Thực hiện giãn cách nghiêm ngặt tại những nơi có mật độ dân số cao

Thứ năm - 29/07/2021 06:23
Việc giám sát sức khỏe cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh, với những khu có mật độ dân số cao, phải thực hiện giãn cách nghiêm ngặt; đồng thời theo dõi sát, kịp thời những trường hợp có triệu chứng mắc COVID-19 cũng như gặp các vấn đề sức khoẻ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý đối với tỉnh Long An trong buổi làm việc với tỉnh này ngày hôm nay (28/7).
 
B2021072901 1
Phó Thủ tướng chỉ đạo, tỉnh Long An phải quán triệt tinh thần thực hiện thật nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Ảnh: VGP

Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được cho biết, hiện nay tỉnh vẫn kiểm soát được tình hình dịch bệnh, tuy nhiên, vẫn còn nguy cơ diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, khó khăn của Long An hiện nay là số ca bệnh tăng nhanh, trong khi đó, nguồn nhân lực và trang thiết bị, máy móc, vật tư y tế còn hạn chế, chưa đáp ứng được năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19, đặc biệt bệnh nhân nặng. Vì vậy, Long An kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ thêm y, bác sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm, máy thở… để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Đồng thời, Long An mong muốn được tổ chức lại các khu thu dung F0 không triệu chứng, giảm bớt số bác sĩ so với hướng dẫn của Bộ Y tế để dành cho các cơ sở điều trị COVID-19.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu rõ, bài học kinh nghiệm rút ra từ chính một huyện của Long An cho thấy, nếu không làm nghiêm ngặt từ bên dưới sẽ không kiểm soát được dịch bệnh. Vì vậy, tỉnh phải quán triệt tinh thần thực hiện thật nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, phát huy tối đa vai trò của các tổ chức, đoàn thể, tổ COVID-19 cộng đồng, nòng cốt là lực lượng công an để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”...

Bên cạnh đó, trong truy vết, khoanh vùng, dập dịch, Long An cần phân chia thành các vùng theo mức độ bình thường mới, nguy cơ, nguy cơ cao và rất cao để áp dụng những biện pháp chống dịch phù hợp. Đối với những vùng an toàn, tỉnh tiếp tục thực hiện tầm soát, sàng lọc định kỳ bằng xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp.

Tại những khu vực nguy cơ rất cao, mức độ lây nhiễm đậm đặc thì lập danh sách từng gia đình, người dân và  hướng giám sát dịch bệnh tại từng khu dân cư, tổ chức các đội ngũ y tế, kíp vận chuyển thường trực để tiếp nhận thông tin người có triệu chứng thì trực tiếp đến xét nghiệm nhanh, chuyển đến khu thu dung F0 ban đầu, thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR, để có hướng điều trị phù hợp.
 
B2021072901 2
Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Long An tổ chức tầng thu dung F0 ban đầu thành 2 tuyến dành cho F0 không triệu chứng và F0 có triệu chứng nhẹ. Ảnh:VGP

Về công tác xét nghiệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Long An mạnh dạn hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh dưới sự giám sát của nhân viên y tế, thực hiện xét nghiệm nhanh mẫu gộp 3 đến mẫu gộp 5, xét nghiệm PCR từ mẫu gộp 5 lên mẫu gộp 10 hoặc cao hơn, quán triệt tinh thần hiệu quả là trên hết, tiết kiệm triệt để.

Cùng với đó, tỉnh cần khẩn trương triển khai đưa F0 hoàn thành thời gian điều trị, không còn khả năng lây nhiễm ra cộng đồng về cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để tình trạng có F0 ở khu thu dung ban đầu gần 20 ngày vẫn phải đợi xét nghiệm PCR.

Tỉnh cũng cần hết sức chú ý đến các khu trọ công nhân tập trung, có giải pháp kết hợp giữa xét nghiệm tầm soát và giãn, giảm mật độ cư trú bằng cách di dời tạm thời công nhân ở trong một số khu nhà trọ, tạo khoảng trống giữa các khu trọ, làm sạch, ngắt chuỗi lây nhiễm, không để dịch bệnh xuất hiện và lan rộng.

Trong điều trị, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh tổ chức tầng thu dung F0 ban đầu thành 2 tuyến dành cho F0 không triệu chứng (chiếm khoảng 70% đến 80%) và F0 có triệu chứng nhẹ.

Mục tiêu của hai tuyến thu dung này là hạn chế chuyển sang có triệu chứng; triệu chứng nhẹ không chuyển sang nặng, bằng cách chăm lo, quan tâm đầy đủ cho bà con từ chế độ ăn uống, vận động đến sinh hoạt văn hoá, tinh thần cho người dân. Các khu thu dung bố trí nhân viên y tế theo dõi sát để xử lý kịp thời những trường hợp chuyển sang có triệu chứng, chuyển nặng để chuyển lên tuyến trên.

 “Long An cần thiết lập hệ thống điều phối, theo dõi sát bệnh nhân ở từng tuyến điều trị, bảo đảm bệnh nhân nặng đã được điều trị khỏi hoặc thuyên giảm thì được chuyển ngay xuống tuyến dưới để có giường trống đón bệnh nhân mới”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị, tại những khu vực an toàn, bình thường mới, tỉnh Long An chuẩn bị một số cơ sở thu dung, điều trị F0 để cùng với các địa phương lân cận, có thể hỗ trợ, chi viện cho TP HCM khi cần thiết, theo sự điều phối của Bộ Y tế, trước hết là đón người dân của Long An từ TP HCM trở về bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Về khôi phục sản xuất, Long An cần chủ động phối hợp với các doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch, chú ý thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh để sản xuất trong điều kiện mới. Chính quyền địa phương, các doanh nghiệp phải quản lý chặt chẽ công nhân di chuyển, tránh tâm lý chủ quan sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, việc giám sát sức khỏe cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh, với những khu có mật độ dân số cao, phải thực hiện giãn cách nghiêm ngặt; đồng thời theo dõi sát kịp thời những trường hợp có triệu chứng mắc COVID-19 cũng như gặp các vấn đề sức khoẻ.
Minh Nhật
Theo baovephapluat.vn

Link gốc: https://baovephapluat.vn/thoi-su/thuc-hien-gian-cach-nghiem-ngat-tai-nhung-noi-co-mat-do-dan-so-cao-109704.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây