Nghệ An: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Thứ bảy - 30/03/2019 16:18
Trước diễn biến tình hình Dịch tả lợn Châu Phi đang có chiều hướng lây lan, phức tạp trên địa bàn. UBND tỉnh Nghệ An ra công điện yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã… tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống không để bùng phát thêm ổ dịch mới.

Theo công điện, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Nghệ An nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi và Quyết định số 5817/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An, về việc Ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tất cả các địa phương cấp huyện và xã thành lập ngay Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, đồng thời xây dựng kịch bản ứng phó với dịch tả lợn châu Phi; tổ chức Hội nghị mở rộng để thông báo tình hình dịch bệnh và triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch…

Người dân và cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng chống dịch.
Người dân và cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng chống dịch.

Các địa phương khẩn trương xuất kinh phí dự phòng để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, kinh phí hoạt động đoàn liên ngành, điểm chốt chặn kiểm soát dịch bệnh, mua vật tư, bảo hộ lao động, bình phun động cơ, hóa chất, vôi bột…và kinh phí hỗ trợ cho lực lượng phòng, chống dịch. Cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, người chăn nuôi, cơ sở giết mổ, kinh doanh lợn và sản phẩm lợn tự mua vôi bột, hóa chất để khử trùng, tiêu diệt triệt để nguồn bệnh, với phương châm phòng từ hộ chăn nuôi, trang trại chăn nuôi là chính. Áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm trong giết mổ, kinh doanh; rà soát các cơ sở giết mổ động vật, đặc biệt là các điểm giết mổ nhỏ lẻ; kiên quyết không cho hoạt động giết mổ nếu không đạt yêu cầu vệ sinh thú y. Tăng cường nhân lực cho việc kiểm soát giết mổ để đảm bảo động vật được đưa vào giết mổ đều khỏe mạnh. Cấm bán thịt lợn rong, bán thịt lợn tại các vỉa hè, tăng cường giám sát lâm sàng khu vực xung quanh ổ dịch và tại nơi có nguy cơ nhằm phát hiện dịch sớm, xử lý nhanh ổ dịch.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố, thị xã cần tuyên truyền liên tục trên các kênh thông tin của huyện, xã về sự nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân tự giác thực hiện tốt 5 không: “Không dấu dịch; Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; Không vứt xác lợn ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt”, đồng thời tuyên truyền các giải pháp đã triển khai phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi để người dân không quay lưng lại với sản phẩm thịt Lợn.

Thực hiện công điện của UBND tỉnh Nghệ An, các địa phương nhanh chóng tổ chức hội nghị, triển khai nội dung công điện, các ban, ngành, lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền đến mọi người dân về tình hình dịch bệnh để nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh tình trạng chủ quan.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các cấp, các ngành đề ra các biện pháp phòng chống, tỉnh Nghệ An quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, không để bùng phát thêm ổ dịch mới.

Tính đến thời điểm ngày 20/3, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 3 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại xã Quỳnh Mỹ thuộc xóm 7, xóm 8 và xã Quỳnh Hưng thuộc xóm 11 (Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Nguyễn Nghị
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây