Miễn giảm thuế VAT theo Nghị định 15 của Chính phủ còn nhiều vướng mắc

Thứ sáu - 18/02/2022 07:18
Nghị định số 15/2022 của Chính phủ ngày 28/1 quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong Nghị định 15 có việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) trong năm 2022 cho doanh nghiệp, áp dụng từ ngày 1/2 đến hết 31/12/2022 đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp, Nghị định này có một số nội dung chưa rõ và có nhiều cách hiểu khác nhau, dẫn tới khó thực hiện.

Nghị định 15 không quy định giảm thuế VAT đồng loạt xuống còn 8% với tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ mà đưa ra danh mục loại trừ với nhiều phụ lục và mã hàng hóa (HS code) rất khó hiểu. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp cho biết họ không nắm rõ mặt hàng kinh doanh của mình có thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT hay không, đồng thời cũng gặp khó khăn trong việc tra cứu mã ngành kinh doanh và HS code khi nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu...
 
20220218005
Hàng hóa của doanh nghiệp sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế chờ xuất, nhập  khẩu ở Cảng Cát Lái. (Ảnh: Lệ Hằng)

Không chỉ doanh nghiệp "rối", mà một số cơ quan chức năng ở thành phố cũng lúng túng. Trước những vướng mắc này, Cục Hải quan TP.HCM cho hay đã có văn bản gửi Tổng Cục Hải quan để xin ý kiến, đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính có hướng dẫn cụ thể.

“Trong phụ lục 1, những dòng, hàng nào quy định chương thì tạm thời hiểu là toàn bộ chương đó không được hưởng giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%. Trước mắt, Cục Hải quan thành phố hướng dẫn doanh nghiệp khai thuế VAT 10%. Sau khi Tổng Cục Hải quan văn bản có hướng dẫn cụ thể thì những mặt hàng nào được giảm từ 10% xuống 8% thì cơ quan hải quan sẽ hướng dẫn doanh nghiệp kê khai, sửa đổi bổ sung” - ông Nguyễn  Quốc Toản, Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu - Cục Hải quan TP.HCM nói./.
Lệ Hằng/VOV-TP.HCM
Theo vov.vn
 
Link gốc: https://vov.vn/kinh-te/mien-giam-thue-vat-theo-nghi-dinh-15-cua-chinh-phu-con-nhieu-vuong-mac-post924918.vov

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây