Nỗi buồn của những người cứu trợ trẻ em tàn tật

Thứ năm - 18/10/2018 06:19
Bác sĩ Nguyễn Bá Duyệt vẫn nhớ lần đã bỏ ra về ngay khi cuộc làm việc giữa Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam và đại diện một tập đoàn lớn ở Hà Nội chưa kết thúc.
 
Ông Nguyễn Bá Duyệt trả lời phỏng vấn /// Thúy Hằng
Ông Nguyễn Bá Duyệt trả lời phỏng vấn
Thúy Hằng
 
Đó là chuyện vài năm trước khi bác sĩ Nguyễn Bá Duyệt, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã 79 tuổi. Trong một buổi gặp gỡ đại diện một tập đoàn lớn tại Hà Nội để xin được hỗ trợ kinh phí cho trẻ em tàn tật, ông đã được một thanh niên, chừng 27 tuổi tiếp đón. Tuy nhiên, thái độ và cách nói chuyện của nam thanh niên đó rất khó chịu khiến ông Duyệt rất tổn thương.
Ông xin phép ra về giữa chừng, khi buổi trò chuyện chưa bắt đầu được bao lâu. “Họ cho tôi cảm giác chúng tôi là những người đi ăn xin. Dù chúng tôi đang cần tiền cho các cháu tàn tật đang rất khổ, nhưng lòng tự trọng không cho phép chúng tôi ngồi lâu hơn nữa”, ông Duyệt nhớ lại.
Sáng nay, 17.10, tại TP.HCM đã diễn ra cuộc họp ban chấp hành Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam. Bên cạnh những báo cáo những điều làm được, mục tiêu những năm tiếp theo của Hội, những người tham dự không khỏi trăn trở trước chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Bá Duyệt về những lần ông cùng đoàn công tác trực tiếp đi xin tài trợ hoặc tiếp xúc với những mạnh thường quân  
Vốn là một người cương trực, ông Duyệt nói ngay, Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam không phải là một công ty môi giới hay trung gian, nếu 100 triệu đồng của mạnh thường quân cho một em tàn tật thì dùng hết 100 triệu đồng đó, em bé đó vẫn tàn tật.
Trong khi đó, nếu 100 triệu đồng đến với Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, mọi người có thể cho nhiều em bé đi chữa bệnh, học văn hóa, học nghề… để sau này các em có thể tự chủ, tự lập cuộc sống của chính mình. Ông Duyệt cho rằng, nếu bản thân chính các mạnh thường quân đã nghi ngờ, không có niềm tin vào những người cứu trợ trẻ em, thì không nên làm việc cùng nhau. Mạnh thường quân đó đã bỏ đi, không trở lại.
 
“Chúng tôi có những lúc rất buồn, bao nhiêu năm đã qua, chúng tôi làm việc bằng cả cái tâm của mình, không tơ hào một đồng bạc nào. Nhưng có những lúc bị hiểu lầm thế này thế khác. Đôi khi nhớ lại chuyện cũ, tôi cũng trách bản thân mình khá thẳng tính, vì nhiều lúc có thể mình nên nhẫn nhịn, bình tĩnh hơn, sẽ kêu gọi được những khoản tiền quý giá giúp các cháu tàn tật được chăm sóc, được nuôi dưỡng, đào tạo”, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam Nguyễn Bá Duyệt nói.
Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam thành lập năm 1993, Chủ tịch hội hiện nay là giáo sư, tiến sĩ khoa học, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Tài Thu. Trong 25 năm qua, Hội đã tổ chức các đoàn y tế tới phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho 314 trẻ em khuyết tật vận động ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Vĩnh Long… Tặng nhà tình nghĩa, học bổng, tặng sổ tiết kiệm, xe lăn, dạy nghề… cho nhiều trẻ em tàn tật; hỗ trợ vốn cho gia đình các em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn để có công cụ mưu sinh… Tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, trao quà cho các em nhỏ khuyết tật vào các ngày lễ, tết...

Nguồn tin: Thanh niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây