Ra sông mót... củi!

Thứ ba - 08/09/2020 15:16
Ra sông mót... củi!
T2020090808
Diện tích trồng mới cây bần chua tại xã Kỳ Ninh thành củi khô.

- Có phải mùa lũ đâu mà ra sông mót củi Ba Kỳ Anh?

- Dọc ven sông chỗ Ba đầy ra NXD ơi.

- Củi gì ngoài đấy?

- Củi từ dự án trồng rừng ngập mặn ven sông dọc các xã Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Trinh (thuộc TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

- Lại nói kháy chuyện gì đây?

- Là vầy, dự án "Trồng mới, phục hồi và bảo vệ rừng ngập mặn ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu" do BQL dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Đây là dự án thuộc chương trình mục tiêu về ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020, có tổng mức đầu tư là 30,7 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là liên doanh các công ty gồm: Công ty TNHH XD&TM Thanh Nhân, Công ty CPXD công trình JP38 và Công ty CP phát triển rừng ngập mặn. Hiện dự án đang triển khai tại thị xã Kỳ Anh, với mục tiêu đầu tư trồng mới 45ha rừng ngập mặn (chủ yếu là cây bần chua); trong đó, xã Kỳ Ninh 14ha, xã Kỳ Hà 14ha và P. Kỳ Trinh 17ha. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai được khoảng 1 tháng thì phát hiện cây chết hàng loạt khiến các nhà thầu phải dừng lại.

- Số cây xanh thành "củi" là bao nhiêu?

- Khoảng gần 9.000 cây, thiệt hại gần 500 triệu đồng.

- Đơn vị trồng rừng làm không đúng kỹ thuật?

- Theo cơ quan chức năng, các đơn vị trồng rừng tuân thủ nghiêm túc quy trình trồng rừng, đơn vị cung cấp giống được Bộ NN&PTNT cấp chứng nhận đảm bảo đủ điều kiện hoạt động...

- Đúng quy trình vậy sao cây vẫn chết?

- Tại “ông trời”! Cũng theo cơ quan chức năng, do điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho độ mặn của nước biển tăng cao, khiến hàng ngàn gốc bần chua bị chết.

- NXD thiết nghĩ, rừng ngập mặn có vai trò hết sức quan trọng trong việc chắn sóng, bảo vệ bờ biển, hạn chế xói mòn, sạt lở đất, bảo vệ hệ thống đê kè... Vậy nên, các cơ quan ban ngành địa phương và đơn vị thi công cần có biện pháp khắc phục sự việc trên để "bức tường xanh" ven sông ven biển được phát triển một cách bền vững.
N.X.D
Theo cadn.com.vn

Link gốc: http://cadn.com.vn/news/143_231157_ra-song-mot-cui-.aspx

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây