 sẽ còn nhiều chương trình nghệ thuật tri ân những người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. Đó là những lời tri ân, là tiếng lòng của thế hệ hôm nay với thế hệ đi trước, để mãi nhớ về một đạo lý tốt đẹp của dân tộc: Uống nước nhớ nguồn!    

Tối mai (2/7) tại Di tích Lịch sử quốc gia Lèn Hà (Tuyên Hóa - Quảng Bình) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “A lô! Lèn Hà”. Chương trình do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 46 năm ngày hi sinh của 13 cán bộ, chiến sĩ trạm cơ vụ A69, Đại đội 9, Trung đoàn 134, Binh chủng Thông tin liên lạc 2-7-1972 tại hang Lèn Hà. 

Nguồn tin: Đại đoàn kết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây