Minh Hóa, Quảng Bình: Để xảy ra phá rừng, lãnh đạo xã sẽ bị xử lý trách nhiệm

Thứ hai - 05/11/2018 18:53
UBND huyện Minh Hóa vừa có quyết định xử phạt 9 người dân với tổng mức tiền phạt lên đến 300 triệu đồng vì đã phá rừng trái phép…

 

Văn bản lãnh đạo huyện Minh Hoá yêu cầu chính quyền xã Hoá Hợp xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu vì đã để xảy ra việc phá rừng trên địa bàn.
Văn bản lãnh đạo huyện Minh Hoá yêu cầu chính quyền xã Hoá Hợp xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu vì đã để xảy ra việc phá rừng trên địa bàn.

Trong thời gian dài, tại khoảnh 2 tiểu khu 133 là rừng tự nhiên nghèo kiệt được giao cho người dân thuộc địa phận xã Hoá Hợp đã xảy ra tình trạng người dân tự ý phá rừng với diện tích hơn 34.890m2 để lấy đất trồng cây Keo.

Tại quyết định 07/2012/QĐ-TTg nêu rõ: "Địa phương này để xảy ra tình trạng phá rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng, giao, cho thuê rừng và đất lâm nghiệp trái với quy định pháp luật... trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình không có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để thì lãnh đạo địa phương đó phải kiểm điểm và bị xử lý trách nhiệm quản lý theo quy định của pháp luật".

Theo đại diện của hạt kiểm lâm huyện Minh Hóa, việc người dân phá rừng tại khoảnh 2 tiểu khu 133 là vi phạm về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, lâm sản…

Người dân được nhà nước giao đất rừng để khoanh nuôi bảo vệ nhưng đã tự ý chặt phá không thực hiện đúng chủ trương được đề ra và cam kết khi nhận giao rừng.

Trong 9 trường hợp người dân bị xử phạt vi phạm hành chính về việc tự ý phá rừng với mức thấp nhất là 25 triệu đồng và mức cao nhất là 40 triệu đồng đồng thời bắt buộc phải trồng lại rừng bằng giống cây bản địa.

Trong một thời gian này nhưng chính quyền địa phương đã không có những chỉ đạo kịp thời nhằm ngăn chặn hành vi của người dân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch khoanh nuôi và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình…

Lãnh đạo huyện Minh Hóa khẳng định, việc để xảy ra tình trạng phá rừng tại xã Hóa Hợp trong thời gian dài chính là trách nhiệm của lãnh đạo xã vì không làm tốt công tác tuyên truyền người dân và ngăn chặn hành vi phá rừng của mình.

Để xử lý sự việc, UBND huyện Minh Hóa đã yêu cầu lãnh đạo xã này cần làm rõ nguyên nhân để xảy ra tình trạng phá rừng và tìm cách khắc phục hậu quả đã xảy ra.

Đồng thời, huyện cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong việc quản lý, chỉ đạo và bảo vệ rừng trên địa bàn xã quản lý…

Trước đó, do sự thiếu giám sát, quản lý của chính quyền UBND xã Hoá Hợp nên cũng để xảy ra tình trạng tự ý phá rừng trái pháp luật tại khoảnh 2 Tiểu khu 76C. Đối với hành vi này, ngày 27/6/2018 UBND huyện Minh Hoá cũng đã ra quyết định xử phạt 25 triệu đồng đối với hành vi này.

 

Tác giả bài viết: Vĩnh Quý

Nguồn tin: Giáo dục thời đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây