Hà Tĩnh: Trại lợn tràn hồ chứa, nước đen kịt chảy thẳng ra nguồn nước tự nhiên

Thứ tư - 20/07/2022 09:35
Dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối khiến cá chết nổi trên mặt nước. Theo lãnh đạo xã Hương Minh (Vũ Quang, Hà Tĩnh), nguyên nhân là do nước thải từ trang trại nuôi lợn chảy ra khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.
2022072008
Nước từ trang trại chăn nuôi lợn thịt của ông Trần Quốc Lâm chảy ra khe Đồng Vực có màu đen đậm, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.
 
Người dân thôn Hợp Lý (xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) bức xúc phản ánh tình trạng nước thải từ các trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn chảy trực tiếp ra khe Đồng Vực khiến môi trường bị ô nhiễm, đe doạ trực tiếp đến cuộc sống của con người cũng như vật nuôi.

Ghi nhận của PV tại thôn Hợp Lý, một dòng nước có màu đen đậm bốc mùi hôi thối bắt nguồn từ xã Hương Minh chảy qua xã Quang Thọ ra sông Ngàn Trươi rồi theo sông Ngàn Sâu đổ về xuôi. Nước thải không được xử lý, tràn từ hố chứa trang trại nuôi lợn ra suối khiến các loài cá diếc, cá thờn bơn chết rất nhiều. Ngay cả cá tràu (cá quả, cá lóc), cá rô phi là những loài sống khoẻ nhất cũng không thể sống nổi.
 
92022072008
Nước thải tràn từ hố chứa của trang trại nuôi lợn, chảy ra khe suối làm môi trường nước ô nhiễm, các loài chết rất nhiều, nổi đầy mặt nước.
 
Bà Nguyễn Thị H. (người dân thôn Hợp Lý) cho hay, trước đây cứ vài ba ngày bà lại đi dọc con suối này cắt một gánh dọc mùng về làm thức ăn cho lợn. Từ khi các trang trại lợn xả nước thải ra suối, bà không dám lấy về nữa vì sợ lợn ăn vào sẽ sinh bệnh.

Thấy PV đang ghi hình cá chết, ông T., một người dân khác ở thôn Hợp Lý đang đi qua đường cũng dừng lại phản ánh: Năm nay đỡ hơn chứ năm ngoái nước thải ra đặc ngầu, cá gáy (cá chép - PV) có những con to bằng chừng này (ông T. giơ bàn tay to lớn của mình ra minh họa) còn bị chết.

Còn ông H.X.Đ. thì bày tỏ sự bức xúc: ''Cá chết là một nhẽ, cây trồng và vật nuôi cũng ảnh hưởng nghiêm trọng. Về mùa nắng nóng, thời tiết khô hạn, ruộng đồng, ao hồ khô cạn, chỉ có con suối này là còn nước cho trâu bò, vật nuôi uống. Giờ phân lợn chảy ra, dòng suối bị ô nhiễm nặng, nhưng không còn nguồn nước nào khác nên trâu bò cũng phải uống thôi. Trước mắt có thể chưa ảnh hưởng, nhưng về lâu dài, chắc chắn chúng sẽ sinh bệnh''.

Cũng theo ông Đ, hầu như năm nào các trang trại lợn cũng xả thải ra suối làm cá chết nổi đầy mặt nước.
 
92022072009
Năm nào nước thải cũng xả ra môi trường, những con cá cuối cùng chết nổi dưới dòng nước đục
 
92022072010
Người dân lo ngại nguồn nước thải sẽ khiến các loài vật nuôi sinh bệnh.
 
Cùng PV đến hiện trường, ông Thái Văn Hưng, cán bộ địa chính - môi trường xã Hương Minh xác nhận, nguồn nước có màu đen chảy ra khe suối khiến cá chết là từ trang trại của ông Trần Quốc Lâm.

 
Ông Hưng cũng thông tin thêm: ''Đợt trước trời mưa to, trại lợn ông Lâm xả nước ra môi trường. Người dân phát hiện và quay trực tiếp rồi báo công an nên Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh Hà Tĩnh có về kiểm tra và xử phạt 20 triệu đồng''.

Theo nội dung biên bản làm việc có đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Quang, cán bộ địa phương và chủ trang trại, các bên ghi nhận thực trạng: Các hồ lắng lọc có màu hơi đậm, nước thải ra môi trường tiếp nhận có màu không trong; dưới khe suối nơi nước chảy ra có cá chết.

Trong buổi làm việc với lực lượng chức năng, ông Trần Quốc Lâm, chủ trang trại thừa nhận: “Trang trại của chúng tôi nuôi 990 con lợn, có đầy đủ hệ thống lắng lọc nước thải nhưng trong thời gian qua tại hồ lắng lọc thứ nhất đầy chất thải nên chưa nạo vét được. Dung tích hồ lắng không đủ khi lợn đến tháng cuối cùng, vì vậy chúng tôi có xả bớt nước ra hồ thứ 3 thì bị cơ quan chức năng phát hiện”.

Về vấn đề này, ông Phạm Trọng Hiền, Phó chủ tịch UBND xã Hương Minh cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, địa phương đã báo cáo và phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Quang tiến hành kiểm tra và lập biên bản yêu cầu khắc phục đối với trại lợn của ông Trần Quốc Lâm.

“Thời điểm phát hiện, lứa lợn này còn 1 tháng nữa là xuất chuồng nên lượng phân thải rất lớn. Khi gặp mưa thì bị tràn từ hố thứ nhất sang hố thứ hai rồi tràn qua bờ chảy ra môi trường”, ông Hiền nói.
 
192022072010
Biên bản làm việc giữa đại diện Phòng TNMT huyện Vũ Quang, cán bộ địa phương và chủ trang trại

Cũng theo ông Hiền, sau khi lập biên bản và yêu cầu khắc phục thì trang trại đã tiến hành đắp bờ cao lên, đồng thời xin chờ trời nắng lên sẽ xử lý chất thải ở hố thứ nhất để tăng không gian chống tràn.

Được biết, trang trại chăn nuôi lợn thịt của ông Trần Quốc Lâm được đầu tư xây dựng năm 2013 theo hình thức liên kết. Tổng diện tích đất trang trại là 7ha, số lợn nuôi gia công là 990 con/lứa.
Trần Hoàn
Theo infonet.vietnamnet.vn
 
Link gốc: https://infonet.vietnamnet.vn/doi-song/nhip-song/moi-truong-o-nhiem-nang-ca-chet-hang-loat-vi-trai-lon-tran-ho-chua-chat-thai-chay-thang-ra-suoi-415787.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây