Nghệ An: Ô nhiễm môi trường tại Bệnh viện Sản Nhi

Thứ sáu - 15/06/2018 06:53
Mặc dù được đầu tư gần 20 tỷ đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải công nghệ cao, nhằm xử lý triệt để nguồn nước thải trước khi thải ra môi trường, thậm chí hàng năm đơn vị này còn trích ngân sách hàng tỷ đồng xử lý chất thải từ bệnh viện. Vậy nhưng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vẫn nằm trong danh sách là đơn vị ô nhiễm môi trường khiến dư luận bức xúc.

Nghệ An: Ô nhiễm môi trường tại Bệnh viện Sản Nhi

Rác thải, kim tiêm được đặt ngay tại hành lang bệnh viện.

Hệ thống xử lý có vấn đề?

Ngày 14/3/2018 thực hiện Quyết định số 4586/QĐ-UBND ngày 8/10/2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt danh mục và biện pháp xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Y tế Nghệ An tổ chức buổi làm việc với các cơ sở y tế nằm trong danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Tại Bệnh viện (BV) Sản Nhi Nghệ An, qua kiểm tra đoàn có kết luận: Đối với cơ sở đã được đầu tư xử lý triệt để ô nhiễm môi trường phải khẩn trương khắc phục, cải tạo các công trình bảo vệ môi trường đảm bảo chất thải sau khi xử lý đạt quy chuẩn hiện hành, theo thời hạn đã cam kết. Sau khi khắc phục xong tiến hành lập hồ sơ đề nghị chứng nhận hoàn thành xử lý triệt để ô nhiễm môi trường gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét và kiểm tra cấp giấy chứng nhận theo quy định. 

Điều đáng nói, BV Sản Nhi Nghệ An là đơn vị cách đây gần 5 năm đã được Sở Y tế đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại lên tới gần 20 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi là tại sao một hệ thống xử lý nước thải với số tiền hàng chục tỷ đồng, gần 5 năm hoạt động lại bị “xếp” vào danh sách ô nhiễm môi trường. Phải chăng, hệ thống xử lý có vấn đề?

Sau khi có kết luận trên, qua khảo sát và tìm hiểu tại BV Sản Nhi Nghệ An, chúng tôi thấy công tác vệ sinh, xử lý nước thải của bệnh viện này chưa đạt yêu cầu, ngay tại hành lang (trước phòng X Quang) nhiều túi rác có cả kim tiêm chưa được thu gom, đường ống dẫn nước thì bể nước chảy nhếch nhác. 

Cần làm rõ nguyên nhân

Làm việc với BV Sản Nhi được biết, mỗi năm bệnh viện trích gần 1,6 tỷ đồng để vệ sinh và xử lý rác thải, nước thải. Về quy trình thu gom xử lý chất thải, nước thải, cán bộ phụ trách về vấn đề này của BV Sản Nhi cho hay: Việc thu gom và xử lý rác thải được thực hiện đúng theo quy định, năm 2014 BV Sản Nhi Nghệ An được đầu tư hệ thống xử lý nước thải với công suất 250m3/ngày/đêm, từ khi sử dụng đến nay chưa bảo dưỡng sửa chữa lần nào.

Với hệ thống xử lý nước thải công suất 250m3 ngày/đêm mới được đầu tư gần 20 tỷ đồng, nhưng vẫn không xử lý nước thải triệt để trước khi thải ra môi trường, gây ô nhiễm, ông Đinh Xuân Hương- phó giám đốc BV cho rằng: Kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường có thể là do tháng 3 là tháng cao điểm, số lượng bệnh nhân tăng vượt quá công suất đối với hệ thống xử lý nên mới có kết quả không đạt yêu cầu.

Khi chúng tôi thắc mắc, với công suất 250m3/ngày/đêm đồng nghĩa với việc BV Sản Nhi sẽ phải dùng hơn 250m3 nước/ngày/đêm, ông Hương lý giải: Đó là theo phán đoán bởi vì từ khi hoạt động đến nay đã nhiều lần lấy mẫu kiểm tra nhưng khi đạt khi không đạt chứ bệnh viện làm gì dùng hết 250m3 nước/ngày/đêm.

Tìm hiểu tại Sở Y tế Nghệ An được biết, nhằm xử lý triệt để nước thải của một số bệnh viện trước khi thải ra môi trường, năm 2012 UBND tỉnh Nghệ An quyết định đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại BV Sản Nhi Nghệ An với tổng mức đầu tư gần 18 tỷ đồng, với công nghệ AAO phân tán của Nhật Bản, công suất 250m3/ngày/đêm. Công trình gấp rút được thực hiện tháng 10/2013 thì hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, chỉ sau gần 5 năm đưa vào sử dụng, hệ thống xử lý đã có hiện tượng “xuống cấp” khiến nguồn nước thải từ BV Sản Nhi chưa được xử lý triệt để khi thải ra môi trường. Trả lời Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An về việc này, ngày 17-4 Sở Y tế Nghệ An có công văn 817/SYT – NVY về việc đẩy nhanh việc xử lý ô nhiễm môi trường tại các cơ sở y tế.

Riêng BV Sản Nhi là đơn vị tự cân đối nguồn thu bảo hiểm y tế và biện pháp xử lý triệt để ô nhiễm môi trường vì giá thu viện phí đã kết cấu giá xử lý chất thải, vệ sinh môi trường, duy tu, bảo dưỡng tài sản theo quy định (tại Nghị quyết 24/2017/NQ – HĐND của HĐND tỉnh và Thông tư 37/2015/TTLT – BYT – BTC).

Vậy nguyên nhân nào với một hệ thống xử lý nước thải mới được đầu tư gần 20 tỷ đồng, mỗi năm trích ngân sách gần 1,6 tỷ đồng cho việc thu gom xử lý nước, rác thải nhưng BV Sản  Nhi vẫn nẳm trong danh sách đơn vị chưa xử lý triệt để ô nhiễm môi trường, trách nhiệm này thuộc về ai? 

Tác giả bài viết: Đ.Bắc

Nguồn tin: Đại đoàn kết:

 Từ khóa: ô nhiễm, bệnh viện nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây