Kịp thời cứu sống, bảo tồn tử cung cho sản phụ bị tiền sản giật nặng

Thứ sáu - 02/09/2022 07:19
Một sản phụ mang thai lần đầu, 39 tuần bị tiền sản giật nặng, rất may được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cứu sống.
Tối 31/8, thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa cứu sống một sản phụ bị tiền sản giật nặng, băng huyết do đờ tử cung và bảo tồn thành công tử cung cho sản phụ.

Theo đó, sản phụ Nguyễn Thị Hà M. (26 tuổi, trú tại xã Thạch Hưng, thành phố Hà Tĩnh) mang thai lần đầu, tuần thứ 39 có biểu hiện đau đầu, đau bụng, phù nặng toàn thân được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thành phố.
 
D2022090203 1
Bác sĩ Nguyễn Viết Thọ kiểm tra sức khỏe cho sản phụ M. sau phẫu thuật.

Thời điểm bệnh nhân nhập viện, huyết áp đo được là 180/100 mmHg, xét nghiệm Protein niệu 7,2g). Tại đây, sản phụ đã được các bác sĩ của BVĐK thành phố chẩn đoán tiền sản giật nặng và tiến hành dùng thuốc an thần chống co giật, hạ huyết áp tuy nhiên tình trạng bệnh nhân không được cải thiện mà diễn biến nặng nên được chuyển lên BVĐK tỉnh Hà Tĩnh để cấp cứu.

Tiếp nhận bệnh nhân, nhận thấy tình trạng mẹ và bé rất nguy kịch, sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ Khoa Sản - BVĐK tỉnh đã tiến hành chuyển mổ cấp cứu để lấy thai ra (em bé nặng 3,7kg).
 
D2022090203 2
Sau phẫu thuật, cháu bé bị vàng da, đang được điều trị tại Khoa Nhi của bệnh viện

Trao đổi với PV Báo PNVN, bác sĩ Nguyễn Viết Thọ - Phó trưởng Khoa Sản, BVĐK tỉnh - cho biết: "Tiền sản giật là 1 trong 5 tai biến của sản khoa, nếu không được xử trí kịp thời thì sẽ dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con. Sau khi tiến hành mổ đẻ thành công, việc bảo tồn tử cung cho sản phụ là rất khó. Chúng tôi đã cân nhắc vì rất nguy hiểm đến tính mạng cho sản phụ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, được biết sản phụ. M mới sinh lần đầu nên chúng tôi cố gắng hết sức để bảo tồn tử cung cho sản phụ".

Được biết, sau phẫu thuật, sức khỏe của sản phụ đã bình phục, cháu bé bị vàng da đang được điều trị tại Khoa Nhi của bệnh viện.
Quỳnh Nga
Theo phunuvietnam.vn

Link gốc: https://phunuvietnam.vn/kip-thoi-cuu-song-bao-ton-tu-cung-cho-san-phu-bi-tien-san-giat-nang-20220831205940034.htm?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây