Phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa, tiết niệu cặp song sinh dính liền nhau

Thứ sáu - 17/07/2020 07:42
Sau ca phẫu thuật tách rời hai bé song sinh dính liền nhau thành công, cứ 12 tiếng đồng hồ, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM sẽ họp giao ban về tình hình sức khỏe của các bé. Trong thời gian 3 tháng tới, hai bé sẽ tiếp tục được phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa, tiết niệu, khép lại khung chậu.
2020071ulj4
Hai bé song sinh dính nhau Diệu Nhi – Trúc Nhi đã tỉnh sau ca phẫu thuật

Ngày 16/7, Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM cho biết, sau ca mổ tách cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi thành công vào ngày 15/7, cứ 12 tiếng đồng hồ, các bác sĩ sẽ họp giao ban tình hình sức khỏe hai bé. Hiện các dấu hiệu sinh tồn của hai bé ổn định, chỉ sốt nhẹ sau mổ. Trong vòng 3 tháng tới, các bé sẽ được tái tạo đường tiêu hóa, đường tiết niệu, khép lại khung chậu... Hiện tại, hai bé đang có hậu môn tạm được dẫn lưu bàng quang qua da.

TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM cho biết, quá trình hồi sức và hồi phục của hai bé là chặng đường dài. Hai bé đã trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài gần 12 tiếng đồng hồ, quá trình hồi sức chống nhiễm trùng sau mổ và những biến cố có thể xảy ra là những điều được các bác sĩ đặc biệt lưu ý. “Trong thời gian tới, các bé sẽ được tập vật lý trị liệu và theo dõi quá trình phát triển. Hiện tại các bé mới 13 tháng tuổi, còn một quá trình lớn lên, đi lại… Do đó, chúng tôi còn cả quá trình theo dõi từ nay đến khi hai bé trưởng thành”, bác sĩ Định nói.

Trúc Nhi - Diệu Nhi sinh ngày 7/6/2019 tại Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM). Cặp song sinh được xác định dính nhau vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, hai cơ quan sinh dục, một hậu môn. Theo đánh giá của hội đồng hội chẩn, đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỳ hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống, trong số đó chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.
 
20200717003
Các bác sĩ vui mừng sau khi ca phẫu thuật thành công

Hai tuần trước mổ, Trúc Nhi và Diệu Nhi được xét nghiệm tiền phẫu, sát trùng. Bên cạnh đó, bác sĩ các chuyên khoa nhiều lần được tập hợp để phối hợp nuôi dưỡng hai bé đạt sức khỏe tốt nhất. Gần 100 y bác sĩ, nhân viên y tế đã tham gia lên kế hoạch thực hiện ca phẫu thuật. Trong đó, có hơn 60 y, bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy, Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM… Ca phẫu thuật kéo dài gần 12 tiếng đồng hồ đã tách thành công hai bệnh nhi.

Trước khi ca phẫu thuật bắt đầu, chị Trần Thị Hồng Thúy, mẹ hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi, đã viết những lời tâm sự gửi đến hai con gái: “Gửi con, hai thiên thần của mẹ! Mẹ đã cố gắng hết sức và đánh đổi tất cả, chỉ mong hai con được sống, được một cuộc đời bình an. Nếu ai hỏi mẹ có hối hận? Mẹ xin trả lời là không. Mẹ chấp nhận vượt qua tất cả vì con và bỏ ngoài tai những điều không hay. Dù con có như thế nào, con vẫn luôn là con của mẹ. Dù con có như thế nào, mẹ vẫn sẽ giữ lại con, bằng mọi giá!”.

Sau gần 12 tiếng hồi hộp chờ đợi từ khi hai con được đẩy vào phòng mổ, vợ chồng chị Trần Thị Hồng Thúy đứng ngồi không yên vì lo lắng. Khi nghe bác sĩ báo tin ca mổ thành công, bố mẹ hai bé nghẹn ngào cảm ơn bác sĩ. “Xúc động lắm, nước mắt cứ chảy ra mãi, tôi không biết diễn tả cảm xúc của mình như thế nào. Không thể nói hết niềm vui này. Tôi cám ơn các bác sĩ nhiều lắm, hạnh phúc của gia đình trọn vẹn rồi”, chị  Thúy chia sẻ.

Chị Thúy cho biết, khi phát hiện hai bé bị dị tật, dính liền nhau chị rất sốc nhưng nghĩ lại con là của trời cho, bố mẹ không thể tước đi cuộc sống của con. Vì vậy, vợ chồng chị quyết tâm giữ lại các bé dù hai bé có bị như thế nào. “Suốt thời gian dài hai vợ chồng chỉ biết an ủi nhau mà vượt qua khó khăn. Đến hôm nay, con tôi được như thế này, tôi vô cùng cám ơn các bác sĩ đã mang đến hai đứa con gái xinh đẹp cho vợ chồng tôi”, chị Thúy nói.

Chị Thúy cho biết, khi phát hiện hai bé bị dị tật, dính liền nhau chị rất sốc nhưng nghĩ lại con là của trời cho, bố mẹ không thể tước đi cuộc sống của con. Vì vậy, vợ chồng chị quyết tâm giữ lại các bé dù hai bé có bị như thế nào. “Suốt thời gian dài hai vợ chồng chỉ biết an ủi nhau mà vượt qua khó khăn. Đến hôm nay, con tôi được như thế này, tôi vô cùng cám ơn các bác sĩ đã mang đến hai đứa con gái xinh đẹp cho vợ chồng tôi”, chị Thúy nói.
Ngô Bình
Theo tienphong.vn
 
Link gốc: https://www.tienphong.vn/suc-khoe/phau-thuat-tai-tao-duong-tieu-hoa-tiet-nieu-cap-song-sinh-dinh-lien-nhau-1689451.tpo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây